Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đảm bảo nghiêm túc, an toàn, công bằng trong tuyển sinh đầu cấp

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018 tại Trường THCS Nguyễn Trãi, quận Gò Vấp. Ảnh: Đan Như

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều ngày 5/3, Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM cho biết, UBND TP vừa ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2019 – 2020.

Theo đó, UBND TP yêu cầu nguyên tắc tuyển sinh phải đảm bảo đủ chỗ học cho con em nhân dân TP, đặc biệt con em gia đình chính sách, gia đình nghèo, công nhân; thực hiện tốt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, giáo dục bậc THCS. Đồng thời thực hiện tốt công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, khuyến khích học sinh thi tuyển vào lớp 10 chọn nguyện vọng phù hợp với khả năng của bản thân, gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc tiếp tục đi học khi trúng tuyển và giảm áp lực giao thông theo chủ trương của TP... 

Kế hoạch cũng yêu cầu thực hiện đúng quy chế ở mỗi bậc học của bộ Giáo dục - Đào tạo, đảm bảo nghiêm túc, an toàn, công bằng, chính xác, đánh giá đúng trình độ người học, phản ánh đúng chất lượng dạy và học. Nghiêm cấm các trường vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.

Đối với công tác tuyển sinh vào lớp 1, không nhận học sinh sớm tuổi, không nhận học sinh trái tuyến.

Với chương trình tích hợp lớp 6, tại các quận, huyện có trường tiểu học thực hiện chương trình tích hợp phải có trường THCS thực hiện chương trình này để đảm bảo tính liên thông của chương trình.

Riêng đối với việc tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, yêu cầu đối tượng xét tuyển là những học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm mỗi môn tiếng Việt và toán đạt 9 điểm trở lên của năm lớp 5. Các em HS sẽ tham gia bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh trong thời gian 90 phút, thời gian tham gia khảo sát do Sở Giáo dục - Đào tạo quy định. Nếu không trúng tuyển, học sinh vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của ban chỉ đạo tuyển sinh quận, huyện.

Về tuyển sinh lớp 10, học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và THPT năng khiếu Đại học Quốc gia). Các thí sinh không được thay đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển.

Các trường hợp được tuyển thẳng vào lớp 10 gồm: học sinh khuyết tật; đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT.

Để tham gia kỳ tuyển sinh lớp 10, các thí sinh sẽ tham gia thi viết ba môn: Ngữ văn, toán và ngoại ngữ. Thời gian thi 120 phút/môn đối với môn ngữ văn, toán; riêng ngoại ngữ thi trong 60 phút. Điểm thi tuyển là tổng điểm ba bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên, khuyến khích. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0. Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1, điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm. Điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích tối đa không quá 3 điểm.

Đề thi, nội dung đề thi trong phạm vi chương trình THCS do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành, chủ yếu ở lớp 9. Đề thi phải đảm bảo chính xác, rõ ràng, không sai sót, phân hóa được trình độ học sinh, phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi.

S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo