Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Công khai thông tin quy hoạch để mọi người có thể sử dụng thuận tiện, chính xác

Ông Huỳnh Xuân Thụ phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 26/5, tại cuộc họp báo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 và Phục hồi kinh tế TPHCM, Phó Chánh Văn phòng Sở Quy hoạch – Kiến trúc Huỳnh Xuân Thụ đã trao đổi một số thông tin đến công tác quy hoạch của TP.

Quyết liệt thúc đẩy xây dựng công trình Trung tâm Triển lãm quy hoạch TP

Liên quan đến việc xây dựng công trình Trung tâm Triển lãm quy hoạch TP tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, ông Huỳnh Xuân Thụ cho biết, TP nỗ lực qua nhiều thời kỳ thực hiện công khai thông tin về quy hoạch. Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã có website về thông tin quy hoạch sử dụng công nghệ viễn thám địa lý (GIS) và xây dựng các app nhằm công khai tất cả đồ án quy hoạch, phân khu tỷ lệ 1/2.000 và 1/5.000 để mọi người có thể sử dụng thuận tiện, chính xác. Sở cũng nỗ lực hàng ngày, cập nhật thường xuyên các thay đổi khi các cơ quan thẩm quyền của TP phê duyệt các đồ án quy hoạch; đồng thời, phối hợp cơ quan báo chí thông tin về công tác quy hoạch, xây dựng phát triển đô thị TP.

Từ những năm 2000, TP đã có chủ trương và đã tổ chức Trung tâm Triển lãm quy hoạch tại khu nhà ở khu vực Công viên 23/9. Tuy nhiên, cơ sở này sau đó đã được giao cho đơn vị khác sử dụng. UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khu đất có vị trí rất thuận lợi quy hoạch đô thị công cộng tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Công trình Trung tâm đã được UBND TP phê duyệt và khởi công xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Lãnh đạo UBND TP đã có những văn bản chỉ đạo quyết liệt để công trình có thể được hoàn tất vào năm sau.

Ông Huỳnh Xuân Thụ thông tin, mục tiêu của Trung tâm này không chỉ đơn thuần là nơi công bố quy hoạch mà còn thêm các chức năng khác. Đó là giới thiệu các dự án tiềm năng của TP trên các lĩnh vực khác nhau để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, thông qua Trung tâm sẽ giới thiệu quá trình hình thành, xây dựng, phát triển của TP; đồng thời, là nơi tổ chức sự kiện khoa học về xây dựng, giao thông vận tải, thương mại hỗ trợ quá trình đầu tư xây dựng, phát triển TP.

Khai thác tiềm năng kinh tế - xã hội xung quanh Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Trao đổi về việc một số quận đề xuất ý tưởng để điều chỉnh quy hoạch nhằm phát huy thế mạnh khai thác tiềm năng kinh tế - xã hội xung quanh Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Huỳnh Xuân Thụ cho biết, quy hoạch trước đây đã đánh giá cao vai trò của Sân bay nhưng cũng chỉ giới hạn là đầu mối giao thông vận tải quốc tế, hỗ trợ cho sự phát triển của TP. Lần này có nhiều đổi mới hơn, nhìn nhận Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có thể phát huy lợi thế sân bay này phát triển kinh tế - xã hội đa chiều hơn, trong đó, phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ gắn với đầu mối giao thông, kinh tế đêm, logistic, các nội dung phát triển liên quan đến đô thị sáng tạo, đô thị thông minh…

Theo đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc và quận Tân Bình đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Định hướng quy hoạch quản lý đô thị cấp địa phương gần với mô hình đô thị sân bay quốc tế, áp dụng thí điểm cho khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất tại địa bàn quận Tân Bình”. Kết quả hội thảo đã được tổng hợp báo cáo UBND TP, trở thành đề tài đặt hàng cho đơn vị tư vấn quy hoạch tới đây, cập nhật trong đồ án quy hoạch chung của TP. Nội dung điều chỉnh quy hoạch có thể khai thác tiềm năng tốt nhất của một sân bay có quy mô lớn với định hướng các nhà khoa học đặt ra là “đô thị sân bay”, tập trung khai thác kinh tế thương mại dịch vụ xung quanh sân bay với một số nhóm giải pháp như: tăng cường kết nối giao thông, trong đó, ưu tiên giao thông công cộng (các tuyến Metro số 5 và số 4, có nhánh đi vào sân bay); tổ chức xe buýt, xe điện nhanh kết nối hành khách công cộng với sân bay nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân; đồng thời, nghiên cứu thêm cầu vượt dành cho xe cơ giới và cầu bộ hành để giảm thiểu ùn tắc giao thông khu vực sân bay; nghiên cứu tổ chức lại phân luồng giao thông, tổ chức tuyến giao thông ưu tiên cho hành khác đi và đến thuận tiện hơn. Đây là các giải pháp giải quyết vấn đề khi sân bay tăng công suất kéo theo ùn tắc giao thông nhiều hơn. “Sắp tới sẽ bàn các giải pháp công trình và phi công trình để giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay” - ông Huỳnh Xuân Thụ nhấn mạnh. 

Nhóm giải pháp thứ 2 là tổ chức các sản phẩm thương mại dịch vụ, khai thác kinh tế đêm, không gian thương mại dịch vụ, có thể đề xuất hình thành các tuyến phố chuyên doanh hành hóa, phố trung tâm mua sắm và nhiều hình thức khác; từ đó, có thể phát triển khai thác khu vực sân bay đa dạng về kinh tế, phủ kín 24 tiếng phục vụ tốt nhất hành khách.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo