Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chuyện tình nữ phạm nhân: “kịch thời sự” cho ngày 21/6

Khán giả gần như hòa cùng bối cảnh, không gian vở diễn Chuyện tình nữ phạm nhân.

(Thanhuytphcm.vn) - Sau đêm công diễn vào đầu tháng 6, vở kịch Chuyện tình nữ phạm nhân (tác giả: Trần Tuấn, dịch giả: Hồ Thi, đạo diễn: NSƯT Trần Minh Ngọc) khai thác đề tài mang tính thời sự hiện nay – vấn nạn buôn bán ma túy – đã nhận được phản hồi tích cực từ giới chuyên môn lẫn công chúng. Tối 21/6, Nhà hát Sân khấu Nhỏ 5B (5B Võ Văn Tần, Quận 1) tái diễn vở kịch này với sự tham gia của các diễn viên: NSƯT Mỹ Uyên, các nghệ sĩ Lê Vinh, Chánh Thuận, Hoàng Ngọc Sơn, Thu Hiền.

Chuyện tình nữ phạm nhân không phải là kịch bản mới khi từng tạo ấn tượng với khán giả yêu mến Sân khấu 5B hơn 10 năm trước với tên gọi Áp giải phạm nhân. Thế nhưng với góc nhìn mới, cập nhật tính thời sự từ nhiều vụ án ma túy lớn được phá trong thời gian qua, đạo diễn Trần Minh Ngọc đã mang đến một bản dựng mới mẻ, thể hiện cái nhìn sâu sắc, đa chiều về vấn nạn ma túy và những bi kịch do “cái chết trắng” mang lại.

Khác những tác phẩm cùng đề tài thường khai thác sự thống khổ và bi kịch gia đình của những người vướng vào vòng nghiện ngập, Chuyện tình nữ phạm nhân lại xuất phát từ góc nhìn của… tội phạm với chuyến xe áp giải Đinh Hương – trùm buôn bán ma túy – sau bao ngày lẩn trốn truy nã ở biên giới về xuôi xét xử. Trên chuyến xe đêm chạy xuyên rừng, 4 con người – 3 chiến sĩ công an và 1 nữ phạm nhân, mỗi người một tâm trạng, một suy nghĩ đã lần lượt hé mở những câu chuyện đời đầy gai góc, để lại nhiều suy ngẫm. Đó là “người lính già” sắp đến tuổi hưu vẫn giữ đôi mắt tinh tường và óc quan sát sắc sảo, cũng là người “nhìn thấu” những tên tội phạm và luôn cho họ những lời khuyên chân thành nhất. Đó là những chiến sĩ trẻ tuổi giàu nhiệt huyết nhưng cũng ngày ngày đấu tranh với muôn vàn cám dỗ có tên lẫn không tên để có thể giữ vững lời thề danh dự của người chiến sĩ Công an nhân dân. Và đó là Đinh Hương – “kẻ tội đồ” gieo rắc “cái chết trắng” – nhưng cũng là một đứa trẻ bất hạnh, lớn lên trong sự thiếu vắng tình cảm gia đình để rồi trượt dài cùng tuổi trẻ thác loạn. Vướng vào ma túy, đồng nghĩa Đinh Hương đánh mất cả cuộc đời, cô đánh mất một tình yêu đẹp, một cuộc sống gia đình hạnh phúc và cả sự yên bình của những người thân mà cô muốn bảo vệ…

Khai thác đề tài khó cùng dàn dựng mang phong cách thể nghiệm với bối cảnh hẹp – diễn ra trọn vẹn trong một đêm chỉ trên một chuyến xe – và chỉ 4 nhân vật cho tuyến kịch là sự lựa chọn dũng cảm của Sân khấu 5B trong giai đoạn nhiều khó khăn của sân khấu sàn diễn hiện nay. Tuy nhiên, đó cũng chính là điều kiện để người nghệ sĩ sáng tạo để từng hiệu quả âm thanh, ánh sáng, từng sự phối hợp diễn xuất, từng lời thoại, từng động tác hình thể của người diễn viên tác động mạnh nhất đến giác quan của người xem. Đó cũng chính là sức hút đã làm nên “thương hiệu” Nhà hát Sân khấu Nhỏ 5B bao năm qua khi người xem gần như được hòa làm một cùng bối cảnh, không gian vở diễn, được quan sát thật gần và tập trung cao nhất vào diễn xuất của chính diễn viên.

“Ê-kíp vở diễn đã làm việc với tinh thần thật nghiêm túc, cố gắng mang đến cho khán giả yêu mến một bản dựng sáng tạo, có yếu tố thể nghiệm, thật “đúng chất 5B”. Quan trọng hơn, Chuyện tình nữ phạm nhân không đơn thuần là làm mới một vở diễn cũ mà nó mang hơi thở cuộc sống hôm nay với nhiều góc khuất, trăn trở, suy ngẫm về vấn nạn ma túy gây nhức nhối xã hội mà người nghệ sĩ chúng tôi mong muốn thông qua tác phẩm nghệ thuật góp tiếng nói cảnh tỉnh, cùng đấu tranh chống tệ nạn xã hội…”, NSƯT Mỹ Uyên, Giám đốc Nhà hát Sân khấu Nhỏ 5B đồng thời đảm nhận vai nữ chính Đinh Hương của vở diễn, chia sẻ.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo