Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chuẩn bị từ sớm để đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết an vui đầm ấm

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 15/10, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban công tác Mặt trận quý 3/2021 (ảnh).

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu nêu rõ, quý 3, đất nước ta đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức to lớn do dịch Covid-19. Đợt dịch thứ tư bùng phát trên diện rộng đã gây ảnh hưởng tiêu cực, hết sức nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân, nhất là người dân ở TPHCM và các tỉnh phía Nam; cướp đi hàng nghìn sinh mạng của đồng bào ta.

Trong bối cảnh khó khăn đó, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đất nước và của địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã hiệp thương phối hợp và thống nhất hành động, chung sức cùng với Đảng, Nhà nước tham gia phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều nội dung, chương trình thiết thực, hiệu quả, góp phần kiểm soát được dịch bệnh, ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2021 theo hướng linh hoạt, phù hợp với tình hình, diễn biến của dịch bệnh.

Báo cáo tình hình đời sống nhân dân trong đại dịch Covid-19, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài cho biết, vừa qua, một số tổ chức thành viên và Ủy ban MTTQ Việt Nam ở các địa phương đã có cách làm sáng tạo trong tuyên truyền phòng, chống dịch và chủ động hỗ trợ người lao động tự do, người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội và người có hoàn cảnh khó khăn, linh hoạt hình thức hỗ trợ với các mô hình hỗ trợ bằng ATM gạo, siêu thị 0 đồng... giúp người dân vượt qua đại dịch.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam đã chủ trì hiệp thương giữa các tổ chức thành viên và phối hợp với chính quyền địa phương, kịp thời hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Cấp Trung ương đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tiếp nhận kinh phí ủng hộ qua nhắn tin đợt 1 số tiền 100 tỷ đồng; hỗ trợ 1,7 triệu suất ăn (tương đương với số tiền 51 tỷ đồng) cho 17 tỉnh, thành phố phía Nam để hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế, gặp khó khăn do cách ly, giãn cách xã hội mà không thuộc diện hưởng chính sách đã quy định; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức Chương trình "Triệu phần quà Đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19"…

Kết quả, tính từ ngày 1/5 đến ngày 14/10, Trung ương các tổ chức thành viên và Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố, Quỹ Vaccine phòng Covid-19 đã vận động được trên là 20.600 tỷ đồng, trong đó, số tiền tiếp nhận qua hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên là 11.862 tỷ đồng; Qua Quỹ Vaccine phòng Covid-19 là gần 8.800 tỷ đồng. Từ số tiền, hiện vật tiếp nhận được đã phân bổ, hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố và chi mua vaccine 17.387 tỷ đồng, chiếm 84,2% so với tổng nguồn lực tiếp nhận.

Về nhiệm vụ mặt trận trong thời gian từ nay đến cuối năm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán, Mặt trận các cấp cần dành tâm sức quan tâm và phối hợp với chính quyền cùng các tổ chức thành viên để tổ chức triển khai thực hiện thật tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII, các quyết sách quan trọng của Ban Chấp Trung ương về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19, khôi phục phát triển kinh tế xã hội. Triển khai thật tốt Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Mặt trận các cấp cũng sẽ đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện về chế độ chính sách đảm bảo an sinh xã hội; các gói kích thích sự phát triển và phục hồi kinh tế mà Chính phủ, Quốc hội triển khai trong thời gian tới. Cùng với đó, tổ chức tốt các hoạt động của Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đảm bảo thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả và an toàn phòng chống dịch.

Do năm nay tình hình nhiều khó khăn, đồng chí Đỗ Văn Chiến đề nghị Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố cần chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên để báo cáo cấp ủy triển khai thực hiện phù hợp với tình hình của địa phương; đồng thời chủ động báo cáo cấp ủy và hiệp thương, phối hợp thống nhất hành động triển khai thực hiện từ xa, từ sớm đảm bảo cho mọi người, mọi nhà đều có Tết an vui đầm ấm. Đặc biệt, cần dành sự quan tâm đối với những người tham gia lực lượng tuyến đầu, gia đình có người hy sinh, tử vong vì đại dịch Covid- 19.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo