Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đẩy mạnh việc quan hệ hợp tác giữa TPHCM với các địa phương các nước

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 19/12, Sở Ngoại vụ TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020. Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm.

Xây dựng hình ảnh TPHCM là TP quốc tế

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Lê Quang Long cho biết, kết quả hoạt động của Sở Ngoại vụ TP năm 2019 đã góp phần xây dựng và triển khai các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của TP; quảng bá hình ảnh Việt Nam và TP đến cộng đồng quốc tế… Cụ thể, năm 2019, TP đón 108 đoàn khách quốc tế, 5 đoàn tàu quân sự, phục vụ hơn 180 cuộc tiếp khách đối ngoại; hơn 50 sự kiện đối ngoại. Có 19 đoàn lãnh đạo TP (cấp Phó Chủ tịch UBND TP trở lên) và gần 20 đoàn cấp sở đi thăm, làm việc tại nước ngoài.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2020, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Lê Quang Long cho biết, Sở sẽ tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương của Trung ương và TP theo hướng chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, ngoại giao đa phương. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Lê Quang Long đề xuất, TPHCM xây dựng hình ảnh là TP quốc tế. “TP hội đủ các điều kiện để xây dựng hình ảnh TP quốc tế, trong đó đã là đầu mối giao lưu quốc tế của cả nước, thu hút hơn 50% quốc tế đến Việt Nam…” - đồng chí Lê Quang Long nhấn mạnh.

Đánh giá cao đề xuất này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết, việc xây dựng hình ảnh TPHCM là TP quốc tế có tổng thể thống nhất với các mục tiêu của TP hiện nay. UBND TP sẽ có ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy, Bộ Ngoại giao về nội dung này.

Triển khai đồng bộ các hoạt động về ngoại giao

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá, Sở Ngoại vụ TPHCM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 so với yêu cầu đặt ra. Các hoạt động đối ngoại của TPHCM năm 2019 đã làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa TP với các địa phương, các quốc gia; từ đó tranh thủ các nguồn lực to lớn để phát triển TP; quảng bá hình ảnh của TP. Sở Ngoại vụ TPHCM đã triển khai đồng bộ, thống nhất các hoạt động đối ngoại cho TPHCM và các địa phương khu vực phía Nam. Đơn vị đã tham mưu cho hoạt động đối ngoại của TPHCM có trọng tâm, trọng điểm với nhiều sáng kiến, sáng tạo.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trần Thanh Sơn chụp hình lưu niệm cùng cán bộ, nhiên viên Sở Ngoại vụ TP Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trần Thanh Sơn chụp hình lưu niệm cùng cán bộ, nhiên viên Sở Ngoại vụ TP

Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, năm 2020, về công ngoại giao là năm đặc biệt quan trọng với Việt Nam. Việt Nam đảm đương Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không Thường trực Liên hợp quốc. Sở Ngoại vụ TPHCM cần cụ thể hóa chương trình về định hướng cho hoạt động đối ngoại của TPHCM cũng như công tác xây dựng Đảng. Triển khai đồng bộ các hoạt động về ngoại giao kinh tế, văn hóa và các nhiệm vụ khác, kết hợp một cách nhuần nhuyễn.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh những kết quả hoạt động của Sở Ngoại vụ TP năm 2019, các hoạt động ngoại giao của TP hết sức sôi động.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, TP xác định một trong những nguồn lực phát triển của TP có vốn đầu tư toàn xã hội, trong đó 85% nguồn vốn là của tư nhân và đầu tư nước ngoài. Cùng với đó, quan hệ hợp tác với các địa phương, hợp tác quốc tế và phát triển thị trường quốc tế cũng là những nguồn lực để phát triển TP. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa TPHCM với các địa phương các nước, nhất là địa phương của các nước có quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam; thu hút các nhà đầu tư lớn, trong đó có nhà đầu tư nước ngoài. Để thực hiện hiệu quả các chương trình hợp tác quốc tế cần hiểu được thế mạnh, khả năng hợp tác của các đối tác, doanh nghiệp, chuyên gia nước ngoài để khi TP thực hiện các chương trình, đề án để có thể mời các đối tác nước ngoài cùng thực hiện.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hoạt động đối ngoại của TP có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của TP. TP đã xác định 4 nhóm chương trình xây dựng phát triển TPHCM với gần 40 chương đề mục, chương trình nhỏ trong đó gần 60% là liên quan đến hợp tác quốc tế. Đề cập đến những đề xuất của Sở Ngoại vụ TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng nên thành lập Tổ công tác đối ngoại của TP để thường xuyên rà soát, triển khai các thỏa thuận hợp tác quốc tế cụ thể, hiệu quả.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo