Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cục Hải quan TPHCM triển khai nhiều chương trình, kế hoạch tạo thuận lợi thương mại, hiện đại hóa hải quan

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 28/2, tại TPHCM, Ban quản lý Dự án Tạo thuận lợi thương mại (do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ - USAID tài trợ) đã phối hợp Cục Hải quan TPHCM tổ chức hội thảo với chủ đề “Cục Hải quan TPHCM với mục tiêu, giải pháp chiến lược tạo thuận lợi thương mại”.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến về các đề án cải cách, hiện đại hóa liên quan công tác quản lý, điều hành, vận hành các quy trình thủ tục hành chính trong lĩnh vực thương mại; đề xuất các giải pháp về công nghệ thông tin, liên kết và chia sẻ thông tin giữa các bên liên quan, lộ trình triển khai… các đề án liên quan; hướng đến mục tiêu, giải pháp chiến lược cải thiện và tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động thương mại nói chung và hoạt động logistics trên địa bàn thành phố. Các chuyên gia của Cục Hải quan TPHCM và Ban quản Dự án tạo thuận lợi thương mại đã cũng đã thảo luận các chương trình, giải pháp cụ thể để sớm đẩy nhanh tiến độ của các đề án.

Trong năm 2019, Cục Hải quan TPHCM đã xây dựng và triển khai nhiều chương trình, kế hoạch tạo thuận lợi thương mại, hiện đại hóa hải quan. Trong đó, Hải quan thành phố đã khởi động đề án “Thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc tại cảng Cát Lái”, triển khai đề án “Hệ thống quản trị hải quan TPHCM (HCAS)”. Bước đầu, đề án “Thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc tại cảng Cát Lái” được triển khai đối với 200 doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật hải quan, kim ngạch lớn, nộp thuế cao tại Cục Hải quan. Đề án này được kỳ vọng giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục; giảm chi phí cơ hội, thời gian đi lại, thời gian quay vòng hàng tồn kho, chi phí quản lý; kiểm soát, theo dõi được toàn bộ thông tin của lô hàng một cách dễ dàng, minh bạch… Riêng các đơn vị kinh doanh cảng sẽ tăng dung lượng chất xếp hàng hóa, giảm tỷ lệ đảo chuyển, tối ưu được năng lực khai thác phương tiện, giảm thời gian quay vòng, nâng cao hiệu quả hoạt động khai thác kho bãi trong bối cảnh quỹ đất của thành phố ngày càng eo hẹp. Còn hệ thống HCAS đã giúp ngành hải quan thành phố cải tiến và hiện đại hóa tất cả các hoạt động quản lý nội bộ, tăng cường hỗ trợ cho các hoạt động nghiệp vụ và hỗ trợ doanh nghiệp. Hệ thống này có tính tương tác và mở rộng cao, đặc biệt có khả năng giao tiếp và tương tác với tất cả cơ sở dữ liệu của các đơn vị bên ngoài thông qua cổng giao tiếp điện tử.

Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng cho biết: Năm 2019, Cục Hải quan đã bước đầu xây dựng và triển khai phần khung sườn đề án “Thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc tại cảng Cát Lái”. Năm 2020, Cục sẽ mở rộng việc triển khai đề án về quy mô và số lượng doanh nghiệp tham gia. Đồng thời, hoàn thiện các modules phần mềm phục vụ đề án HCAS. Khi hai đề án này vận hành trôi chảy, các doanh nghiệp sẽ cắt giảm được chi phí sản xuất – kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh… Qua đó giúp thành phố cải thiện môi trường đầu tư theo hướng thuận lợi, hấp dẫn hơn, gia tăng hoạt động đầu tư – sản xuất – kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế…

Hoàng Liêm

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo