Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Củng cố niềm tin và lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Thủ Đức Kiều Ngọc Vũ phát biểu tại hội nghị.

(Thanhuytphmcm.vn) – Năm 2021, các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức thuộc Đảng bộ TPHCM đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong công tác tuyên giáo. Có đơn vị đã tập trung thực hiện xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh; đồng thời cũng có nhiều địa phương, đơn vị thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ người dân, trong đó có người nước ngoài trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4…

Thực hiện hiệu quả xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Thời gian qua, Quận 10 đã tập trung xây dựng tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trở thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nhằm đưa tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân tại địa phương, của các cán bộ, công chức, đảng viên tại cơ quan, đơn vị.

Chia sẻ kết quả bước đầu xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Quận 10, tại Hội nghị tổng kết ngành Tuyên giáo TPHCM năm 2021 vừa được tổ chức, đồng chí Nguyễn Bắc Nam, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 10 cho biết, nội dung xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại quận được Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo, cụ thể hóa nhằm giúp cơ sở nắm chắc và triển khai thực hiện hiệu quả.

Cụ thể, Quận 10 đã nghiên cứu triển khai việc xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và khu trưng bày, triển lãm hình ảnh, tư liệu, hiện vật về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại các di tích lịch sử - văn hóa, các khu công viên, mảng xanh công cộng khác trên địa bàn quận phù hợp với điều kiện và không gian cụ thể từng địa điểm.

Bên cạnh đó, quận cũng đã bổ sung nội dung, hình ảnh, tư liệu giới thiệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại các điểm đến du lịch Quận 10 bằng những hình thức phù hợp. Cùng với đó, quận tiếp tục hệ thống, chọn lọc các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh để trang bị tài liệu học tập trong cán bộ, đảng viên và tuyên truyền trong các tầng lớp Nhân dân tại các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình. Quận cũng triển khai việc xây dựng các khu vực trưng bày, triển lãm hình ảnh, tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại từng cơ quan, đơn vị, phù hợp điều kiện cụ thể của đơn vị; bảo đảm tính trang trọng, thẩm mỹ, được cập nhật thường xuyên.

Một trong những nội dung quan trọng là quận phát huy các thiết chế văn hóa trong việc xây dựng các khu vực, địa điểm trưng bày, giới thiệu hình ảnh, tư liệu về sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến các tầng lớp Nhân dân tại quận và các phường; đồng thời triển khai thực hiện một số nội dung về xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, “Tủ sách Hồ Chí Minh”  tại từng cơ quan, công sở, trường học, bệnh viện, Nhà Thiếu nhi quận và tại tất cả các trường học...

Đồng chí Nguyễn Bắc Nam chia sẻ đến nay nhiều cơ quan đơn vị đã xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh phù hợp với địa phương, đơn vị. Tiêu biểu như: không gian Bác Hồ với thiếu nhi (Quận đoàn - Nhà Thiếu nhi Quận 10 và các trường học trên địa bàn quận), triển lãm Bác Hồ với Phụ nữ Việt Nam (Hội liên hiệp Phụ nữ quận), triển lãm “Bác Hồ với thanh niên” (Hội liên hiệp Thanh niên quận), khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (cơ quan Quận ủy), không gian triển lãm cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh (Trung tâm Văn hóa Hòa Bình), không gian truyền thống Bác Hồ với chiến sĩ (Ban Chỉ huy Quân sự quận), không gian văn hóa Hồ Chí Minh (Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ Công ích Quận 10, UBND 14 phường,…).

“Việc thực hiện xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Quận 10 là một trong những giải pháp đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từ đó, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân ngày càng hiểu sâu sắc hơn tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hết sức cao cả nhưng cũng hết sức bình dị, gần gũi. Tinh thần trách nhiệm, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên đã trở lên tự giác và hoàn thiện hơn, ý thức làm theo ngày càng chuyển biến tích cực. Từ đó, góp phần đấu tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và tạo sự lan tỏa trong Nhân dân. Góp phần thiết thực vào việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. – đồng chí Nguyễn Bắc Nam chia sẻ.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 10 Nguyễn Bắc Nam phát biểu tại hội nghị. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 10 Nguyễn Bắc Nam phát biểu tại hội nghị.

Kịp thời tuyên truyền, hỗ trợ cho người nước ngoài

Trước tác động phức tạp của dịch Covid-19, TP Thủ Đức đã có nhiều giải pháp về công tác tuyên truyền trong phòng, chống dịch; đồng thời xác định phải được thực hiện toàn diện, thường xuyên, đúng trọng tâm, kịp thời và quan tâm đến từng đối tượng, trong đó có việc tuyên truyền, hỗ trợ người nước ngoài trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4. Chia sẻ về công tác này, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Đức Kiều Ngọc Vũ cho biết, TP Thủ Đức có 15.831 người nước ngoài cư trú trên địa bàn, gồm 132 quốc tịch khác nhau. Bên cạnh đó, trên địa bàn TP Thủ Đức còn có các khu chế xuất, khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TPHCM với số lượng lớn chuyên gia, giảng viên, công nhân lao động, sinh viên làm việc và học tập. Trước những ảnh hưởng phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, hệ thống chính trị TP Thủ Đức luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch, đã nỗ lực đề ra các giải pháp, trong đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nhằm đưa thông tin một cách nhanh chóng, chính xác đến từng đối tượng, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội, góp phần quan trọng vào việc kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh.

Cùng với đó, Thành ủy, UBND TP Thủ Đức đã có những chỉ đạo kịp thời đối với công tác đảm bảo an sinh xã hội gắn với phong trào “Thủ Đức nghĩa tình - vì dân phục vụ”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong đó có cả những người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn. Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức đã thành lập “Tổ tình nguyện viên” với 3 thành viên phiên dịch 3 ngôn ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung Hoa, tiếng Nhật); thành lập 1 Câu lạc bộ tuyên truyền bằng tiếng nước ngoài tại phường Thảo Điền để tương tác, tư vấn hỗ trợ y tế cho những trường hợp là người nước ngoài bị nhiễm Covid-19. Cùng với đó là phiên dịch đơn hàng, đi chợ giúp người nước ngoài trong thời gian giãn cách xã hội. Việc chuyển tải các nội dung, bài viết, văn bản, hình ảnh thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, lịch tiêm ngừa, cung cấp số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ cho người nước ngoài về y tế, lương thực thực phẩm... cũng được tuyên truyền rộng rãi, thường xuyên, kịp thời với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Đồng chí Kiều Ngọc Vũ cho biết, TP Thủ Đức cũng đã phát hơn 2.000 tờ tuyên truyền, thực hiện hơn 100 băng rôn tuyên truyền bằng tiếng Việt và tiếng Anh về các nội dung phòng chống dịch cho người nước ngoài tại các tuyến đường, siêu thị, các cửa hàng tiện lợi, các chung cư có nhiều người nước ngoài sinh sống…  “Với tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, không phân biệt quốc gia dân tộc, cùng chia sẻ trước những khó khăn của đại dịch Covid-19. Ngay khi có thông tin về các trường hợp người nước ngoài bị thất nghiệp, gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, các cơ quan, đơn vị TP Thủ Đức đã kịp thời phối hợp tổ chức thăm hỏi, trao quà, hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết cho 132 trường hợp người nước ngoài khó khăn. Bên cạnh đó, đã hỗ trợ suất ăn đến 97 sinh viên Lào và Campuchia đang ở ký tại xá Đại học Quốc gia TPHCM trong 3 tháng.”- đồng chí Kiều Ngọc Vũ cho biết thêm.

Cùng với đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP Thủ Đức đã tổ chức buổi gặp gỡ và động viên người nước ngoài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đang sinh sống trên địa bàn và dành tặng những phần quà ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, tình đoàn kết, nghĩa tình của người dân TP và bày tỏ mong muốn mọi người cùng tiếp tục ủng hộ các chủ trương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của TP, của địa phương để sớm khống chế dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

“Công tác tuyên truyền, hỗ trợ cho người nước ngoài trên địa bàn được quan tâm thực hiện kịp thời, đã góp phần khắc họa những hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam, có tác dụng khuyến khích, cổ vũ, động viên mọi lực lượng, người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo và công tác chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đoàn thể trên địa bàn, củng cố niềm tin và lan tỏa những giá trị tốt đẹp để quyết tâm chiến thắng dịch bệnh.” – đồng chí Kiều Ngọc Vũ chia sẻ.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo