Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đảm bảo người dân được thụ hưởng chất lượng y tế từ cơ sở

Đoàn giám sát của Ủy ban về các vấn đề xã hội - Quốc hội khóa 14 làm việc với quận Bình Thạnh.

(Thanhuytphcm.vn) - Cần đẩy mạnh hơn nữa tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế và tổ chức khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngay tại địa bàn. Đó là chỉ đạo của của Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội - Quốc hội khoá 14 Nguyễn Hoàng Mai tại buổi giám sát “10 năm (2009 - 2018) thực hiện Nghị quyết số 18/2008/QH12 ngày 3/6/2008 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật xã hội hoá để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân” tại quận Bình Thạnh ngày 17/1.

Hiện nay, trên địa bàn quận Bình Thạnh có 2 bệnh viện tuyến TP là Bệnh viện Ung bướu và Bệnh viện Nhân dân Gia Định; tuyến quận có Bệnh viện quận Bình Thạnh, Trung tâm Y tế và Phòng Y tế; tuyến phường có 20 Trạm Y tế (trực thuộc Trung tâm Y tế). Bệnh viện quận Bình Thạnh đã đạt chuẩn hạng 2 và thực hiện tự chủ tài chính; 20/20 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra còn có mạng lưới y dược tư nhân với 673 cơ sở, bao gồm 2 bệnh viện tư, 9 phòng khám đa khoa, 310 phòng khám bác sĩ, 11 nha công, 1 dịch vụ y tế, 20 phòng chẩn trị y học dân tộc, 320 nhà thuốc; trong đó có Bệnh viện Vinmec (Phường 22), 2 phòng khám đa khoa tham gia khám bảo hiểm y tế - đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho số lượng lớn bệnh nhân góp phần giảm tải cho hệ thống y tế nhà nước.

Chia sẻ về hoạt động tự chủ tài chính của Bệnh viện quận Bình Thạnh, BS Lê Hoàng Quý, Phó Giám đốc Bệnh viện quận Bình Thạnh cho biết thực hiện tự chủ từ năm 2015, Bệnh viện quận Bình Thạnh tập trung nâng cao chuyên môn, bổ sung trang thiết bị kỹ thuật, cải cách thủ tục hành chính để thu hút bệnh nhân. Chỉ có 100 giường, bệnh viện không định hướng điều trị nội trú mà phát triển khám chữa bệnh ngoại trú với khoảng 3.000 người khám/ngày và tăng 5 - 7%/năm. Những năm qua, ngày càng có nhiều bệnh nhân đến khám từ tuyến tỉnh, chứng tỏ sự thu hút của bệnh viện nhờ chủ trương xem người bệnh là trung tâm, quan tâm thái độ phục vụ người bệnh, bảo đảm mọi sự thuận tiện, hài lòng cho người đến khám chữa bệnh. Trong đó có việc thường xuyên cải tiến quy trình khám chữa bệnh, bố trí “tròn khâu tại chỗ, một điểm dừng” để người bệnh không cần di chuyển nhiều (thậm chí hướng tới việc điều dưỡng sẽ lấy thuốc trao người bệnh), cùng việc chú trọng công tác vệ sinh đặc biệt là nhà vệ sinh luôn sạch sẽ.

Cũng theo BS Lê Hoàng Quý, việc tự chủ của bệnh viện góp phần đưa người dân tham gia bảo hiểm y tế mở rộng hơn khi nâng cao chất lượng khám bảo hiểm và dịch vụ như nhau. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Bệnh viện quận Bình Thạnh cần quyền tự chủ nhiều hơn nữa về đầu tư, cải tiến trang thiết bị kỹ thuật trong khi quy định mua trang thiết bị theo định mức (phải 100 giường mới được mua 1 điện tâm đồ) hiện nay là không hợp lý.

BS Nguyễn Hoàng Thiện Tâm, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh, cũng đề cập đến bất cập khi thực hiện “Trạm y tế - một điểm dừng” (bệnh nhân đến khám bệnh được đáp ứng đủ yêu cầu, không phải tới bệnh viện trong khi trước đây trạm y tế gần như chỉ là nơi khám bước đầu cho bệnh viện): “Để kéo bệnh nhân thông thường ở tuyến trên về trạm y tế - hiện tại đã có đủ bác sĩ, trang thiết bị phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh tại chỗ của người dân - thì cũng phải có đủ thuốc đáp ứng nhu cầu trong khi danh mục thuốc quy định cho trạm y tế hiện nay còn rất hạn chế. Cần phải mở rộng tủ thuốc cho trạm y tế và tuyến xã, phường”…

Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội - Quốc hội khóa 14 Nguyễn Hoàng Mai đánh giá quận Bình Thạnh đã đạt được những điểm cốt lõi của Nghị quyết 18 của Quốc hội về “đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân”, đặc biệt là thông qua việc đào tạo con người, cải cách thủ tục hành chính, tăng lượng người tham gia bảo hiểm y tế…; đồng thời đề nghị quận Bình Thạnh tiếp tục quan tâm bảo đảm người dân được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tại cơ sở, đẩy mạnh hơn nữa tỷ lệ 85% người dân tham gia bảo hiểm y tế hiện nay; làm tốt hơn nữa công tác thanh tra kiểm tra và xử lý vi phạm; quan tâm huy động nguồn lực xã hội như công tư kết hợp đặt máy móc của tư nhân tại các trạm y tế phường nâng cao chất lượng phục vụ khám chữa bệnh từ cơ sở…

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo