Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Công nhân TPHCM cải tiến quy trình sản xuất, làm lợi hàng trăm triệu đồng

Sáng kiến của Huỳnh Ngọc Thạch – Kỹ sư Công nghệ in, Công ty Cổ phần In nhãn hàng An Lạc làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng.

(Thanhuytphcm.vn) - Thanh niên công nhân TPHCM không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, thời gian, chất lượng yêu cầu công việc mà còn chủ động đưa ra thực hiện nhiều công trình nghiên cứu, giải pháp, sáng kiến, hiến kế cải tiến quy trình nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, làm lợi cho đơn vị của mình hàng trăm triệu đồng.

Những “Cây sáng kiến”

Theo quy trình của công ty Cổ phần In nhãn hàng An Lạc, sau mỗi lần in các nhãn hàng có sử dụng foil cào (thuật ngữ chỉ các bề mặt cào trên các thẻ, nhãn hàng), các cuộc foil thường bị bỏ đi, không sử dụng lại.

Trong một lần in số lượng nhãn hàng lớn nhưng foil cào lại thiếu trầm trọng do nguồn hàng chưa về kịp, công ty đã ký hợp đồng với khách hàng không thể giao trễ, Huỳnh Ngọc Thạch – Kỹ sư Công nghệ in, Công ty Cổ phần In nhãn hàng An Lạc nghĩ ngay tới việc tận dụng các cuốn foil cào cũ để tái sử dụng.

“Được lãnh đạo đơn vị đồng ý cho thực hiện ngay, thế nhưng khi chuyển sử dụng thì không đạt yêu cầu do nhũ không cố định thường xuyên bị lệch gây hư nhãn với tỷ lệ rất cao, nếu sản xuất phải chuyển ra xử lý gây sai hỏng nhiều và rất mất thời gian cho khâu kiểm lựa” – Kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch cho biết.

Kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch lại tiếp tục nghiên cứu và cải tiến dây chuyền in nhãn hàng, đưa ra các giải pháp về điều chỉnh lực căng, sửa chữa lại bộ xả lực căng, trục shaft xả cuộn, qui định lại tốc độ, lực ép nhũ để đầu thu cuộn không bị quá căng gây lệch nhũ.

Cải tiến của Huỳnh Ngọc Thạch nhanh chóng mang lại hiệu quả, đơn hàng của khách hàng hoàn thành đúng tiến độ, các cuộn foil cào được tận dụng triệt để nên tiết kiệm chi phí, sáng kiến này tính ra làm lợi cho đơn vị của anh Thạch hơn 150 triệu đồng.

Anh Huỳnh Ngọc Thạch còn được gọi là cây “Sáng kiến tại Công ty Cổ phần in An Lạc” khi chỉ trong năm vừa qua đã đưa ra 7 sáng kiến, và sáng kiến nào cũng được tập thể áp dụng, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất và nâng cao doanh thu của đơn vị.

Trong khi đó, dù không có chuyên môn trong lĩnh vực kỹ thuật, thế nhưng trong quá trình làm việc hàng ngày, Dương Văn Nhân, tổ trưởng Tổ Chế biến lạp xưởng, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ Súc sản (Visssan) thấy quá trình sản xuất và vệ sinh máy say Paste thịt còn gặp nhiều hạn chế, không thể tái sử dụng nguồn thịt dư trong mỗi lần sản xuất, đã vậy lượng nước sử dụng rất nhiều cho mỗi lần làm vệ sinh cho máy.

Anh Nhân liền mày mò thực hiện bộ Thu hồi Paste thịt ngay sau khi sản xuất. “Paste thịt còn dư sau khi chế biến được gom gọn và sạch, thu hồi để tái chế, vừa đảm bảo vẻ mỹ quan của nhà xưởng kể cả trong quá trình vệ sinh thiết bị, vừa tiết kiệm nước, lại vừa giảm tải lại thời gian làm việc cho công nhân” - anh Dương Văn Nhân cho biết.

Tính toán lại các khoản kinh phí sau khi sáng kiến được áp dụng, anh Nhân cho biết mỗi năm dây chuyền sản xuất có thể tiết kiệm hơn 160 triệu đồng cho đơn vị.

Bên cạnh việc đưa ra nhiều sáng kiến, nhiều bạn thanh niên công nhân còn chủ động tham gia nhiều khóa học nâng cao tay nghề, nhiều bạn đạt các giải cao trong khu vực và thế giới, là tấm gương để các bạn thanh niên công nhân khác tại đơn vị noi theo.

Như công nhân Nguyễn Thanh Tuấn, Xí nghiệp Dịch vụ Ôtô Isuzu An Lạc đã chủ động nâng cao tay nghề của mình bằng việc tham gia các khóa học nâng cao tại các trường đại học có ngành kỹ thuật. Trong năm vừa qua, với tay nghề của mình, anh Tuấn được lãnh đạo đơn vị chọn đưa đi tham dự cuộc thi tay nghề kỹ thuật viên ISUZU toàn quốc và đạt giải nhất.

Truyền cảm hứng cho thanh niên công nhân

Đi lên từ một công nhân với bằng trung cấp nghề, thế nhưng bây giờ Nguyễn Thanh Tuấn đã là Kỹ thuật viên tại xí nghiệp với bằng Kỹ sư cơ khí động lực. “Việc không ngừng nỗ lực nâng cao tay nghề giúp mình có thêm nhiều cơ hội tiến triển trong công việc” – Nguyễn Thanh Tuấn tâm sự.

“Nhiều bạn thanh niên công nhân tại Xí nghiệp Dịch vụ Ôtô Isuzu An Lạc  theo gương Tuấn vừa tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao, vừa tự nâng cao tay nghề của mình. Trong năm vừa qua, ngay tại Xí nghiệp Dịch vụ Ôtô Isuzu An Lạc đã có tới 3 bạn thanh niên công nhân đoạt giải tay nghề toàn quốc, 1 bạn đạt top 6 cuộc thi tay nghề thế giới” – ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó Giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ Ôtô Isuzu An Lạc cho biết.

Còn theo phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Liksin Nguyễn Ngọc Minh Thy, bên cạnh các sáng kiến của Kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch, hàng năm Tổng Công ty ghi nhận rất nhiều sáng kiến của các bạn thanh niên công nhân, sáng kiến nào cũng mang lại hiệu quả cho đơn vị của mình, là cảm hứng để các bạn thanh niên công nhân thi đua lập thành tích, tăng cao năng xuất lao động của mình.

Có thể nói, với những nỗ lực phấn đấu không ngừng bằng chính những sáng kiến, cải tiến quy trình lao động, sản xuất, lực lượng thanh niên công nhân TPHCM đã góp phần cải thiện đời sống và động viên tinh thần ngày càng tốt hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và đem lại hiệu quả cho đơn vị. Chính thanh niên công nhân TPHCM đã viết tiếp bài ca lao động vẻ vang của các thế hệ thanh niên công nhân, góp phần xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Mỹ Lâm

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo