Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cứu sống trường hợp thai “lạc” trong ổ bụng hiếm gặp

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 22/5, Bệnh viện Hùng Vương cho biết, bệnh viện vừa cứu sống cho bệnh nhân Đ.T.H.H. sinh năm 1982, ngụ Bình Chánh, TPHCM có thai nằm trong ổ bụng.

Bệnh nhân nhập viện ngày 18/5 trong tình trạng đau bụng dữ dội, có ra huyết âm đạo. Kết quả siêu âm phát hiện bào thai 19 tuần tuổi nằm ổ bụng, bắt đầu có dấu hiệu chảy máu. Trước nguy cơ thai vỡ dẫn đến mất máu khiến bệnh nhân tử vong, các bác sĩ đã quyết định mổ khẩn cấp. Ca phẫu thuật kéo dài gần 3 tiếng, các bác sĩ đã cứu được thai phụ. Sau đó bệnh nhân được chăm sóc hậu phẫu tích cực. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn và chờ xuất viện.

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương Huỳnh Xuân Nghiêm, thai “lạc” chỗ trong ổ bụng như trường hợp của bệnh nhân Đ.T.H.H. là một bệnh lý cấp cứu sản khoa vô cùng hiếm gặp. Thống kê cho thấy, bệnh chiếm tỷ tệ 1/100 trong tất cả những trường hợp thai ngoài tử cung nói chung và chỉ chiếm tỷ lệ 1/10.000 trong tất cả các trường hợp sinh. Thông thường, các thai phụ mang thai “lạc” chỗ trong ổ bụng phát hiện khi có thai vài tuần. Trường hợp này thai đã gần 5 tháng, tức thai đã quá to. Nếu bệnh viện không kịp thời xử trí, khối thai vỡ sẽ gây mất máu khiến bệnh nhân tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ khi thấy có dấu hiệu nghi có thai thì nên đi khám sớm để xác định chính xác có thai hay không; nếu có thai thì xác định vị trí thai, tình trạng thai, đồng thời tìm hiểu sức khoẻ của bản thân để có kế hoạch theo dõi thai kỳ hợp lý.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo