Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đại học Quốc gia TPHCM thành lập Trung tâm Nghiên cứu dịch bệnh

Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM trao quyết định thành lập Trung tâm Nghiên cứu dịch bệnh cho Trường Đại học Quốc tế

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 20/11, Đại học Quốc gia TPHCM đã trao quyết định thành lập Trung tâm Nghiên cứu dịch bệnh và giao cho Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TPHCM) quản lý, vận hành.

Trung tâm Nghiên cứu dịch bệnh tập trung thực hiện các mục tiêu dài hạn. Trong đó, ứng dụng các công nghệ tiên tiến của thế giới và chủ động nghiên cứu các công nghệ mới nhằm tạo ra các sản phẩm ứng dụng có ý nghĩa thực tiễn trong việc đối phó dịch bệnh tại Thành phố và cả nước như: bộ dữ liệu quản lý các bệnh dịch phổ biến ở Việt Nam, bộ kit chẩn đoán bệnh tại chỗ kết hợp các nền tảng công nghệ đa lĩnh vực, vaccine hiệu quả trên người và động vật… Đồng thời, thúc đẩy việc thành lập các startup công nghệ trong lĩnh vực khoa học sự sống nói chung và ứng phó với bệnh truyền nhiễm nói riêng dựa trên việc chia sẻ công nghệ và hình thành các pilot sản xuất, dịch vụ theo công nghệ mới. Bên cạnh đó là tập huấn để nâng cao nhận thức về dịch bệnh truyền nhiễm, phổ biến kiến thức cũng như chuyển giao công nghệ, nâng cao khả năng ứng phó với các dịch bệnh hiện tại cũng như trong tương lai cho các cán bộ chuyên ngành trong và ngoài nước.

Theo PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Quốc gia TPHCM mong muốn trong giai đoạn 2021 – 2030, Trung tâm Nghiên cứu dịch bệnh sẽ phát triển trở thành đơn vị nghiên cứu xuất sắc về các bệnh truyền nhiễm ở người và động vật trong khu vực Đông Nam Á. Trung tâm có đội ngũ nhân lực chuyên môn trên 60 người, trong đó ít nhất 10 Giáo sư/ Phó Giáo sư, 15 Tiến sĩ, và có cơ sở vật chất hiện đại, đủ chuẩn an toàn sinh học đáp ứng các nhu cầu về nghiên cứu bệnh truyền nhiễm nguy hiểm…

Trung tâm sẽ thu hút các hợp tác đa lĩnh vực, các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, kết hợp hài hòa với các cơ sở giáo dục, y tế, các doanh nghiệp, các công ty khởi nghiệp, truyền thông, cơ quan nhà nước… nhằm sáng tạo, cung cấp các giải pháp công nghệ và dịch vụ, tập huấn cán bộ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm ứng phó với dịch bệnh cho xã hội.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo