Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chung tay chống hàng lậu, hàng giả, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp, quyền lợi người tiêu dùng

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 2/12, Tạp chí Hải quan tổ chức tọa đàm “Chung tay chống hàng lậu, hàng giả, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp, quyền lợi người tiêu dùng”.

Tọa đàm có sự tham dự của các diễn giả: Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia; Nguyễn Văn Ổn, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu; Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tổng biên tập Tạp chí Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng cho biết, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả luôn là sự trăn trở và nỗi lo của xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Hàng lậu, hàng giả không chỉ làm nhà nước thất thu thuế, mà còn làm cho nhiều doanh nghiệp bị xâm phạm, điêu đứng vì khi hàng hoá của mình làm ra bị các đối tượng làm giả, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của doanh nghiệp, hay không cạnh tranh nổi với hàng nhập lậu, trốn thuế.

Bên cạnh đó, tình hình buôn lậu, hàng giả đang diễn biến hết sức phức tạp trên phạm vi cả nước, đặc biệt tại các thành phố lớn, các địa phương có cửa khẩu biên giới đường bộ với nước bạn, mặc dù thời gian qua các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều giải pháp đấu tranh, ngăn chặn, bắt giữ nhiều vụ vi phạm. Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng cấm và hàng giả dự báo sẽ có những phức tạp vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sắp tới, trong đó có cả hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua nền tảng thương mại điện tử.

Qua buổi tọa đàm, các diễn giả, các hiệp hội, doanh nghiệp có nhiều ý kiến nhận diện thực trạng, về tình hình buôn lậu, hàng giả, cũng như khó khăn, hạn chế hiện nay trong công tác chống hàng lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ; chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp, hiến kế… để góp phần nâng cao năng lực trong công tác chống hàng lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ;

Phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ cho biết, với vai trò là thành viên cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Tổng cục Hải quan đã chủ động tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp và trình ban hành kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, vùng biển và địa bàn nội địa; đồng thời chỉ đạo toàn ngành Hải quan tập trung nguồn lực triển khai quyết liệt, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các tuyến, địa bàn, mặt hàng trọng điểm, trọng tâm vào các mặt hàng cấm, hàng có giá trị lớn, thuế suất cao... Đặc biệt là cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Tại tọa đàm, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia Nguyễn Minh Tuấn cho biết, theo đánh giá của các bộ, ngành, địa phương tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tuy không diễn biến quá phức tạp, ít phát sinh các điểm nóng nhưng ở một số thời điểm nhất định, tại các địa bàn trọng điểm trên tuyến biên giới Tây Nam, tuyến biển, tuyến đường hàng không và bưu chính quốc tế, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, mua bán, vận chuyển hàng cấm như ma túy, thuốc lá điếu, đường cát, xăng dầu, vàng, ngoại tệ...

Quang cảnh tọa đàm Quang cảnh tọa đàm

Dưới góc độ cơ quan chuyên trách chống buôn lậu của ngành Hải quan, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Nguyễn Văn Ổn cho biết, trên thực tế thời gian qua, vấn nạn buôn bán vận chuyển hàng hóa, hàng giả diễn ra rộng khắp các tuyến cửa khẩu, quy mô tính chất vụ việc ngày càng nghiêm trọng, các cửa khẩu đường bộ, đường biển, sân bay quốc tế đều đã phát hiện tội phạm. Điều này làm cho ngành Hải quan nói chung, Cục Điều tra chống buôn lậu nói riêng ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.

Chia sẻ tại Tọa đàm, Luật gia Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM cho rằng, trong phạm vi quốc gia, hàng lậu, hàng giả làm trì trệ sự phát triển kinh tế, gây bất ổn xã hội, làm thiệt hại cho giới doanh nghiệp, ảnh hưởng nặng nề đến người tiêu dùng về nhiều mặt, mà điều quan trọng, người tiêu dùng chính là tất cả người dân đang sinh sống trên đất nước. Theo đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp, ngoài việc hoàn thiện quy định pháp luật, còn có trách nhiệm của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo