Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chủ động phối hợp đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ tái định cư cho người dân để thực hiện các dự án

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi giám sát.

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 21/5, đoàn giám sát của HĐND TPHCM do đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP làm trưởng đoàn giám sát tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TPHCM tại UBND huyện Nhà Bè. Tham gia cùng đoàn có Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phạm Đức Hải.

Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cho biết: Dự án xây dựng cầu Long Kiểng có chiều dài 318m, ngang 15m đã được UBND TP phê duyệt năm 2001 và được điều chỉnh lại dự án vào năm 2017. Dự án có 138 hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng kinh phí thực hiện gần 557 tỷ đồng, trong đó kinh phí thực hiện bồi thường dự kiến 150 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện dự án, đã bồi thường giai đoạn 1 với 25 hồ sơ và đang thực hiện giai đoạn 2 với 113 hồ sơ. Hiện nay việc thực hiện dự án này gặp khó khăn trong việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án.

Tại giám sát, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Hoàng Tùng cho biết, ngoài dự án xây dựng cầu Long Kiểng tại xã Nhơn Đức - xã Phước Kiển, UBND huyện Nhà Bè cũng gặp vướng mắc tương tự đối với các dự án khác khi triển khai. Lý do là không có sẵn quỹ nền đất tái định cư cho người dân để triển khai các bước tiếp theo để xây dựng và trình phê duyệt giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, phê duyệt phương án chính sách và phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, từ đó dẫn đến việc chậm tiến độ thực hiện.

Trước thực trạng trên, UBND huyện Nhà Bè kiến nghị TP cần có chính sách tài chính để tạo điều kiện thuận lợi trong việc tạo quỹ nền tái định cư để thực hiện các dự án thu hồi đất trên địa bàn huyện Nhà Bè. “Hiện nay, giải pháp trước mắt là nhận chuyển nhượng quỹ nền của doanh nghiệp trên địa bàn để giải quyết tiến độ bồi thường các dự án trong khi chờ khu tái định cư tập trung 10 ha tại xã Phú Xuân đang được đầu tư xây dựng.”- Chủ tịch huyện Hoàng Tùng cho hay.

Đối với dự án xây dựng cầu Long Kiểng, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Hoàng Tùng thông tin đến nay các công tác chuẩn bị liên quan đến tổ chức thực hiện thu hồi đất đã được UBND huyện Nhà Bè chỉ đạo các ngành hoàn thành theo yêu cầu. Do đó, để xây dựng và trình phê duyệt giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án chính sách và phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án để tổ chức thực hiện bồi thường bàn giao mặt bằng dự án cho chủ đầu tư, UBND huyện Nhà Bè kiến nghị UBND TP và sở ngành liên quan sớm xem xét chấp thuận đơn giá mua 56 nền đất trong Khu nhà ở Thanh Nhựt tại xã Phước Kiển; đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư bố trí vốn kịp thời để thực hiện việc nhận chuyển nhượng 56 nền đất trong Khu nhà ở Thanh Nhựt tại xã Phước Kiển để UBND huyện thực hiện việc nhận chuyển nhượng 56 nền đất và thực hiện bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án và sẽ ghi vốn để hoàn trả cho Quỹ phát triển đất.

Quang cảnh buổi giám sát tại UBND huyện Nhà Bè. Quang cảnh buổi giám sát tại UBND huyện Nhà Bè.

Kết luận tại buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng các dự án xây dựng cầu Long Kiểng đã được phê duyệt gần 20 năm, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư để đầu tư thực hiện dự án. Trước thực tế trên, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cần phối hợp các sở ngành liên quan và các quận, huyện trong quá trình thực hiện các công trình giao thông, nhất là trong việc phê giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân; rà soát lại vốn trung hạn thực hiện các dự án; đảm bảo hồ sơ pháp lý về thực hiện hỗ trợ bố trí tái định cư cho người dân.

Đối với UBND huyện Nhà Bè, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị huyện cần chủ động, đeo bám và phối hợp với các sở ngành liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng để thực hiện dự án cầu Long Kiểng. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động nhân dân hỗ trợ bàn giao mặt bằng để thực hiện các dự án trên địa bàn.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo