Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang:

Cuộc chiến chống tham nhũng chưa bao giờ dừng lại

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang trò chuyện với đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 15/10, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 1 Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM gồm các đại biểu: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP; Lâm Đình Thắng, Phó Bí thư Quận ủy Bình Thạnh đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 1, 3, 4 trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV.

Tại buổi tiếp xúc, đã có 20 ý kiến đóng góp của cử tri 3 quận liên quan đến các vấn đề xã hội quan tâm như: tình hình Khu đô thị mới Thủ Thiêm, rác thải, các công trình xây dựng trái phép, công tác cán bộ, chống tham nhũng cũng như nhiều ý kiến đóng góp bổ sung cho các Luật Lao động, Luật Xây dựng, Luật An ninh mạng,...

Liên quan đến vấn đề rác thải, cử tri Đặng Thanh Bình, phường Nguyễn Cư Trinh (Quận 1) bức xúc khi tình hình rác thải từ các nước khác nhập vào Việt Nam tại các cảng biển trên cả nước; đồng thời đề nghị Nhà nước cần phải sớm có các chính sách cứng rắn để ngăn chặn tình trạng này.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu, Phường 7 (Quận 3) đề nghị Quốc hội cần trao đổi các vấn đề liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm và có giải pháp hiệu quả cho người dân sinh sống ở Thủ Thiêm, Quận 2. Đồng thời, MTTQ Việt Nam đại diện cho quyền và lợi ích của nhân dân về mặt tổ chức quần chúng phải có nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội sao cho có hiệu lực, hiệu quả, không làm người dân thất vọng.

Góp ý về quy định trợ cấp mất việc làm và trợ cấp thôi việc trong Luật Lao động, cử tri Nguyễn Thị Mỹ, Phường 16 (Quận 4) cho rằng nên có sự phân định và tách bạch để thấy được sự khác nhau cũng như mục đích của trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Văn Tiết, Phường 3, (Quận 4) đề nghị giữ nguyên luật cũ là tuổi nghỉ hưu của nam giới là 60 và tuổi nghỉ hưu của nữ giới là là 55. Theo cử tri Nguyễn Văn Tiết, hiện nay lao động trẻ là người có bằng cấp học vị bị thất nghiệp quá nhiều. Nếu chúng ta không sử dụng tốt nguồn lao động trẻ đầy tiềm năng về trình độ, sức khỏe, sự yêu nghề thì đó là sự lãng phí rất lớn cho xã hội.

Về công tác tổ chức cán bộ, cử tri Nguyễn Thị Nguyệt, phường Cô Giang, (Quận 1) kiến nghị, cần giám sát tổ chức bộ máy, năng lực đội ngũ cán bộ về quản lý đất đai chưa đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ nhất là ở cấp cơ sở. Ngoài ra, cử tri Lê Thanh Tùng phường 7, (Quận 3) cũng phản ánh tình trạng tại các cuộc họp, dân phải chờ đợi cán bộ tới, họp qua loa rồi ra về, không dành thời gian gặp dân, trò chuyện với dân để nắm bắt tình hình trong dân.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri. Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Phát biểu ý kiến với cử tri, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cử tri 3 quận. Đại biểu Trần Lưu Quang cho biết, các ý kiến liên quan đến các bộ luật sẽ được Tổ Đại biểu tổng hợp và báo cáo lên Quốc hội. Liên quan đến vấn đề rác thải nhập khẩu, theo đại biểu Trần Lưu Quang, hiện chúng ta chưa có quy định tái sử dụng rác thải. Trong khi đó, TPHCM nói riêng và nhiều tỉnh thành khác nói chung đang nỗ lực hạn chế rác thải nhựa, nhưng nếu không quản lý tốt, để nhập tràn lan rác thải nhựa vào nước ta thì vô hình chung làm mất đi ý nghĩa mà toàn dân ta đang nỗ lực. Đây là vấn đề lớn của cả quốc gia.

Riêng về vấn đề Thủ Thiêm, đại biểu Trần Lưu Quang cho biết với tinh thần trách nhiệm, quyết liệt, lãnh đạo TP sẽ cố gắng giải quyết những vấn đề còn tồn tại liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Vì nếu không xử lý cơ bản vấn đề về Thủ Thiêm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của khu vực đó và của cả TP.

Về chống tham nhũng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang cho rằng cuộc chiến chống tham nhũng ở nước ta chưa bao giờ dừng lại, giảm nhiệt và bớt kiên quyết. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, kết quả xử lý tham nhũng là rất lớn, tuy việc thu hồi tài sản tham nhũng chưa cân xứng với kết quả xử lý. Vì vậy, để xử lý triệt để việc này cần phải có nhiều giải pháp.

Trong công tác cán bộ, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang, hiện TP cũng đã và đang chuẩn bị cho một đội hình cán bộ như mong muốn của người dân, chọn người có đức, có tài, tuyệt đối không để những người không có phẩm chất, năng lực tham gia vào bộ máy. Đại biểu Trần Lưu Quang cũng mong muốn nhận được nhiều góp ý có trách nhiệm của người dân vì cái chung chứ không phải vì mục đích cá nhân.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo