Chủ Nhật, ngày 26 tháng 9 năm 2021

Chuyển biến rõ nét của thông tin báo chí, truyền thông về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Lực lượng quân đội tham gia chuẩn bị lương thực phát cho người dân

(Thanhuytphcm.vn) - Tiểu ban Truyền thông đã ban hành kế hoạch truyền thông chống dịch Covid-19 theo từng tuần, bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về công tác phòng, chống dịch. Trong đó, kế hoạch tuần từ 30/8 đến 6/9/2021 truyền thông chống dịch Covid-19 với thông điệp “Bình tĩnh sống để chống dịch lâu dài”, tuần từ 7/9 đến 14/9/2021 tuyên truyền với thông điệp “Thích ứng an toàn để trở lại cuộc sống ‘bình thường mới’”.

Chuyển biến rõ nét của thông tin báo chí, truyền thông sau khi có các kế hoạch tuần của Tiểu ban Truyền thông là đã tập trung tuyên truyền đảm bảo thống nhất, kịp thời, chính xác thông tin về tình hình, các giải pháp chống dịch hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia; tuyên truyền truyền cảm hứng, nêu gương người tốt, việc tốt; tập trung các tin, bài hướng dẫn kỹ năng, tư vấn, giải đáp liên quan đến kỹ năng sống an toàn, chung sống an toàn trong mùa dịch, trong vùng dịch, tăng cường bảo vệ sức khỏe của người dân, đề xuất, hiến kế các giải pháp chống dịch; phản bác các thông tin xuyên tạc, kích động, sai sự thật về công tác phòng, chống dịch, như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1438/QĐ-TTg ngày 25/8/2021.

Các cơ quan báo chí, truyền thông cũng tăng cường đăng, phát các bài viết hay, chất lượng, có giá trị “vượt thời gian” để người dân đọc, nghe, xem trong thời gian ở nhà thực hiện giãn cách, là liều thuốc “an sinh tinh thần”… Đã giảm đáng kể các bài viết tiêu cực, giật tít gây hoang mang, lo lắng. So với bắt đầu đợt dịch thứ 4, tỷ lệ tin, bài tiêu cực đã giảm từ 15% xuống còn dưới 10% và hiện duy trì ở mức quanh 7%.

Trên báo điện tử, từ ngày 5/9 đến ngày 8/9, đăng tải tổng số 28.746 tin, bài tuyên truyền về Covid-19.

Đài Truyền hình Việt Nam và các Đài Truyền hình đã phát nhiều lần trong ngày clip hướng dẫn phòng bệnh và điều trị Covid-19 tại nhà, cũng như nhiều chương trình hay phục vụ người dân khi phải ở nhà giãn cách. Đặc biệt, ngày 8/9, Đài Truyền hình Việt Nam phát chương trình đặc biệt “Ranh giới” với những thước phim được mô tả chân thực về những y, bác sĩ tuyến đầu và những bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là những người mẹ mang thai đã khiến người xem vô cùng xúc động và chia sẻ với những khó khăn, vất vả nhưng luôn tâm huyết cứu chữa bệnh nhân Covid-19 của lực lượng tuyến đầu. Trước đó, Đài Truyền hình Việt Nam cũng phát 3 tập “Chuyện ở thành phố thức” cho thấy một góc nhìn khác về câu chuyện chống dịch của những người ở tuyến đầu.

Chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” tại TPHCM theo hình thức livestream trên các nền tảng mạng xã hội vào 20 giờ mỗi ngày (từ ngày 24/8), cho thấy hướng đi đúng, hiệu quả khi nắm bắt được chính xác tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng, “nhiễu loạn” thông tin về phòng, chống dịch, việc có kênh đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Thành phố đã giải đáp được những băn khoăn, thắc mắc của người dân. Qua đó, chính quyền Thành phố lắng nghe được nhiều thông tin hơn; từ đó có thêm dữ liệu điều chỉnh chiến lược, giải pháp chống dịch phù hợp với thực tiễn.

Tiểu ban đã chỉ đạo báo chí đối ngoại, báo Việt Nam xuất bản bằng tiếng nước ngoài phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường các bài viết tích cực về công tác phòng, chống dịch cũng như sự đoàn kết của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19; có các tuyến bài, chương trình khơi gợi tình yêu nước và đóng góp của bà con Việt kiều đối với đất nước, nhất là các nhân sĩ, trí thức, Việt kiều yêu nước; đồng thời, tăng cường bài viết phản bác lại các thông tin xuyên tạc, bịa đặt, không chính xác, phiến diện một chiều trên báo chí và truyền thông xã hội. Chỉ đạo các mạng xã hội, trang thông tin điện tử lan truyền hướng dẫn của Bộ Y tế về cách thức hỗ trợ điều trị Covid-19 tại nhà; bóc, gỡ tin bài, thông tin xấu độc trên Facebook, Tiktok, Youtube (đã gỡ 106 link; 240 bài viết trên Facebook; 160 video trên Youtube; Tiktok xử lý 277 video).

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số cơ quan báo chí giật tít thiếu thiện chí, sai lệch bản chất vấn đề, không đồng hành với những nỗ lực chống dịch của địa phương, gián tiếp gây nghi ngại, căng thẳng không đúng với tình hình thực tế, tạo thêm cộng hưởng tiêu cực trên không gian mạng xã hội. Việc khai thác, trích dẫn nhiều ý kiến “chuyên gia” nhưng thiếu sự tìm hiểu cặn kẽ bản chất vấn đề và đối chiếu các nguồn thông tin khác nhau cho thấy một số cơ quan báo chí vẫn còn hiểu một cách hời hợt câu chuyện chống dịch, chỉ phản ánh, bình phẩm, phản biện dễ dãi mà không thực sự đầu tư nỗ lực cùng tìm kiếm giải pháp với Chính phủ, với xã hội. Cá biệt vẫn có tạp chí lợi dụng câu chuyện chống dịch để gửi công văn mang tính chất bới móc thiếu căn cứ, kiếm cớ sách nhiễu địa phương. Cơ quan quản lý nhà nước về báo chí ở trung ương và địa phương đã thống nhất sẽ phối hợp xử lý nghiêm các hành vi, biểu hiện vi phạm này.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo