Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Cứu chữa 2 trường hợp bị phỏng điện nặng

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, bệnh viện đang điều trị cho 2 trường hợp bị phỏng điện, phải đoạn chi rất thương tâm.

Bệnh nhân đầu tiên là anh S.C. (39 tuổi, người Campuchia), nhập viện trong tình trạng phỏng điện 16% độ 2, 3, 4 ở tứ chi.

Theo TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân nhập viện ngày 10/6 trong tình trạng chân tay lạnh, co quắp. Mặc dù được tích cực điều trị, cắt lọc da hoại tử nhưng vì vết phỏng quá sâu, hoại tử nặng nên buộc cắt cụt 1/3 trên cẳng tay phải và trái, cắt 1/3 giữa cẳng chân phải và trái để giữ tính mạng cho bệnh nhân. Sau 9 ngày điều trị, đến ngày 19/6 bệnh nhân đã qua nguy kịch.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trong lúc anh S.C. leo lên nóc nhà sửa nhà thì vô tình chạm vào điện cao thế, điện phóng giật làm anh té ngã. Anh được đưa đi sơ cứu tại một bệnh viện ở Campuchia nhưng do vết thương quá nặng, nên được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) tiếp tục điều trị.

Bệnh nhân thứ 2 là N.A.K. (41 tuổi, quê Bình Định), nhập Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng tay chân bị phỏng điện.

Bệnh nhân cho biết, anh là thợ hồ, trong lúc đang xây dựng trên cao thì chẳng may bị điện cao thế phóng giật té xuống đất, bị chấn thương sọ não, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện địa phương, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân đã phải trải qua 7 lần phẫu thuật cắt lọc hoại tử. Các bác sĩ đã phải phẫu thuật cắt cụt 1/3 trên cẳng chân trái, 1/3 trên cẳng tay trái và 1/3 giữa cẳng tay phải.

TS.BS Ngô Đức Hiệp cho biết, phỏng do điện cao thế hầu hết là phỏng sâu, tiên lượng rất xấu nếu diện tích phỏng lớn và ở các vị trí nguy hiểm tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với điện. Những tổn thương do phỏng điện cao thế là rất nghiêm trọng, đặc biệt là điểm vào và điểm ra của dòng điện cao thế gây tổn thương là hoại tử khô cứng chu vi chi nơi điện vào và tổn thuơng dọc theo đuờng dẫn của dòng điện đi qua cơ thể, nguy cơ cắt cụt chi cao do đông tắc các mạch máu hoặc hoại tử các khối cơ lớn, hoại tử cơ xương gây ra các biến chứng rất nặng nề như hoại tử tế bào gan, suy thận cấp, nhiễm độc gây nguy cơ tử vong cao.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo