Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng:

Đầu tiên là phải nhắc nhở, cảnh báo, răn đe về những nguy cơ có thể xảy ra sai phạm

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị. (ảnh: Thy Dương)

(Thanhuytphcm.vn) – Tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021; sơ kết 3 năm thực hiện Quy định 1374 – QĐ/TU, ngày 1 tháng 12 năm 2017 của Ban Thường vụ Thành ủy do Thành ủy TPHCM tổ chức ngày 6/1, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng đầu tiên là phải nhắc nhở, cảnh báo, răn đe về những nguy cơ có thể xảy ra sai phạm, “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Các đồng chí làm công tác kiểm tra giám sát phải mẫu mực, thật sự là tấm gương, thật sự giỏi…

Báo chí tham gia đấu tranh phản bác các thông tin sai trái

Tại hội nghị, đại diện nhiều cơ quan, đơn vị trình bày tham luận về kinh nghiệm thực tiễn trong công tác kiểm tra giám sát; trong thực hiện Quy định 1374. Các ý kiến khẳng định công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần quan trọng để giữ vững kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.

Chia sẻ thông tin về việc lãnh đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền kết quả thực hiện Quy định số 1374, đồng chí Lê Văn Minh, Thành ủy viên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết, trên cơ sở những thông tin báo chí phản ánh, tại các báo cáo tình hình báo chí hàng ngày, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã báo cáo, đề xuất Thường trực Thành ủy chỉ đạo xử lý 141 vấn đề có liên quan đến các tập thể, cá nhân trên địa bàn TP. Từ đó Tổ công tác 1374 Thành ủy xem xét, xác định 58 nội dung đưa vào quy trình, xử lý theo Quy định số 1374. Những nội dung báo chí phản ánh đã giúp đảng bộ, chính quyền các cấp trên địa bàn kịp thời nắm bắt, chỉ đạo kiểm tra, xử lý những vi phạm của các tập thể, cá nhân đã gây phiền hà, bức xúc trong dư luận xã hội nói chung. Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng đã duy trì phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng trong việc hỗ trợ các cơ quan báo chí dễ dàng gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương để làm rõ những thông tin trong quá trình tác nghiệp các cơ quan báo chí thu nhận được. Qua đó, giúp nâng cao chất lượng thông tin, kịp thời, chính xác, đáp ứng yêu cầu Quy định số 1374.

Theo đồng chí Lê Văn Minh, để đánh giá kết quả thực hiện Quy định số 1374 thời gian qua cũng như tìm kiếm giải pháp hiệu quả trong thời gian tới, trong năm 2021, Ban Tuyên giáo Thành ủy đề xuất Thường trực Thành ủy giao Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp cùng Bộ phận thường trực Tổ 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng kế hoạch tổ chức Tọa đàm “Vai trò của báo chí - xuất bản trong việc thực hiện Quy định số 1374” để lắng nghe ý kiến của các cơ quan báo chí, cấp ủy các cấp, các đơn vị trong nâng cao vai trò cơ quan báo trong thực hiện Quy định 1374. Cùng với đó là báo chí cần tham gia đấu tranh phản bác các thông tin sai trái lợi dụng Quy định 1374 để thông tin sai sự thật, xúc phạm đến các cá nhân, cơ quan đơn vị.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Văn Minh phát biểu tại hội nghị. (ảnh: Thy Dương) Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Văn Minh phát biểu tại hội nghị. (ảnh: Thy Dương)

Báo cáo về những giải pháp, kinh nghiệm trong kiểm tra dấu hiệu vi phạm và xem xét, xử lý kỷ luật, đồng chí Phạm Văn Nhàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Các Khu chế xuất - Khu công nghiệp TP cho biết, một trong những kinh nghiệm là phải xác định đúng nội dung, đối tượng, hình thức, phương pháp, đảm bảo đúng quy trình, nguyên tắc trong việc kiểm tra, giám sát. Quá trình kiểm tra phải thực hiện đúng quy trình, quy định, kết luận sai phạm có lý, có tình, đề nghị kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với tổ chức cá nhân với sự đồng thuận cao, không để phát sinh khiếu nại. Khi kiểm tra các dấu hiệu vi phạm, ngoài cán bộ của Ủy ban Kiểm tra, trong cơ cấu đoàn kiểm tra có thể thêm cán bộ nghiệp vụ chuyên môn để nghiên cứu tài liệu chuyên môn.

Chuẩn mực, khách quan

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang nhấn mạnh, công tác kiểm tra giám sát chưa bao giờ quan trọng hơn lúc này. Chưa bao giờ công tác phòng tham nhũng hay nói rộng ra là công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng được quan tâm như hiện nay. Theo đồng chí Trần Lưu Quang, nếu làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng thì tự thân mỗi cán bộ, đảng viên ý thức về trách nhiệm của mình để làm tốt hơn đối với công việc và phải biết giữ mình. Tất cả những việc đó đóng góp để thành sức mạnh cho sự phát triển của TP.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cho rằng, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng đầu tiên là phải nhắc nhở, cảnh báo, răn đe về những nguy cơ có thể xảy ra sai phạm nhằm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy phối hợp các đơn vị liên quan để công tác kiểm tra giám sát nhẹ nhàng hơn, hiệu quả hơn. Phải hết sức chuẩn mực, khách quan trong xây dựng nhận xét đánh giá và kết luận kiểm tra, giám sát. Không “lên gân”, không nói quá, không bỏ lọt sai phạm nhưng không làm quá những việc không đáng có.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu trao Bằng khen cho các đơn vị.  (ảnh: Thy Dương) Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu trao Bằng khen cho các đơn vị. (ảnh: Thy Dương)

Nhắc lại chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là phải tăng  cường công tác phòng chống tham nhũng ngay trong các cơ quan phòng chống tham nhũng, đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng, các đồng chí làm công tác kiểm tra giám sát, phải “ngay ngắn”, nghĩa là mẫu mực, phải thật sự là tấm gương, thật sự giỏi để chứng minh một cách khoa học, mạch lạc những sai phạm khi kiểm tra giám sát. Cùng với đó, đội ngũ những người làm công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng phải đoàn kết để có được kết luận toàn diện, khách quan, phản ánh đúng thực tế. Cần phối hợp các cơ quan chức năng cầu thị, lắng nghe, trao đổi khắc phục được việc hiện nay đang có là do những kết luận kiểm tra, thanh tra bị hết thời hiệu do chậm xử lý; sự không đồng bộ giữa kỷ luật Đảng và kỷ luật chính quyền. Đồng thời, cần quan tâm theo dõi việc thực hiện sau kết luận kiểm tra, giám sát.

Đề cập đến công tác truyền thông, đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh, không chỉ truyền thông theo hướng tiếp nhận thông tin từ báo chí mà truyền thông lại cho báo chí những việc chúng ta làm. Nếu làm được như vậy những việc làm trong công tác kiểm tra giám sát sẽ hết sức minh bạch. Minh bạch để những người có nguy cơ mắc tương tự sẽ tự ý thức tốt hơn. Minh bạch để mọi người đều biết việc làm của cán bộ kiểm tra, giúp cán bộ làm công tác kiểm tra ý thức những việc mình làm nếu không đúng mọi người sẽ biết.

Các tập thể được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy.  (ảnh: Thy Dương) Các tập thể được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy. (ảnh: Thy Dương)

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2021, đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng, cần thực thi nghiêm túc các công việc ngay từ đầu nhiệm kỳ để tạo đà cho sự phát triển những năm sau, đến cuối nhiệm kỳ có được kết quả tích cực nhất. Đồng chí lưu ý, sắp tới tại TP sẽ không tổ chức HĐND quận, phường và có thêm TP Thủ Đức trực thuộc TPHCM. Việc tăng cường kiểm tra, giám sát khi không tổ chức HĐND quận, phường cũng là một phần trách nhiệm liên quan đến Ủy ban Kiểm tra các cấp. Muốn vậy phải chăm lo cho đội ngũ của mình; phát hiện những nhân tố mới, đào tạo bồi dưỡng, kỷ luật, khen thưởng nghiêm minh chuẩn xác để động viên và nhắc nhở những người làm công tác này.

Liên quan đến Quy định 1374, đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh, đây là một công cụ hiệu quả tạo được đường dẫn những thông tin được phản ánh về cán bộ làm chưa tốt đến được địa chỉ cần thiết. Việc thực hiện quy định này có tác dụng răn đe rất lớn. Tuy nhiên việc vẫn còn vướng mắc ở một số nơi, đôi khi cũng lòng vòng ở một số công đoạn, nhiều thông tin không chuẩn, không đúng bản chất sự việc. Đề cập đến đề xuất tổ chức Tọa đàm “Vai trò của báo chí - xuất bản trong việc thực hiện Quy định số 1374”, đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng, nên rà soát lại những việc chưa chuẩn, chưa tốt, điều chỉnh bổ sung báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy. Khi tiếp nhận thông tin phải hết sức tỉnh táo, cách thức tốt nhất là huy động sức mạnh tập thể trong thực hiện nội dung này.

Tại hội nghị, 10 tập thể có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác kiểm tra giám sát năm 2020 và 18 tập thể (trong đó có Trang tin Điện tử Đảng bộ TP), 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quy định 1374 đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tặng Giấy khen cho 29 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra giám sát năm 2020.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo