Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đảm bảo hàng hóa, an toàn thực phẩm trong dịp Tết

Các đại biểu tham dự buổi họp báo. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 24/1, đồng chí Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM kiêm Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM đã chủ trì buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM.

Đang có những tín hiệu lạc quan trong phòng chống dịch

Tại họp báo, đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, TP hiện đang là vùng “xanh” liên tiếp 3 tuần. Số ca mắc mới Covid-19 của TP ngày 23/1 là 138 ca, so với 2 ngày trước đó là 214 ca và 227 ca. Số tử vong trong 3 ngày gần đây là: ngày 21 có 10 ca, ngày 22 và 23 mỗi ngày có 6 ca. TP đang có những tín hiệu lạc quan trong phòng chống dịch.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM, tính đến 18 giờ ngày 19/1/2022, có 512.731 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 511.991 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 740 trường hợp nhập cảnh. Hiện TP đang điều trị 3.061 bệnh nhân, trong đó có 25 trẻ em dưới 16 tuổi, 232 bệnh nhân nặng đang thở máy, 17 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 19/1 là 172 bệnh nhân nhập viện, 260 bệnh nhân xuất viện (tổng số ca xuất viện cộng dồn từ ngày 1/1/2021 đến nay là 314.959 ca), 13 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 20.275 người).

Liên quan đến các ca mắc biến chủng Omicron, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM Nguyễn Hồng Tâm cho biết, TP hiện có 5 ca nhiễm biến thể Omicron cộng đồng và 83 ca nhập cảnh. So với hôm qua, TP tăng thêm 15 trường hợp nhiễm biến thể này. 5 ca nhiễm Omicron cộng đồng là chùm ca liên quan đến người phụ nữ nhập cảnh tại Cam Ranh (Khánh Hòa) rồi về TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Hồng Tâm cho biết, trong 88 ca trên, chỉ có 7 trường hợp có triệu chứng nhẹ như bị sốt, ớn lạnh, đau họng. Trường hợp nặng nhất là bà cụ 82 tuổi có nhiều bệnh nền, nhập cảnh về từ Hoa Kỳ và đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM. Sức khỏe bệnh nhân này hiện cũng đã ổn định. Ở các bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron phát hiện tại TPHCM, số ngày dương tính trung bình là từ 6-7 ngày.

Đảm bảo hàng hóa trong dịp Tết

Về tình hình hàng hóa phục vụ Tết sắp đến, Tổng giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức thông tin, đơn vị đã chuẩn bị số lượng hàng hóa đảm bảo không để thiếu hàng trong dịp Tết, nhất là 9 nhóm hàng hóa thiết yếu. Năm nay hệ thống siêu thị của Saigon Co.op chỉ đóng cửa vào Mùng 1 Tết. Ngày cuối năm âm lịch, hệ thống của Saigon Co.op phục vụ buổi sáng và Mùng 2 Tết mở cửa trở lại bình thường, vì vậy người dân không phải lo lắng mà tích trữ hàng hóa.

Về tình hình an toàn thực phẩm, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM Phạm Khánh Phong Lan thông tin, việc quản lý an toàn thực phẩm dịp Tết càng được đẩy mạnh. Riêng về thanh tra, TP có hệ thống thanh tra, kiểm tra phủ kín nhằm kịp thời phát hiện các vi phạm để chấn chỉnh, không đợi đến lúc thực phẩm mất an toàn đến người tiêu dùng và dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe của người dân sau này. Năm nay, có 11 đoàn kiểm tra của Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP và mỗi quận huyện và TP Thủ Đức cũng có hàng chục đoàn liên ngành, chưa kể các lực lượng công an, cảnh sát môi trường, cảnh sát kinh tế. Các lực lượng sẽ ra quân đồng loạt trong dịp Tết này.

Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Phạm Khánh Phong Lan phát biểu tại buổi họp báo. (ảnh: Đan Như) Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Phạm Khánh Phong Lan phát biểu tại buổi họp báo. (ảnh: Đan Như)

Theo đồng chí Phạm Khánh Phong Lan, các vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm rất đa dạng, vì vậy rất cần sự giúp sức, đồng hành của người dân. Sự đồng hành bằng cách ủng hộ thực phẩm sạch, hãy mua những sản phẩm ở những nơi hợp pháp có uy tín, trong chợ truyền thống, chợ đầu mối, các cửa hàng kinh doanh,… không mua ở vỉa hè, ở những điểm bán tự phát. Khi gặp bất kỳ sự cố gì về an toàn thực phẩm cần báo cho cơ quan chức năng, trong đó có đường dây nóng của Ban An Quản lý toàn thực phẩm TP (02839301714).

Trao đổi về việc hỗ trợ cho trẻ em mồ côi cha mẹ do dịch Covid-19, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Nguyễn Văn Lâm thông tin, theo thống kê tại TP có 2.206 trẻ mồ côi cha mẹ. Tính đến nay, TP dự kiến chăm lo các em khoảng 6 tỷ đồng với nhiều hoạt động chăm lo chu đáo.

Liên quan đến vấn đề giao thông, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận Bùi Hòa An thông tin, dự báo số hành khách cao điểm năm nay chỉ bằng khoảng 50% so với năm 2020. Ngày cao điểm 27 Tết âm lịch dự kiến không quá 60.000 hành khách/ngày. Giá vé ngày Tết, hiện Sở đã nhận được các hồ sơ điều chỉnh giá, mức tăng giá không quá 40% đi các tỉnh miền Tây và Tây Ninh và không quá 60% từ TPHCM đi các tỉnh khác. Đồng chí Bùi Hòa An khuyến cáo, người dân có nhu cầu đi lại đề nghị mua vé tại các bến xe, không mua tại các điểm không đúng quy định dẫn đến tình trạng mua không đúng giá, đi không đúng xe. 

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo