Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cứu sống bệnh nhân bị nguy kịch do nhồi máu cơ tim và đột quỵ não

Các bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân. (ảnh: Thy Dương)

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Thống Nhất TPHCM cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công cho một bệnh nhân 60 tuổi trong tình trạng rất nguy kịch.

Bệnh nhân nhập viện ngày 21/5 với các biểu hiện của nhồi máu cơ tim cấp như đau ngực, khó thở, suy tim. Trong 30 phút đầu nhập viện, người bệnh tỉnh táo, tiếp xúc tốt, tuy nhiên ngay sau đó, bệnh nhân bất ngờ xuất hiện biến cố lâm sàng khác là rối loạn tri giác, biểu hiện yếu liệt nửa người.

Các bác sĩ đã nghi ngờ bệnh nhân có thể bị thêm đột quỵ não. Kết quả chụp CT Scan cho thấy, ngoài bị nhồi máu cơ tim cấp, bệnh nhân bị thêm đột qụy não. Đây là trường hợp khá hy hữu khi bệnh nhân xuất hiện cả 2 bệnh lý nguy hiểm trên nền bệnh nhân đã cao tuổi. Kết quả chụp DSA mạch máu não, phát hiện cục huyết khối lớn tắc ở động mạch nuôi bán cầu não.

Ngay lập tức, các bác sĩ các chuyên khoa đã phối hợp hút huyết khối trong não cho bệnh nhân, sau đó tiến hành đặt stent ở nhánh động mạch vành đang gặp sự cố. Sau cả 2 thủ thuật, bệnh nhân đã cải thiện tri giác. Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sức khỏe dần hồi phục.

Các bác sĩ khuyến cáo, nhồi máu cơ tim cấp và đột quỵ não đều là những bệnh lý với những biến chứng nguy hiểm. Bệnh nhân có thể tử vong nếu không được can thiệp xử trí kịp thời. Khi nhận thấy người thân có những biểu hiện đau tức ngực, khó thở… (biểu hiện của nhồi máu cơ tim cấp), hoặc méo miệng, đi lại khó khăn, yếu liệt, rối loạn ngôn ngữ, tri giác… (biểu hiện điển hình của đột quỵ não) cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế có chuyên khoa thần kinh và tim mạch gần nhất để được can thiệp, cấp cứu kịp thời.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo