Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Còn trên 50 nhóm người có dấu hiệu hành vi cho vay, đòi nợ trái pháp luật

Giám đốc Công an TP Lê Đông Phong trả lời tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 9/12, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP, đã trả lời chất vấn của các đại biểu (ĐB) tại kỳ họp lần thứ 17, HĐND TP khóa IX với nhiều nội dung về công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, bạo lực, xâm hại trẻ em;…

Kiến nghị Chính phủ bỏ loại hình kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê

Một trong những nội dung được nhiều đại biểu chất vấn là tình trạng tội phạm xâm hại trẻ em ngày càng gia tăng; tình trạng tín dụng đen hiện nay, tội phạm lừa đảo thông qua bán đất nền… ĐB Châu Phương Hoàng Thảo (quận Thủ Đức) cho rằng tội phạm xâm hại trẻ em ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp, trong đó đối tượng có hành vi xâm hại trẻ em ngày càng gia tăng, có nghề nghiệp ổn định, trình độ dân trí cao và có địa vị xã hội. Bên cạnh đó, tình hình chung cư trên địa bàn TP phát triển ngày càng nhiều, tuy nhiên công tác quản lý chung cư có lỏng lẻo, có tình trạng nấp bóng thuê nhà chung cư để cá độ, buôn bán ma túy…

Đề cập đến tình trạng tín dụng đen tràn lan, ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm (quận Bình Tân) cho rằng, tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng trật tự xã hội. ĐB cũng lo lắng về tình trạng tín dụng đen, đòi nợ thuê thách thức cơ quan công quyền gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Một số vụ việc vi phạm xử lý được chỉ khi xảy ra vi phạm hình sự, còn đại đa số đối tượng có hành vi khủng bố tinh thần khiến người bị đòi nợ hoang mang, thậm chí tự sát thì chưa được xử lý nghiêm minh.

Trả lời ý kiến của các đại biểu, Giám đốc Công an TP Lê Đông Phong cho biết, trong năm qua, án xâm hại trẻ em tăng 35 vụ so với cùng kỳ. Cảnh sát đã khởi tố 52 vụ, 44 bị can. Qua phân tích các vụ xảy ra thì tại các khu vực vắng ngoại thành là 13 vụ; khách sạn nhà trọ nhà riêng, xưởng làm việc là 67 vụ; các khu công cộng như công viên, trường học, bãi giữ xe… là 18 vụ, trong đó có 15 vụ là các cháu đi một mình, không người thân đi cùng.

Để ngăn ngừa xâm hại trẻ em trong thời gian tới, Giám đốc Công an TP Lê Đông Phong cho biết, Công an TP cũng tập trung chuyên đề nâng cao năng lực cho đội ngũ chuyên trách đấu tranh, phòng chống xâm hại trẻ em. Trong đó, các đơn vị, quận huyện phải nhanh chóng xác minh tin báo, thu thập chứng cứ, nâng cao kĩ năng tiếp xúc trẻ em, bố trí nơi làm việc riêng để các cháu sớm ổn định tâm lý, cung cấp lời khai đầy đủ.

Liên quan đến tình trạng tín dụng đen, Giám đốc Công an TP Lê Đông  Phong cũng cho biết: Công an TP xác định trong năm nay còn khoảng 51 nhóm, 178 người có dấu hiệu thực hiện hành vi cho vay, đòi nợ trái pháp luật, đã giảm nhiều so với cùng kỳ. “Hành vi này là trái pháp luật nhưng vẫn còn một số khó khăn trong việc chứng minh dấu hiệu cấu thành tội phạm để xử lý hình sự” - Giám đốc Công an TP Lê Đông Phong nhấn mạnh và cho biết: Công an TP đã yêu cầu công an các địa phương phải chủ động phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu các hành vi đe dọa, tạt chất bẩn. Công an TP đã tham mưu cho UBND TP kiến nghị Chính phủ bỏ loại hình kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự công cộng.

Về hoạt động lừa đảo thông qua bán đất nền, Giám đốc Công an TP Lê Đông Phong cho rằng, cần phải tăng cường trách nhiệm trong việc nắm tình hình và phối hợp với các ngành chức năng để nắm được chức năng và hoạt động thực tế của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có kinh doanh bất động sản. Một giải pháp nữa là phải thông tin đầy đủ đến nhân dân. Cụ thể như vụ Alibaba thì đất ở đâu cũng không biết là có dự án hay không có dự án, biết bao nhiêu người bị lừa đảo. Khó khăn lắm công an mới khởi tố được vụ án và xử lý đối tượng.

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm (quận Bình Tân) chất vấn tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm (quận Bình Tân) chất vấn tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp

Đấu tranh ngăn chặn các nguồn ma túy lậu từ nước ngoài vào TP

Tại phiên chất vấn, nhiều ĐB băn khoăn trước tình trạng tàng trữ ma tuý tại địa bàn TP. Đại biểu Nguyễn Thị Nga (Quận 12) cho rằng, hiện tại việc tàng trữ ma tuý trên địa bàn vẫn còn xảy ra, nhất là tại cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà trọ,… tình trạng sử dụng ma tuý, mại dâm, cờ bạc… rất tinh vi. ĐB Nguyễn Thị Nga đề nghị Công an TP cần có giải pháp cụ thể trong vấn đề này.

Về việc cai nghiện tại cộng đồng, ĐB cho biết, hiện nay TP đang quản lý chưa đến 50% số người nghiện trong thực tế. TP cần phải đưa ra các giải pháp trong công tác quản lý và tổ chức cai nghiện cho người nghiện.

Trả lời, Giám đốc Công an TP Lê Đông Phong cho hay thời gian qua, Công an TP đã đạt nhiều kết quả như tai nạn giao thông được kiềm chế và đã kéo giảm cả 3 mặt; phá được nhiều vụ án ma tuý và thu giữ lượng ma tuý rất lớn. Tuy đạt những kết quả đó, nhưng lực lượng công an TP sẽ phấn đấu nhiều hơn nữa, tốt hơn vai trò tham mưu, cũng như vai trò trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững bình yên cho TP.

Trao đổi về vấn đề phòng, chống ma tuý, Giám đốc Công an TP Lê Đông Phong cũng cho biết: Công an TP đã tham mưu Thành ủy tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác phòng, chống ma tuý trong tình hình hiện nay, trên cơ sở nghiên cứu rất khoa học, đề ra những giải pháp về hoàn thiện quy phạm pháp luật; phòng ngừa của riêng lực lượng công an trong đấu tranh các đường dây tổ chức mua bán ma tuý. Bên cạnh đó, đề xuất giải pháp nhận thức vai trò vị trí người nghiện và người sử dụng ma tuý.

“Đối với việc quản lý người nghiện và người sử dụng ma tuý hiện nay thống kê chưa đầy đủ và trách nhiệm này của chính quyền cơ sở quản lý cộng đồng. Để thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện ma tuý trong thời gian tới, HĐND TP cần có giám sát chuyên đề về hiệu quả công tác cai nghiện ma tuý tại cộng đồng để từ đó có các giải pháp và ngăn ngừa công tác phòng, chống ma tuý một cách căn cơ hơn” – Giám đốc Công an TP Lê Đông Phong nhấn mạnh.

L. Hồ - S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo