Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chủ tịch Quốc hội tiếp Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Trưởng đại diện Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam Rana Flowers. (Ảnh: TTXVN)

Chiều 25/6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp bà Rana Flowers, Trưởng đại diện Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF).

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng bà Rana Flowers được bổ nhiệm làm Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam (từ tháng 5/2019).

Chúc bà R.Flowers có một nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hy vọng các hoạt động của bà R.Flowers sẽ giúp thúc đẩy quan hệ giữa UNICEF và Việt Nam ngày càng hiệu quả và tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự hỗ trợ của UNICEF tại Việt Nam trong thời gian qua vì mục tiêu bảo vệ quyền lợi của trẻ em tại Việt Nam; các chương trình hợp tác Việt Nam-UNICEF lấy cam kết tiếp cận tới mọi trẻ em làm nền tảng, đặc biệt là những trẻ em dễ bị tổn thương, đảm bảo rằng mỗi trẻ em đều có cơ hội bình đẳng để phát triển hết tiềm năng của mình.

Bà Rana Flowers cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp; bày tỏ mong muốn trong thời gian tới nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch Quốc hội, tiếp tục hợp tác với các cơ quan của Quốc hội để thúc đẩy hơn nữa việc thực hiện quyền trẻ em tại Việt Nam.

Bà R. Flowers cho biết năm 2019, đánh dấu 30 năm Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời, Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở châu Á phê chuẩn Công ước này. Năm nay, UNICEF muốn hợp tác cùng Việt Nam để kỷ niệm 30 năm Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em. Cùng với đó sẽ có hội nghị cấp cao mà Việt Nam cùng Indonesia tổ chức vào tháng Bảy tới...

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hài lòng khi được biết UNICEF có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, hiệu quả với Quốc hội, đặc biệt là với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội trong việc góp phần nâng cao năng lực đại biểu dân cử giám sát thực hiện quyền trẻ em tại Việt Nam qua các giai đoạn từ năm 2006 đến nay. Mục tiêu là góp phần xây dựng môi trường pháp luật, chính sách đối với trẻ em và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, nhất là đối với các nhóm yếu thế như trẻ em và phụ nữ.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội khẳng địnhViệt Nam là thành viên có trách nhiệm, đã thực hiện nhiều chương trình, dự án, lồng ghép quyền trẻ em vào các chương trình xây dựng pháp luật. Việt Nam sẵn sàng phối hợp với UNICEF kỷ niệm 30 năm Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em; cử thành viên tham gia đoàn dự Phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng Chín năm nay.

Chủ tịch Quốc hội cho biết tại diễn đàn Quốc hội, các vấn đề liên quan đến trẻ em đều được thảo luận, bàn bạc, cho ý kiến. Quốc hội và cử tri rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ trẻ em. Các báo cáo của Chính phủ tại Quốc hội đều được các Ủy ban của Quốc hội thẩm định. Cùng với đó, trong bàn về vấn đề giáo dục, y tế, bảo trợ xã hội... thì trẻ em, phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số luôn được đặt vào vị trí quan trọng để xem xét, thảo luận; lồng ghép vào việc thẩm tra các luật, xem đã được quan tâm đúng mức chưa.

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ về công tác đầu tư cho trẻ em phát triển toàn diện. Bà mẹ và trẻ em được quan tâm với các chương trình y tế như: sức khỏe sinh sản, giảm tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong; chế độ thai sản (quy định trong Bộ luật Lao động)...

Cùng với đó, Nhà nước dành 20% ngân sách cho giáo dục. Vừa qua, Quốc hội đã quyết định lựa chọn giám sát tối cao năm 2020 chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em...

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội cũng đã trao đổi với Trưởng đại diện UNICEF xung quanh ảnh hưởng của di cư, biến đổi khí hậu, đô thị hóa tới trẻ em; về quy định trẻ em là người dưới 16 tuổi; nghề công tác xã hội...; đồng thời ghi nhận khuyến nghị, trong công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật (khi sửa đổi Luật Phòng, chống thiên tai; Luật Người khuyết tật...),  Quốc hội tiếp tục quan tâm rà soát, nghiên cứu thấu đáo, cập nhật để có chính sách đối với trẻ em cho phù hợp với tình hình mới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ mong muốn UNICEP và cá nhân bà R. Flowers với 25 năm công tác tại nhiều quốc gia chia sẻ kinh nghiệm về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng internet hiện nay.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo