Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cứu sống sản phụ mang thai ngoài tử cung, đã đặt vòng tránh thai

Hình ảnh siêu âm thai ngoài tử cung của bệnh nhân.

(Thanhuytphcm.vn) – Bệnh viện Quận 9, TPHCM vừa cứu sống một sản phụ thai ngoài tử cung bên trái vỡ trên bệnh nhân có vòng tránh thai. Đây là ca bệnh hiếm gặp sản phụ có nguy cơ tử vong cao do mất máu nhiều.

Bác sĩ CK2 Nguyễn Khoa Lý, Giám đốc Bệnh viện Quận 9 cho biết, đơn vị tiếp nhận một trường hợp hi hữu hiếm gặp, mang thai ngoài tử cung bên trái vỡ trên bệnh nhân có vòng tránh thai.

Bệnh nhân tên H.T.M.N. (ngụ phường Long Thạnh Mỹ, Quận 9). Trước đó, ngày 22/6/2020, bệnh nhân được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quận 9 với triệu chứng đau bụng, ra nhiều máu âm đạo.

Tại Bệnh viện Quận 9, bác sĩ chẩn đoán: Thai ngoài tử cung bên trái vỡ trên bệnh nhân có vòng tránh thai. Các bác sĩ Bệnh viện Quận 9 đã tiến hành phẫu thuật cắt tai vòi trái chứa khối thai vỡ (bệnh nhân được mổ cấp cứu kịp thời cùng ngày).

Bác sĩ Nguyễn Khoa Lý cho biết thêm, thai ngoài tử cung vỡ là trường hợp cấp cứu sản khoa khẩn cấp, bệnh nhân có thể tử vong vì mất máu. Người bệnh không được chủ quan khi nghĩ đã đặt vòng là không thể mang thai, nhất là thai ngoài, tuy tỉ lệ rất thấp nhưng vẫn có thể xảy ra vì thế nên khám kiểm tra định kì.

Được biết, một trong những nguyên nhân có thai trên sản phụ đặt vòng: Do vòng tụt thấp, tụt vòng, lệch vòng, vòng hết thời hạn, cơ địa bệnh nhân không đáp ứng vòng tránh thai.

Bác sĩ Nguyễn Khoa Lý khuyến cáo "Đặt vòng tránh thai có thời hạn từ 5-10 năm. Phụ nữ đặt vòng nên kiểm tra định kỳ và thay vòng theo chỉ định của bác sĩ để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra".

Hiệp Thọ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo