Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Công nhân đề xuất xây dựng các khu lưu trú, nhà ở xã hội và có chính sách trợ giá nhà ở, nhà trọ

Công nhân mong muốn có nhiều chính sách hỗ trợ về nhà ở.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 22/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM phối hợp Trường Đại học Quốc gia TPHCM công bố khảo sát thực tế đời sống công nhân nhà trọ, nhà lưu trú trên địa bàn TP.

Qua khảo sát 1.000 người là công nhân, chủ doanh nghiệp, chủ nhà trọ,… kết quả cho biết: chi phí cơ bản của công nhân là chi tiêu cho phần thuê nhà trọ hoặc phòng trọ (phần lớn người lao động thuê trọ theo hình thức thuê phòng trọ), chiếm tỉ lệ 83,3%. Bên cạnh đó, phần lớn người lao động, công nhân thuê các nhà trọ tự phát xung quanh vị trí làm việc, số lượng công nhân được tiếp cận với nhà lưu trú do Nhà nước đầu tư còn khá thấp và mới chỉ tập trung vào các khu chế xuất, chưa mở rộng ra các khu vực có đông công nhân, người lao động sinh sống như khu công nghiệp, cụm công nghiệp... Để giảm chi phí thuê trọ, các công nhân chưa lập gia đình thường có xu hướng ở ghép để cùng nhau chia sẻ chi phí thuê trọ và các loại chi phí khác như điện, nước, truyền hình hoặc Internet… Thông thường, tỷ lệ chi tiêu dành cho nhà ở của công nhân dao động trong khoảng 10%-15% so với tổng thu nhập, thấp hơn mức tiêu chuẩn là không quá 30% chi tiêu cho nhà ở trong tổng thu nhập.

Qua khảo sát, công nhân đề xuất cần xây dựng các khu lưu trú, nhà ở xã hội và có chính sách trợ giá nhà ở, nhà trọ và bình ổn giá nhà trọ cho công nhân; hỗ trợ người lao động, công nhân vượt qua những khó khăn trong đại dịch Covid-19; tăng cường chính sách an ninh, trật tự, hỗ trợ bình ổn, trợ giá điện nước, tạo việc làm. Nhiều ý kiến mong muốn chính quyền giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính có liên quan đến tạm trú, các thủ tục sao y, chứng thực, sơ yếu lý lịch nhanh chóng cho người lao động đển xin việc làm…

Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện để người dân tiếp cận các gói vay tín dụng lãi suất thấp, thực hiện các chương trình bình ổn giá, hạn chế lạm phát để ổn định đời sống người dân. Tạo các không gian sinh hoạt công cộng, giám sát sinh hoạt cộng đồng để hạn chế các hoạt động ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người dân nói chung và công nhân, người lao động nói riêng.

Tường Lam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo