Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Kỳ họp thứ tư, Quốc hội sẽ bàn việc tăng lương

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 29/9, tại huyện Thủy Nguyên, Thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri nêu nhiều vấn đề như: hoạt động đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế và tình trạng cán bộ, bác sĩ ngành y bỏ việc; tình trạng giáo viên nghỉ việc, thiếu giáo viên; cải cách tiền lương và chế độ, chính sách với công chức, viên chức; hỗ trợ doanh nghiệp; công tác phòng cháy, chữa cháy; nhà ở xã hội cho công nhân…

Trả lời cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tình hình kinh tế-xã hội nước ta rất khả quan. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng kinh tế quý 3 năm nay đạt mức 13,36%; 9 tháng đầu năm, tổng tăng trưởng GDP bình quân khoảng 8,83%. Nếu quý 4 chúng ta tập trung nỗ lực thì hoàn toàn có khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng cho cả năm. Tuy nhiên, hiện có nhiều yếu tố bất lợi có khả năng tác động tiêu cực tới nền kinh tế nước ta, do đó phải chủ động ứng phó với các tình huống phát sinh.

Về kiến nghị của cử tri cho rằng, cần tiếp tục giảm thủ tục hành chính, bảo đảm các quy định dễ thực thi và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, Đảng và Nhà nước ta luôn thực hiện nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Quốc hội đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, từ đó tích hợp các luật, điều luật phục vụ cho việc rà soát, bảo đảm tính thống nhất, tránh chồng chéo, vướng mắc giữa các văn bản quy phạm pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, trong các quyết sách, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đều lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm. Trong xây dựng pháp luật, Quốc hội yêu cầu quyết liệt đối với Chính phủ, các bộ, ngành và cả các cơ quan của Quốc hội phải rà soát, bảo đảm tạo thuận lợi thực sự cho doanh nghiệp và người dân…

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, thời gian qua, do nhiều nguyên nhân nên nước ta gặp một số khó khăn, thiếu hụt về thuốc và trang thiết bị, vật tư y tế. Do đó, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội ra Nghị quyết kỳ họp đã giao Chính phủ “tháo gỡ các vướng mắc, bất cập để triển khai đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế”. Chính phủ đã chỉ đạo ngành y tế thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong cung ứng thuốc, nhằm đảo bảo đủ thuốc khám chữa bệnh. Nhờ vậy, khó khăn đang từng bước được giải quyết, tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế đã giảm, công tác đấu thầu thuốc đang tích cực được triển khai. Trong dự thảo Luật Giá (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 4 cũng đề xuất đưa thuốc vào mặt hàng Nhà nước định giá (trước đây, thuốc chỉ là mặt hàng kê khai giá). Luật Đấu thầu cũng được sửa đổi theo hướng công khai, minh bạch để cán bộ vận hành thuận tiện theo đúng quy định, không để cán bộ sợ sai mà không dám làm. Các cơ quan hữu quan đang bàn xây dựng luật về trang thiết bị y tế, mục tiêu là hoàn thiện, đồng bộ các chính sách để bảo đảm cung ứng đủ thuốc cho nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trả lời kiến nghị của cử tri Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trả lời kiến nghị của cử tri

Theo Chủ tịch Quốc hội, hiện nay có tình trạng lao động di chuyển từ khu vực công sang khu vực tư và ngược lại, một bộ phận rời khỏi thị trường và một bộ phận khác gia nhập thị trường lao động. Nhưng khi lực lượng bác sĩ di chuyển ra khu vực tư đông thì cần phải nghiên cứu xem có vấn đề gì bất thường không, nhất là về thu nhập. Vừa qua, các cơ quan chức năng đã có chủ trương nâng mức phụ cấp cho cán bộ y tế. Riêng với y tế cơ sở, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Chính phủ trình Bộ Chính trị xem xét việc tăng phụ cấp từ 40 – 70% nhưng Bộ Chính trị đã quyết định tăng lên 100%. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định để thực hiện. Năm 2023, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát tối cao về hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng để đánh giá kỹ lưỡng tình hình này. Khi ban hành Nghị quyết số 43 về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ phục hồi kinh tế, xã hội Quốc hôi cũng đã dành 14.000 tỷ đồng cho việc tăng cường năng lực y tế cơ sở.

Về chính sách tiền lương, Chủ tịch Quốc hội cho biết, do tác động của dịch bệnh nên lộ trình cải cách tiền lương bị chậm lại; mức lương cơ sở cũng không tăng. Do vậy, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội sẽ bàn về việc sớm quay trở lại thực hiện chính sách cải cách tiền lương. Trong khi chưa thực hiện cải cách tiền lương thì có thể xem xét tăng lương cơ sở, trên cơ sở đánh giá bối cảnh kinh tế có khởi sắc. Mức độ, liều lượng, thời gian điều chỉnh cụ thể như thế nào Quốc hội sẽ bàn kỹ với Chính phủ để báo cáo Trung ương có quyết sách về vấn đề này.

Về vấn đề thiếu giáo viên, Chủ tịch Quốc hội cho biết, các cơ quan chức năng đã quyết định bổ sung 65.980 biên chế giáo viên cho các địa phương trong giai đoạn 2022-2026. Riêng năm học 2022-2023, giao bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông công lập…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo