Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cục Hải quan TPHCM tập trung công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại

Một vụ vi phạm trong việc nhập khẩu nguyên liệu may gia công tại TPHCM do Hải quan phát hiện, bắt giữ. (Ảnh: Trường Nguyên)

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 17/4, Cục Hải quan TPHCM cho biết, dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã gây trở ngại lớn đối với hoạt động thương mại quốc tế; đồng thời không loại trừ khả năng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại gia tăng.

Vì vậy, bên cạnh công tác tạo thuận lợi về thủ tục hải quan cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân, Cục Hải quan TPHCM vẫn luôn tập trung cho công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Cụ thể, trong tháng 3/2020, các cơ quan chức năng của Cục Hải quan TPHCM đã phát hiện 1 vụ giả mạo C/O xuất xứ từ Indonesia của Công ty TNHH Thương mại V.T.D có trụ sở tại Thành phố Cần Thơ để hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt đối với lô hàng đăng ký tại Chi cục hải quan cảng Sài Gòn KV1.

Ngoài ra, qua kiểm tra sau thông quan, ngành chức năng cũng phát hiện Công ty Cổ phần May G.P (TPHCM) thực hiện loại hình sản xuất xuất khẩu không đúng quy định. Cục Hải quan TPHCM đã truy thu số thuế trên 39,5 tỷ đồng, xử phạt trên 7,9 tỷ đồng. Ngày 15/4/2020, Cục Hải quan TPHCM đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự tới Công an TPHCM.

Ngoài ra, một vụ việc hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam liên quan đến Công ty TNHH Super Foam tại Bình Dương. Theo nhận định của Cục Hải quan TPHCM, nếu nhập khẩu trót lọt, nhiều khả năng 3 container hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam sẽ được chuyển tải bất hợp pháp sang Hoa Kỳ, nhằm lẩn tránh xuất xứ hàng hóa Trung Quốc đang bị đánh thuế cao.

Với quyết tâm tạo một môi trường kinh doanh bình đẳng, trong sạch, Cục Hải quan TPHCM cho biết sẽ quyết tâm đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát tính tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Theo đó Cục Hải quan TP sẽ tập trung đánh giá cũng như phân loại những doanh nghiệp tiềm tàng về gian lận để có những biện pháp tập trung kiểm soát chuyển luồng kiểm tra. Bên cạnh đó, Cục cũng nâng cao nghiệp vụ kiểm tra sau thông quan tại các đơn vị để phát hiện và truy thu những gian lận mà doanh nghiệp cố tình khai báo sai trong khâu thông quan.

Thanh Xuân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo