Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Chuyên gia kiều bào tham gia đóng góp ý kiến liên quan đến vaccine “made in Vietnam”

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại điểm cầu TPHCM.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 20/8, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tổ chức tọa đàm trực tuyến lần 2 với chủ đề “Chuyên gia kiều bào chung tay vượt đại dịch - Vaccine made in Vietnam”.

Tham dự tọa đàm có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu; Thứ trưởng Bộ Khoa học công nghệ Phạm Công Tạc; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, cùng các chuyên gia kiều bào.

Phát biểu khai mạc tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết: Diễn biến dịch Covid-19 tại Việt Nam ngày càng diễn biến phức tạp đặc biệt tại TPHCM và các địa phương phía Nam. Do đó, bên cạnh các phương pháp chống địch đang được triển khai thì nhu cầu sản xuất vaccine trong nước cũng rất cần thiết. Thứ trưởng mong muốn thông qua buổi tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học bằng chuyên môn và kinh nghiệm của mình có thể đưa ra các ý kiến góp ý, đề xuất đới với vấn đề này để Việt Nam sớm có được nguồn lực vaccine góp phần trong việc khống chế dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết việc bảo đảm tỉ lệ tiêm chủng vaccine có ý nghĩa quyết định chiến lược phòng chống dịch. TPHCM tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vaccine, để sớm đạt mục tiêu bao phủ 70% vaccine cho người từ 18 tuổi. Vì vậy, cần huy động và sử dụng tối đa mọi nguồn vaccine hiện có, tiêm chủng kịp thời các loại vaccine được Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế cấp phép để mở rộng diện bao phủ vaccine. Những đóng góp, hiến kế của các nhà khoa học, chuyên gia trí thức kiều bào qua hai buổi tọa đàm trong phòng chống dịch Covid-19 là hết sức cần thiết và có nhiều ý nghĩa quan trọng đối với TPHCM để cùng cả nước sớm khống chế dịch bệnh, trở về trạng thái bình thường mới.

Chia sẻ tại tọa đàm, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân (Kiều bào Mỹ) - Giám đốc khoa học Công ty IGY Life Sciences, Giáo sư kiêm nhiệm Đại học Arizona nêu ý kiến nên đề xuất cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax bởi các yếu tố sau: Về cơ sở khoa học, các vaccine dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp là an toàn. Thực tế cho thấy các vaccine dựa trên công nghệ này hiện đang lưu hành khẳng định điều đó.

Các chuyên gia kiều bào tham gia trao đổi tại tọa đàm. Các chuyên gia kiều bào tham gia trao đổi tại tọa đàm.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân, cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine Nanocovax là cơ hội thành công cho Việt Nam trên lĩnh vực tự sản xuất được vaccine và tự khống chế được dịch bệnh. Việc sử dụng đại trà vaccine Nanocovax tại thời điểm hiện nay rủi ro rất nhỏ (nếu có thì theo lý thuyết thấp hơn các vắc xin hiện đang được lưu hành) nhưng lợi ích thì lớn.

Một số vấn đề liên quan đến vaccine Việt Nam cũng được đưa ra trao đổi thảo luận như: cơ chế hoạt động của virus SARS-CoV-2, đánh giá hiệu quả của việc tiêm trộn 2 loại vaccine theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đánh giá việc tiêm vaccine bổ sung của một số quốc gia trên thế giới trước biến chủng Delta; tiến trình tiêm thử nghiệm vaccine Việt Nam; định hướng việc mở rộng khi vaccine Việt Nam được sử dụng rộng rãi; quy trình cấp phép vaccine tại Hoa Kỳ và trường hợp được cấp phép khẩn cấp; vaccine Nanocovax có hiệu quả như thế nào trước chủng Delta; khả năng rủi ro khi tiêm vaccine ở những người lớn tuổi và có bệnh,…

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu cho rằng các ý kiến và tham luận của các diễn giả chuyên gia kiều bào tại tọa đàm đã đem đến cách nhìn toàn diện, khoa học về các loại vaccine cũng như vấn đề thử nghiệm lâm sàng, cấp phép sử dụng vaccine. Ủy ban sẽ ghi nhận những ý kiến đóng góp quý báu, những chia sẻ kinh nghiệm và khuyến nghị quan trọng đó và sẽ tổng hợp báo cáo Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine, để chuyển tới các cơ quan chuyên môn tham khảo trong quá trình sản xuất, cấp phép sử dụng vaccine. Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng và Chính phủ, sự chung tay góp sức của các chuyên gia trong nước và kiều bào, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng Việt Nam sẽ thành công trong việc sản xuất vaccine “made in Vietnam”, triển khai chiến lược vaccine hiệu quả, sớm kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo