Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đảm bảo tương quan giữa Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã và Công an xã

Thượng tướng Phan Văn Giang – Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại phiên họp thứ 32, chiều 11/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi).

Tại phiên họp, Thượng tướng Phan Văn Giang – Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, mục đích sửa đổi Luật là nhằm xây dựng dân quân tự vệ (DQTV) vững mạnh và rộng khắp, nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, phục vụ chiến đấu, làm nòng cốt cùng toàn dân đánh giặc ở địa phương, cơ sở khi có chiến tranh; cùng với Quân đội nhân dân làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nội dung mới quy định trong dự thảo Luật được TVQH quan tâm thảo luận, đó là trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, tình trạng chiến tranh, chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã do sĩ quan QĐND Việt Nam đảm nhiệm. Quy định Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã là người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã để phù hợp với thực tế hiện nay 100% Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp xã đã được Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh quy định là người hoạt động không chuyên trách.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh (UBQPAN) Võ Trọng Việt, một số ý kiến nhất trí như dự thảo Luật. Song, cũng có ý kiến băn khoăn về quy định “trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, tình trạng chiến tranh Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã do sĩ quan QĐND Việt Nam đảm nhiệm” vì hiện nay theo Luật Công an Nhân dân thì Công an xã, thị trấn đang được xây dựng chính quy (Trưởng Công an xã có cấp bậc quân hàm cao nhất là Trung tá). Do đó, đề nghị nghiên cứu quy định Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã là sĩ quan Quân đội đảm nhiệm ngay từ thời bình cho tương thích với Công an xã để kịp thời đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra; đồng thời bảo đảm công bằng về chế độ, chính sách giữa Công an xã và Ban Chỉ huy quân sự cấp xã.

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị quy định cụ thể hơn về chức năng, nhiệm vụ của Ban Chỉ huy quân sự cấp xã và sắp xếp các nội dung theo hướng: tham mưu, chủ trì, phối hợp và tổ chức thực hiện. Cân nhắc quy định “Phó Chỉ huy trưởng là người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã” cho phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành.

Chủ nhiệm UBQPAN Võ Trọng Việt cho biết, Thường trực UBQPAN thấy rằng, việc quy định Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã là sĩ quan Quân đội ngay từ thời bình là vấn đề lớn, vì sẽ tăng biên chế, kinh phí bảo đảm… Vì vậy Ban soạn thảo cần nghiên cứu và báo cáo cụ thể về vấn đề này. Trường hợp cần quy định vấn đề này trong dự thảo Luật thì báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Võ Trọng Việt Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Võ Trọng Việt

Băn khoăn về việc Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã chỉ là công chức trong khi công an là chính quy, sỹ quan CAND, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng lưu ý cần có sự thống nhất, nên đặt vị trí Chỉ huy trưởng cấp xã như thế nào để đảm bảo quy tụ được khi có tình huống xảy ra. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, luật khi được ban hành phải ảnh hưởng rộng lớn từ cơ sở để đảm bảo thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân. DQTV là một trong nhiều yếu tố để đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng ở địa phương.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhận định, trần quân hàm của Trưởng Công an xã là Trung tá trong khi Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã lại là công chức, vì vậy cần nghiên cứu kỹ, chặt chẽ để đảm bảo tương quan giữa hai lực lượng. Chỉ huy trưởng có nhiệm vụ tham mưu tác chiến phòng thủ nên cần xây dựng từ thời bình chứ không phải khi có chiến tranh mới đưa sĩ quan về làm xã đội trưởng.

Tại phiên thảo luận, một số ý kiến đề nghị cần tiếp tục quán triệt chủ trương, nghị quyết của Đảng về tinh gọn tổ chức, tinh giản biên chế, cải cách chế độ tiền lương; giải quyết hài hòa, hợp lý giữa việc xây dựng DQTV vững mạnh, rộng khắp, “chú trọng nâng cao chất lượng ở vùng trọng điểm quốc phòng, an ninh và những địa bàn phức tạp”, nhưng phải thiết thực, hiệu quả, tránh dàn trải nguồn lực; bám sát tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định về nhiệm vụ của DQTV để bảo đảm tính khả thi, vì đây là lực lượng vũ trang quần chúng “không thoát ly sản xuất, công tác”, nhất là nhiệm vụ “Tham gia thực hiện các biện pháp về chiến tranh thông tin, chiến tranh không gian mạng theo quy định của pháp luật, quyết định của cấp có thẩm quyền”; quy định nhiệm vụ “Huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, pháp luật, phòng thủ dân sự” là không phù hợp với vị trí, chức năng, khả năng, trình độ của DQTV. Cũng có ý kiến đề nghị nghiên cứu về tổ chức của DQTV để tránh xu hướng “Chính quy hóa” lực lượng này; quy định cụ thể về điều kiện thành lập các đơn vị DQTV ngay trong Luật để thực hiện thống nhất.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo