Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cứu sống bệnh nhân bị vỡ hoàn toàn eo động mạch chủ

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân T.N.T

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 21/1, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân T.N.T, 14 tuổi, ngụ Bảo Lộc (Lâm Đồng), bị vỡ hoàn toàn eo động mạch chủ, vỡ tạng rỗng bên trong bụng sau tai nạn giao thông.

Vào tối 8/1, bệnh nhân bị bất tỉnh sau tai nạn giao thông và được đưa vào Bệnh viện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng sơ cứu. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy với thời gian khoảng 7 giờ sau vụ tai nạn. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, không tỉnh táo, huyết áp, sinh hiệu không ổn định, đa chấn thương bên ngoài gồm trật và gãy cẳng tay bên phải, trầy xước 2 cẳng chân. Riêng bụng và ngực không phát hiện trầy xước. Các bác sĩ xác định đây là một trường hợp đa chấn thương phức tạp, cần sự phối hợp khẩn cấp giữa các chuyên khoa. Sau cuộc hội chẩn giữa nhiều chuyên khoa và kết quả CT-Scan ngực, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ eo động mạch chủ hoàn toàn, tràn máu màng phổi bên trái, vỡ tạng rỗng bên trong bụng. 

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành phẫu thuật khẩn cấp cho bệnh nhân với sự phối hợp giữa hai khoa Hồi sức – Phẫu thuật tim trẻ em và khoa Ngoại tổng quát. Để tái tạo lại eo động mạch chủ đã vỡ, các bác sĩ khoa Hồi sức – Phẫu thuật tim trẻ em đã phải thực hiện cuộc đại phẫu kéo dài 10 giờ, sử dụng những kỹ thuật cao như hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể và kỹ thuật hạ thân nhiệt. Sau đó, ê-kip của khoa Ngoại tổng quát tiến hành mở bụng và xử trí những tổn thương bên trong bụng gồm lỗ thủng hỗng tràng và xước các thanh mạc ruột.

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Thành Khánh Vân, Trưởng khoa Hồi sức – Phẫu thuật tim trẻ em Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là một trường hợp tổn thương phức tạp, rất dễ bị bỏ sót chấn thương. Dù bệnh nhân không bị chấn thương bên ngoài thành ngực nhưng bên trong, nội lực của chấn thương rất lớn, xé rách eo động mạch chủ. Ở những trường hợp tương tự, 80% bệnh nhân tử vong trước khi nhập viện nhưng ở bệnh nhân này, dù eo động mạch chủ bị đứt hoàn toàn và nguy cơ tử vong do tràn máu màn phổi rất cao. Bệnh nhân đã rất may mắn khi màng phổi và màng tim ép lại giữ cho máu không tiếp tục chảy ra khoang màng phổi một cách tự do và nhờ đó, bệnh nhân đã đến được Bệnh viện Chợ Rẫy để cấp cứu khẩn cấp.

Sau cuộc đại phẫu, hiện tại tình trạng bệnh nhân đã ổn định.

Đan Như


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo