Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Công bố Bộ công cụ hỗ trợ về giải quyết các vụ án, vụ việc xâm hại tình dục trẻ em

Quang cảnh hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 16/1, tại TPHCM,Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao vào và Bộ Công an phối hợp Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hiệp quốc (UNODC) tổ chức công bố bộ công cụ dành cho lực lượng cảnh sát, cán bộ ngành kiểm sát nhân dân về giải quyết các vụ án, vụ việc xâm hại tình dục trẻ em.

Theo đó, Bộ công cụ gồm các tài liệu dành cho lực lượng Cảnh sát với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em; Sổ tay Cảnh sát giải quyết vụ án, vụ việc xâm hại tình dục trẻ em; Sổ tay Kiểm sát viên giải quyết vụ án xâm hại tình dục trẻ em,… Đây là những bộ công cụ nhằm giúp lực lượng cảnh sát và cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân phòng ngừa, phát hiện, điều tra, truy tố và kiểm sát hiệu quả các vụ xâm hại tình dục trẻ em, qua đó bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các em. Bộ công cụ sẽ hỗ trợ các cán bộ tư pháp hình sự giải quyết hiệu quả hơn các trường hơp bạo lực với trẻ em nói chung và nâng cao nhận thức cho các điều tra viên và kiểm sát viên về cách thức, kỹ năng giải quyết các vụ án, vụ việc xâm hại tình dục trẻ em nói riêng.

Tại hội nghị, Trung tá Khổng Ngọc Oanh – Phòng 5, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an cho biết: Xuất phát từ tình hình thực tế của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, những khó khăn, rào cản vướng mắc trong quá trình tiếp nhận tin báo tố giác cũng như giải quyết, điều tra các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em thời gian qua. Đồng thời, do sự chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Công an - những người hành pháp đã nghiên cứu và đưa ra những kinh nghiệm, kỹ năng nhằm giúp cho cán bộ công an những người trực tiếp làm nhiệm vụ có kiến thức để nhận diện tội phạm, và những người có liên quan.

Ông Hoàng Anh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế và Quản lý Khoa học - Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao cũng cho biết: 2 cuốn sách này được xây dựng trên cơ sở thực tiễn và kinh nghiệm trong công tác phòng ngừa, tố giác, tin báo điều tra, truy tố các vụ việc, vụ án xâm hại tình dục trẻ em và kinh nghiệm, mô hình tốt của các cơ quan tư pháp các nước trong khu vực và thế giới. Các tài liệu này sẽ góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng, năng lực cho cán bộ công an, đặc biệt là cán bộ trinh sát, điều tra viên của lực lượng cảnh sát hình sự, điều tra tổng hợp có liên quan đến công tác bảo vệ trẻ em.

Chủ tịch Hội Bảo trợ Trẻ em TPHCM Lương Thị Thuận cho rằng với bộ tài liệu giúp một số kỹ năng nhận diện đúng đối tượng, nạn nhân tránh khởi tố không đúng tội danh, hoặc bỏ sót đối tượng. Bên cạnh đó, cán bộ cơ sở cũng rất quan tâm khi các ngành chức năng có thêm những bộ công cụ, trang thiết bị để tăng cường cho công việc hiệu quả hơn, làm cho người dân cảm thấy yên tâm hơn khi họ tiếp cận các cơ quan chức năng và sẽ được bảo vệ hiệu quả hơn.

Bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hiệp quốc (UNODC) hy vọng những công cụ này sẽ được sử dụng triệt để, giúp cho công việc của các cơ quan chức năng dễ dàng hơn, hiệu quả, hiệu lực hơn; đồng thời mong rằng lực lượng cảnh sát và  lực lượng kiểm sát viên coi đây là một cẩm nang để có thể tra cứu trả lời được nhiều câu hỏi mà trong quá trình đấu tranh với tội phạm xâm hại tình dục mà họ chưa tìm được câu trả lời… Còn đối với các cơ quan bảo vệ trẻ em sẽ tìm thấy trong bộ công cụ này rất nhiều các thông tin hữu ích để làm thế nào nhận diện được tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và phối hợp hiệu quả với các cơ quan chức năng trong việc bảo vệ trẻ em.

Lam Khuê


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo