Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cụm thi đua III: Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về môi trường cho người dân

Toàn cảnh hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 15/5, tại UBND quận Thủ Đức, cụm thi đua III gồm các Quận: 2, 7, 9, 12, Bình Tân và Thủ Đức đã tổ chức hội thảo chuyên đề “công tác vận động, kiểm tra và xử lý tiếng ồn trong khu dân cư đối với các cơ sở hoạt động và kinh doanh dịch vụ ăn uống”.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu thực trạng một số loại hình hoạt động, kinh doanh dịch vụ văn hóa chưa được quản lý, kiểm soát chặt chẽ, gây bức xúc trong nhân dân như: sử dụng xe máy bán kẹo kéo có kèm hát karaoke; các ban nhạc sống cố định ở quán cà phê, câu lạc bộ hát với nhau; các điểm kinh doanh dịch vụ, bán hàng rong sử dụng dàn âm thanh có loa công suất lớn để phát nhạc, các cơ sở sản xuất kinh doanh xen cài trong các khu dân cư… gây tiếng ồn làm mất trật tự, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Một số ý kiến cho rằng, để xử phạt hành vi ô nhiễm tiếng ồn ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có sự phối hợp của cơ quan chuyên môn tiến hành đo đạc xác định mức độ tiếng ồn, tính chất từng điểm gây ồn nên mất thời gian và phần lớn ở các cơ sở được người dân phản ánh tiếng ồn đều không vượt mức quy định, rất khó xử lý.

Lãnh đạo quận Bình Tân cho biết, dù luật đã có quy định xử phạt chi tiết, tuy nhiên, việc xử phạt là rất khó bởi các phường không có công cụ đo đạc mức độ ồn vượt ngưỡng cho phép. Lực lượng phường, công an khu vực, tổ trưởng khu phố chủ yếu tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân giảm âm lượng là chính chứ rất ít xử phạt.

Do đó, để xử lý tiếng  ồn ở các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ văn hóa trong  khu dân cư, các đại biểu đều thống nhất, cần phải đề ra khung pháp lý trong hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa phù hợp với thực tế. Đồng thời, cần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền vận động nâng cao ý thức người dân chấp hành tốt quy định của pháp luật và quy ước của tổ dân phố, tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật chuyên ngành về môi trường; nâng cao vai trò của Đội kiểm tra liên ngành về văn hóa - xã hội cấp quận và phường trong việc kiểm tra xử lý các cơ sở hoạt động gây ô nhiễm môi trường; phải xác định các điểm trọng tâm để xử lý dứt điểm, đặc biệt đối với các cơ sở nhạy cảm, vi phạm về tiếng ồn…

Hồng Thúy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo