Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông – Xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Quang cảnh chương trình Lắng nghe và trao đổi tháng 3/2020.

(Thanhuytphcm.vn) - Trong thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TPHCM có nhiều chuyển biến tích cực, qua đó tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP trong năm 2019 giảm trên cả 3 mặt, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn minh đô thị và sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. Tuy nhiên, công tác này còn khá nhiều tồn tại, hạn chế, chưa đồng bộ, dẫn đến việc quản lý trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, chưa căn cơ, bền vững.

Đó cũng chính là nội dung được các đại biểu bàn bạc, trao đổi những giải pháp để nâng cao hiệu lực hiệu quả của công tác này trong chương trình Lắng nghe và trao đổi tháng 3/2020 với chủ đề “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông – Xây dựng nếp sống văn minh đô thị” do HĐND TP phối hợp Đài truyền hình TPHCM thực hiện vào sáng 1/3. Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phạm Đức Hải điều hành chương trình.

Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 mặt

Tại chương trình, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông TP Nguyễn Ngọc Tường đánh giá: Điểm tích cực trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TPHCM năm 2019 là tình hình tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu cả 3 mặt so với năm 2018: giảm 213 vụ TNGT (5,58%); giảm 74 người chết (10,3%), và giảm gần 3% số người bị thương. TPHCM xử lý nghiêm tình trạng uống rượu bia rồi lái xe, bước đầu có hiệu quả rõ rệt.

Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông TP Nguyễn Ngọc Tường, những năm qua, TPHCM đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả để kéo giảm trật tự an toàn giao thông, trong đó TNGT ngày càng được kéo giảm so với trước đây, mỗi năm có đến 1.400 người chết vì TNGT. Qua nhiều năm tập trung kéo giảm, số người chết vì TNGT năm 2019 đã giảm còn 641 người.

Theo đánh giá của Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TPHCM, 641 người chết vì TNGT là con số thấp nhất trong 20 năm qua. Đây là con số rất đáng ghi nhận trong bối cảnh dân số cơ học gia tăng, số lượng phương giao thông tiện giao thông cứ 10 năm lại tăng gấp đôi - từ 4 triệu phương tiện vào năm 2009, đến nay là hơn 8 triệu phương tiện.

Bên cạnh đó, ý thức của người tham gia giao thông ngày càng nâng cao, nhất là tỷ lệ đội nón bảo hiểm so với cả nước chiếm rất cao; tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia rồi lái xe gần đây có chuyển biến rất lớn.

Tuy nhiên qua giám sát, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM Lê Minh Đức đánh giá do mật độ xây dựng rất cao, phương tiện, mật độ giao thông tăng, áp lực tăng dân số cơ học, ý thức người dân tham gia giao thông chưa cao; hệ thống giao thông công cộng chưa đáp ứng yêu cầu; hạ tầng giao thông chưa đảm bảo; lòng lề đường, xử lý chưa nghiêm…

Nâng cao ý thức người dân tham gia giao thông

Tại chương trình, đa số cử tri TP cho rằng trong thời gian qua, TP có quan tâm thực hiện lập lại trật tự lòng lề đường, mỹ quan đô thị ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để làm nơi kinh doanh, buôn bán gây mất mỹ quan đô thị... Cử tri Giang Văn Lệnh (Quận 2, TPHCM) phản ánh, tuyến đường Lương Định Của (đoạn từ ngã tư Trần Não tới vòng xoay An Phú), dài chưa đầy 3 km nhưng thi công 5 năm chưa xong và mong rằng đoạn đường này sẽ sớm hoàn thành. Cử tri Nguyễn Văn Chàng, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh cho rằng tại sao TPHCM không tăng cường công nghệ 4.0 để giám sát trật tự ATGT, trong đó giám sát ngay cả lực lượng thực thi luật pháp ở lĩnh vực giao thông. Cần áp dụng mạnh công nghệ trong quản lý và giám sát là thể hiện sự minh bạch, rõ ràng, triệt để trong cách làm của TP.

Trả lời cử tri Giang Văn Lệnh về dự án giao thông kéo dài, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM Lương Minh Phúc cho biết, nguyên nhân chính là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng không theo kịp tiến độ thi công. Riêng 3 km đường Lương Định Của kéo dài suốt 5 năm, bởi đến nay vẫn còn 46 hộ dân chưa di dời. Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM Lương Minh Phúc đề nghị UBND Quận 2 sớm hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, cam kết con đường sẽ thực hiện dứt điểm trong vòng 12 tháng từ ngày mặt bằng được bàn giao. 

Về các dự án đang triển khai nhưng chậm tiến độ, Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, với trình độ thiết kế, xây lắp hiện nay ở Việt Nam, thông thường một dự án chỉ thực hiện khoảng 1,5 năm kể từ khi có mặt bằng, là kết thúc; trừ công trình đặc thù về tàu điện ngầm, cầu dây văng thì kéo dài 2-5 năm. Vấn đề là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng lại là điểm nghẽn trong thực hiện các công trình. Vì thế, TPHCM đã trình Chính phủ “Cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn TPHCM”, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn này.

Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải TPHCM Trần Quang Lâm cũng cho rằng hiện nay thực trạng hạ tầng giao thông ở TPHCM rất hạn chế như mật độ giao thông mới đạt 2,2km/km2, trong khi quy chuẩn cần 10-13km/km2; tỷ lệ đất dành cho giao thông mới đạt 10% đất xây dựng đô thị, trong khi chỉ tiêu cần 23-26%, chưa đạt 50% so với tiêu chuẩn. Có nhiều nguyên nhân các công trình giao thông không đạt tiến độ như mong muốn.

“TPHCM rất ưu tiên cho giao thông, chi riêng cho giao thông vào năm 2019 là 17.000 tỷ đồng, chiếm gần 1/4 chi cho đầu tư phát triển của TPHCM. Nhưng, so với mong muốn, so với với nhu cầu phát triển, vẫn chưa đạt. Trong cả giai đoạn 2016-2020, TPHCM dự kiến đột phá giảm ùn tắc giao thông, giảm TNGT với 172 dự án có tổng quy mô đầu tư 323.000 tỷ đồng. Song cả nhiệm kỳ, dự kiến chỉ đạt mức đầu tư 84.000 tỷ đồng, tương đương 1/4 mục tiêu đề ra.”- Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải TPHCM Trần Quang Lâm nhấn mạnh.

Trước thực trạng một bộ phận người dân TP chưa có ý thức khi tham gia giao thông, Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt TPHCM (PC08) cho biết, năm 2020, PC08 sẽ tập trung khảo sát từng đối tượng học sinh, sinh viên; công nhân, người lao động; công chức, viên chức… Qua đó, xác định cụ thể tình trạng hạn chế ý thức tập trung ở hành vi nào, đối tượng nào… và PC08 xây dựng đề án nâng cao ý thức chấp hành giao thông sát theo thực trạng.

Để công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong năm 2020 và những năm tiếp theo đạt kết quả cao, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải đề nghị các ngành, các cấp TP cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương chính sách về an toàn giao thông, trong đó tập trung tuyên truyền về Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 của Chính phủ để tạo chuyển biến mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh xây dựng và nhanh chính đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông; tăng cường vận tài hành khách công cộng, nâng cao chất lượng phục vụ, điều hành dịch vụ xe buýt, có chính sách trợ giá phù hợp để khuyến khích người dân tham gia phương tiện này. Đồng thời, tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông và ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý, điều hành tổ chức quản lý giao thông.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo