Chủ Nhật, ngày 18 tháng 8 năm 2019

Đẩy mạnh giáo dục văn hóa đạo đức cho học sinh từ bậc tiểu học

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 14/8, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 đối với giáo dục tiểu học. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ GD-ĐT cho biết, kết thúc năm học 2018-2019, toàn quốc có 13.995 trường tiểu học; tỷ lệ trung bình trường tiểu học/xã là 1,25; tỷ lệ trung bình điểm trường/trường tiểu học là 1,26; nhiều trường tiểu học có từ 3 -5 điểm trường. Trong năm học các địa phương đã tích cực thực hiện sáp nhập các trường tiểu học có quy mô nhỏ; trường tiểu học với trường Trung học cơ sở có quy mô nhỏ; hoặc sáp nhập các điểm trường lại với nhau. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng một số khu đô thị, khu công nghiệp thiếu trường lớp; thiếu đất xây dựng trường học; một số địa phương dồn dịch các điểm trường, sáp nhập trường “cơ học”, hiệu quả không cao, giao thông bị chia cắt, ảnh hưởng đến việc đi học của học sinh, chưa thuận lợi cho người dân và bảo đảm quyền lợi học tập của học sinh.

Năm học 2018-2019, toàn quốc có tổng số học sinh tiểu học là 8.479.977 em, tổng số lớp là 278.385; tỷ lệ trung  bình học sinh/lớp là 30. Số học sinh tăng nhưng các địa phương đã cơ bản đáp ứng được các điều kiện về cơ  sở vật chất và giáo viên để thực hiện tổ chức dạy học đúng quy định của chương trình, đảm bảo số lượng học sinh/lớp. Toàn quốc có gần 400.000 giáo viên tiểu học, tỷ lệ trung bình giáo viên/lớp ở cấp tiểu học là 1,38; nhìn chung cơ bản đủ để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày.

Tuy nhiên một số địa phương có tỷ lệ giáo viên còn thấp; số giáo viên đang thực hiện chế độ hợp đồng lao động khá nhiều, số giáo viên chưa được xét tuyển biên chế chính thức không yên tâm công tác. Số lượng giáo viên đối với các môn học mới ở cấp TH khi thực hiện chương trình mới chưa đáp ứng yêu cầu như Tiếng Anh, Tin học…

Trong năm học 2019- 2020, Bộ GD-ĐT cho biết, giáo dục tiểu học sẽ tập trung hoàn thành các điều kiện để triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020-2021. Các nhiệm vụ trọng tâm gồm: thực hiện rà soát quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp; tăng cường cơ sở vật chất các trường tiểu học đáp ứng điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; chuẩn bị sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới..

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay, từ năm học 2020-2021, sẽ thực hiện dạy sách giáo khoa lớp 1 mới theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Do đó, năm học này (2019 – 2020) giáo dục tiểu học phải làm tốt các nhiệm vụ: thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và chuẩn bị chương trình giáo dục phổ thông mới; bảo đảm chất lượng, số lượng đội ngũ giáo viên; kiện toàn cơ sở vật chất trường lớp; đẩy mạnh giáo dục văn hóa đạo đức cho học sinh từ bậc tiểu học; xây dựng môi trường an toàn lành mạnh trường học…

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo