Thứ Hai, ngày 14 tháng 6 năm 2021

Chưa phát huy hết hiệu quả khai thác tuyến du lịch đường thủy

Tuyến du lịch nội đô Nhiêu Lộc - Thị Nghè đang được khai thác tốt.

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Du lịch TPHCM vừa có báo cáo kết quả thực hiện Đề án “Xây dựng các tuyến du lịch đường thủy trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020 - 2030”.

Theo Sở Du lịch TPHCM, trong suốt quá trình thực hiện Đề án do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Sở và đơn vị tư vấn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác khảo sát và tổ chức các buổi họp trao đổi, công tác phối hợp thực hiện bị hạn chế. Tuy nhiên, Sở Du lịch đã chủ động linh hoạt trong việc tổ chức và phương án thực hiện nhằm đạt kết quả cuối cùng là Đề án đạt được chất lượng cao nhất, có giá trị sử dụng, ứng dụng trong tương lai.

Cụ thể, hiện nay các tuyến du lịch đường thủy đang được khai thác tốt gồm: Tuyến Bến Bạch Đằng - Bình Quới; tuyến cảng Sài Gòn - Landmark - Bình Quới; tuyến du lịch nội đô Nhiêu Lộc - Thị Nghè; tuyến Bến Bạch Đằng - Củ Chi; tuyến Bạch Đằng - Cần Giờ.

Các tuyến đang khai thác nhưng chưa hiệu quả gồm: Tuyến du lịch Bạch Đằng - Quận 7; tuyến Bến Bạch Đằng đi Quận 5, 6, 7, 8; tuyến du lịch đi Quận 9.

Các tuyến du lịch tầm trung gồm: Tuyến Bạch Đằng - Quận 12 - Gò Vấp; tuyến Bạch Đằng - Quận 7 - Cần Giờ; tuyến Bạch Đằng - Bình Điền (Bình Chánh); tuyến Bạch Đằng - Bình Chánh.

Mặc dù du lịch đường thủy được đặt vị trí chiến lược trong phát triển du lịch của TP, nhưng lợi thế này vẫn chưa phát huy được hết hiệu quả khai thác do nhiều khó khăn hạn chế vẫn còn tồn tại.

Đó là cách thức quản lý phương tiện thủy hoạt động du lịch không có sự thống nhất, phân cấp, phân trách nhiệm không rõ ràng; hệ thống cầu tàu, nhà chờ, cảng bến chưa đồng bộ. Đồng thời, chưa có chính sách cũng như tiêu chí cụ thể để quản lý và đánh giá bến phục vụ du lịch, gây tình trạng nhiều bến là bến du lịch nhưng thực tế chưa thể đưa vào khai thác du lịch hoặc những bến du lịch nhưng chưa có dịch vụ bổ trợ, giao thông thuận lợi có thể phục vụ du lịch được ngay dẫn đến tình trạng xuống cấp của bến.

Mặt khác, cảnh quan hai bên bờ thiếu hấp dẫn. Nhiều điểm di tích xuống cấp, thiếu đầu tư duy tu bảo dưỡng. Các quy định chồng chéo nhau cũng dẫn đến kéo dài thời gian để được phê duyệt sửa chữa. Việc kết nối đường sông với đường bộ, các hoạt động du lịch trên sông với các dịch vụ và hoạt động vui chơi giải trí trên bờ chưa đáp ứng được với thị hiếu của du khách. Bên cạnh đó, các dự án giao thông đường thủy còn chậm tiến độ thực hiện gây ảnh hưởng đến lộ trình di chuyển phục vụ du lịch.

Vì vậy, Sở Du lịch đề xuất UBND TPHCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì phối hợp với các sở ngành, quận huyện khẩn trương hoàn thiện việc quy hoạch, thiết kế đô thị và tổ chức quản lý, khai thác cảnh quan sông nước, hệ thống bờ kè dọc sông Sài Gòn và kênh rạch nội đô nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất về tổ chức và quản lý không gian cảnh quan trên toàn bộ tuyến sông.

Đồng thời, giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các sở ngành, quận huyện nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách thông thoáng hơn cho doanh nghiệp đầu tư vào du lịch đường thủy. Đây là ngành đầu tư đòi hỏi nguồn vốn lớn nhưng có nhiều rủi ro do phụ thuộc vào nhiều yếu tố tự nhiên lẫn kinh tế, xã hội. Cải cách cơ chế quản lý du lịch đường thủy ở cấp độ TP, việc quản lý một tuyến du lịch đường thủy liên quan đến nhiều sở, ngành khác nhau.

Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông đường thủy nhằm rút ngắn thời gian di chuyển (như dự án nâng cấp cầu Rạch Đĩa, dự án các cống ngăn triều, dự án cải tạo đập Năm Lý thông tuyến rạch Trau Trảu…) là nền tảng cơ bản cho việc hình thành các chương trình du lịch hấp dẫn và phù hợp với thị hiếu du khách.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo