Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cốt lõi của công tác dân vận là niềm tin của nhân dân

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang chia sẻ về những khó khăn và nỗ lực của TP qua 10 năm thực hiện Quyết định 290

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 2/7, Đoàn Kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW ngày 25/2/2010 của Bộ Chính trị khóa X về “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị” do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai làm trưởng đoàn đã làm việc với Thành ủy TPHCM về kết quả thực hiện Quy chế trên địa bàn TP.

Tiếp đoàn và cùng chủ trì buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang.

Báo cáo với Đoàn Kiểm tra, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp cho biết, sau 10 năm thực hiện Quy chế 290, TPHCM đạt được một số kết quả nổi bật ở các lĩnh vực. Với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, TP đã mạnh dạn nghiên cứu, triển khai điều chỉnh, đổi mới phương pháp tiếp cận đa chiều chương trình giảm nghèo với các chính sách, giải pháp hỗ trợ hộ nghèo cụ thể và toàn diện hơn. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận rộng rãi trong nhân dân, thực hiện phương châm xã hội hóa, huy động tối đa nguồn lực xã hội, các thành phần kinh tế ủng hộ (bình quân đạt trên 4.000 tỷ đồng/năm, hỗ trợ 160.000 – 180.000 lượt hộ, dự án/năm), đảm bảo nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, cận nghèo. Tương tự, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng phát huy nhiều nguồn lực xã hội qua phong trào thi đua “Cả TP chung sức xây dựng nông thôn mới”, trong đó đã huy động được 26.043 hộ dân hiến đất xây dựng, mở rộng đường giao thông nông thôn (ước trị giá trên 2.243 tỷ đồng). TP cũng chủ động đề ra nhiều sáng kiến, giải pháp thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính. Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở được hệ thống chính trị TPHCM quán triệt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, đảm bảo quyền làm chủ rộng rãi trong nhân dân bằng hình thức dân chủ trực tiếp, gián tiếp…

Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương làm việc với Quận ủy Quận 5 về 10 năm thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương làm việc với Quận ủy Quận 5 về 10 năm thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cũng chia sẻ một số khó khăn của TP khi là một địa bàn quá lớn với nhiều vấn đề khó và phức tạp (áp lực gia tăng dân số, người lao động nhập cư, cơ sở hạ tầng không theo kịp tốc độ phát triển…), rất cần một cơ chế cởi mở hơn so với khung được áp dụng chung. Điển hình như dân số xã Vĩnh Lộc B huyện Bình Chánh đã bằng dân số TP Tây Ninh (trong đó có đến 84% là người nhập cư) nhưng chỉ có 32 công an xã giải quyết đủ mọi vấn đề. Việc chỉ giữ lại 18% nguồn thu, thấp nhất trong các tỉnh có thu và nộp ngân sách cho Trung ương, cũng là áp lực lớn cho TP trong việc duy trì tốc độ phát triển. Vì thế, TP đặc biệt coi trọng công tác dân vận, tìm kiếm sự đồng thuận cao nhất của người dân để có thể vượt qua mọi khó khăn giữ vững vị thế đầu tàu. Theo đồng chí Trần Lưu Quang, cốt lõi của công tác dân vận chính là làm sao cho dân tin mình, nghe mình mà làm theo vì sự phát triển chung và TP vẫn luôn nỗ lực trong mọi giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận, đặc biệt là nghiêm túc, nỗ lực khắc phục những tồn tại, vấn đề phức tạp gây bức xúc trong nhân dân.

Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương làm việc với Thành ủy TPHCM về 10 năm thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương làm việc với Thành ủy TPHCM về 10 năm thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị

Đánh giá cao TPHCM đã nghiêm túc thực hiện Quyết định 290, tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của hệ thống chính trị, quan tâm đổi mới phương thức hoạt động lẫn tăng cường cơ chế phối hợp nâng cao hiệu quả công tác dân vận, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai mong rằng TP tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa nhận thức về trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên đối với công tác dân vận. Đặc biệt là quán triệt 5 quan điểm về công tác dân vận trong Nghị quyết 25 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; gắn công tác dân vận với công tác xây dựng Đảng và sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Cũng như quan tâm phát huy vai trò của nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; đổi mới nội dung phương thức tuyên truyền - hoạt động, sử dụng có hiệu quả phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội để tạo được sự đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết; nêu cao tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị nhất là cơ quan hành chính nhà nước. Cần có sự tăng cường phối hợp giữa phong trào thi đua yêu nước và phong trào dân vận khéo để nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong hệ thống chính trị. “Bản chất của công tác dân vận chính là lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Để được như vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi thành phần phải làm tròn chức trách nhiệm vụ của mình đối với dân, chứ không chỉ là chuyện của riêng người chuyên trách công tác dân vận. TP cần cố gắng kết thúc các vấn đề còn tồn đọng, đừng để nhân dân chờ quá lâu!”, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh.

Cùng ngày, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và đoàn công tác cũng đã làm việc với Quận ủy Quận 5. Qua 10 năm thực hiện Quyết định 290, các cấp ủy Đảng đều chú trọng xây dựng quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị Quận 5 với nhiều đặc thù cho địa bàn tập trung đồng bào các dân tộc, với người Hoa chiếm số đông, và đông đảo thành phần thương nhân. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động, thu hút tập hợp đồng bào dân tộc tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động chính trị - xã hội, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tăng cường đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. Công tác vận động thương nhân tại các chợ, trung tâm thương mại luôn được quan tâm góp phần tạo chuyển biến tích cực trong cán bộ, viên chức, người lao động và thương nhân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đánh giá cao Quận 5 đã thực hiện tốt việc quán triệt và nhanh chóng triển khai thực hiện Quyết định 290, đã ra Quyết định 144 về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị Quận 5 sớm hơn cả Quyết định 489 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM. Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh yêu cầu của công tác dân vận là sự nghiệp của nhân dân, động lực để người dân gắn bó với chính quyền, mong rằng Quận 5 phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, tiếp tục nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên đối với công tác dân vận, khẳng định công tác dân vận phải gắn liền với công tác xây dựng Đảng và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo