Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cứu thành công bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não cấp

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 2/6, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, Bệnh viện vừa cấp cứu thành công nữ bệnh nhân N.M.H, sinh năm 1955, ngụ TPHCM, bị đột quỵ.

Theo đó, trưa ngày 31/5, trong quá trình sinh hoạt bà H. đột ngột có biểu hiện méo miệng, nói khó. Ngay khi phát hiện triệu chứng, người nhà bệnh nhân đã nhanh chóng chuyển vào Bệnh viện Quận 12. Lúc này bệnh nhân xuất hiện thêm triệu chứng yếu nửa người bên trái, tiếp xúc chậm. Các bác sĩ đã nhanh chóng sơ cứu và thông báo, đề nghị hỗ trợ và chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Quân y 175.

Bệnh viện Quân y 175 đã báo động khẩn cấp Code stroke (báo động đột quỵ) và tiến hành hội chẩn ngay tại giường bệnh.

Phó Chủ nhiệm Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Quận Y 175 Hoàng Tiến Trọng Nghĩa cho biết, kết quả hội chẩn đã xác định bệnh nhân bị nhồi máu não cấp. Các bác sĩ đã tiến hành tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch (dùng thuốc ly giải cục huyết khối để tái thông mạch máu). Tuy nhiên, sau khi khảo sát mạch máu phát hiện bệnh nhân bị tắc động mạch não giữa phía bên phải đoạn gốc. Ngay lập tức bệnh nhân được lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học. Sau 12 giờ bệnh nhân đã dần hồi phục hoàn toàn hết liệt nửa người hết nói khó và tiếp tục được theo dõi.

Các bác sĩ cho biết, thành công của quá trình điều trị đột quỵ não cấp là kết quả của quá trình cấp cứu hợp tác liên viện và quy trình khép kín cấp cứu đột quỵ cấp của Bệnh viện Quân y 175. Với bệnh nhân H. thời gian từ khi khởi phát đến khi khởi trị là 1 tiếng rưỡi, đây là yếu tố được xem quan trọng hơn cả vì bệnh nhân nhập viện trong thời gian vàng của điều trị đột quỵ não cấp. Bác sĩ khuyến cáo, khi có các dấu hiệu của đột quỵ cấp đột ngột như: bị méo miệng, nói khó, bị yếu nửa người, mất thăng bằng, nhìn mờ nên nhanh chóng đưa bệnh nhân vào bệnh viện gần nhất có khả năng điều trị đột quỵ não cấp. Không thực hiện cạo gió, bấm huyệt, tận dụng thời gian nhanh nhất để cứu sống bệnh nhân và tránh những di chứng đáng tiếc do bệnh gây nên.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo