Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cứu chữa bệnh nhân cao tuổi người nước ngoài bị nhồi máu cơ tim cấp, suy hô hấp nặng

Bệnh nhân J.M. ổn định sức khỏe và được xuất việc sau khi được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM (ảnh: Nam Phương).

(Thanhuytphcm.vn) – Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM ngày 24/9 cho biết, Khoa Tim mạch can thiệp của bệnh viện vừa cấp cứu thành công bệnh nhân nam J.M. (đến từ Australia), 76 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng choáng tim và suy hô hấp nặng.

Bệnh nhân được đưa đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM trong tình trạng đau ngực trái dữ dội, khó thở liên tục khiến người bệnh không thể nằm, huyết áp tụt dần. Kết quả đo điện tâm đồ và xét nghiệm men tim cho thấy người bệnh có tình trạng nhồi máu cơ tim cấp. Các bác sĩ Khoa Cấp cứu đã khẩn trương chuyển bệnh nhân đến Khoa Tim mạch can thiệp. Tại đây, các y, bác sĩ ca trực đã kịp thời xử trí bằng các loại thuốc trợ tim nhằm nâng huyết áp và điều trị tích cực tình trạng suy tim. Người bệnh được đặt nội khí quản, thở máy và được thực hiện chụp mạch vành cấp cứu.

Kết quả chụp mạch vành cho thấy hệ động mạch vành của ông J. có những tổn thương rất nặng nề và phức tạp. Những đoạn mạch máu bên trái đã đặt stent cách đây 10 năm bị tái hẹp và xuất hiện những sang thương mới ở cả động mạch vành bên trái và phải. Các bác sĩ đã hội chẩn và tiến hành tái thông thành công toàn bộ các mạch máu bị tắc cho bệnh nhân. Chỉ nửa ngày sau, ông J. đã được rút ống thở hỗ trợ. Sau một tuần, sức khỏe người bệnh đã phục hồi, ổn định và đã được xuất viện.

Được biết, ông J. đã làm việc và sinh sống tại Việt Nam được 15 năm. Cách đây 10 năm, ông J. đã được thông tim cũng tại Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM. Đây là một trong những bệnh nhân đầu tiên thực hiện đặt stent tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Hòa, Phó Trưởng Khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, việc điều trị cho bệnh nhân J. rất phức tạp vì nhiều lý do như người bệnh lớn tuổi, thừa cân, có nhiều bệnh phối hợp, đã từng bị nhồi máu cơ tim 1 lần. Khi được đưa đến Bệnh viện, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng suy tim cấp, suy hô hấp cấp và cả suy thận cấp, phải gây mê và máy thở hỗ trợ trong quá trình can thiệp.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo