Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đề xuất các giải pháp để TPHCM xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư

Hội thảo “TPHCM: Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”

(Thanhuytphcm.vn) - Số lượng cán bộ, công chức có giảm khi thực hiện chính quyền đô thị nhưng không nên giảm quá nhiều, phải tính trên cơ sở dân cư để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Cần tính đến biên chế công chức của phường, xã như thế nào cho hài hòa. Đó là ý kiến được đưa ra tại hội thảo “TPHCM: Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” do Học viện Cán bộ TPHCM phối hợp Cơ quan Thường trực Tạp chí Cộng sản tại miền Nam tổ chức chiều 13/12. TS. Phùng Ngọc Bảo, Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan thường trực Tạp chí Cộng sản tại miền Nam; PGS.TS Nguyễn Tấn Phát, Giám đốc Học viện Cán bộ TP chủ trì hội thảo.

Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Tấn Phát, Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM nhấn mạnh, hội thảo “TPHCM: Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” nhằm đánh giá thực trạng, chính sách để nâng cao hiệu quả xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư vào TPHCM. Hội thảo cũng thảo luận các giải pháp khả thi, hiệu quả để xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư TPHCM…

Các đại biểu tham dự hội thảo đã đề cập nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong điều kiện TPHCM xây dựng chính quyền đô thị và cơ chế đặc thù để TPHCM phát triển mạnh mẽ hơn.

Theo Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Hồng Sơn, TPHCM là một trung tâm kinh tế lớn của cả nước, tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp 1/3 ngân sách quốc gia. Đây cũng là đô thị đông dân nhất nước. TPHCM có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thách thức, áp lực tăng dân số cơ học ngày càng nhanh với quy mô lớn, khối lượng công việc càng nhiều. Hiện trung bình 1 công chức phục vụ khoảng 690 người dân, nếu tính cả khách vãng lai thì số này lên tới 1.117 người dân. Vì vậy, cần một bộ máy chính quyền đô thị hiện đại, có khả năng lập kế hoạch, sử dụng các tài nguyên, phát triển các dịch vụ hạ tầng đồng bộ, hiệu quả cao.

Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Ma Xuân Việt cho rằng, cốt lõi của chính quyền đô thị không chỉ ở những thay đổi trong tổ chức cấp chính quyền hay mô hình “TP trong TP”, quan trọng là cải cách thể chế liên quan đến quản lý phát triển đô thị. Thực tế, văn bản quy phạm pháp luật hiện nay trên các lĩnh vực vẫn chưa thể đáp ứng yêu cầu hỗ trợ cần thiết cho tiến trình phát triển đô thị nước ta, trong khi xây dựng chính quyền đô thị cần sự dung hợp tinh thần cải cách đồng bộ, thống nhất…

Cũng theo đồng chí Ma Xuân Việt, một trong những nhiệm vụ sắp tới là TPHCM cần tập trung xây dựng, đề xuất một số chính sách liên quan đến cơ chế khai thác nguồn lực từ đất; các mô hình phù hợp với đô thị thông minh; chế độ chính sách đối với đội ngũ nhân lực chất lượng cao. Cùng với đó là gắn tiến trình xây dựng chính quyền đô thị với xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, cải cách hành chính, triệt để ứng dụng công nghệ từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4…

Đề cập đến những rào cản TPHCM đang gặp phải khi xây dựng chính quyền đô thị, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo cho rằng, TPHCM triển khai xây dựng chính quyền đô thị trong khi ngân sách đầu tư của TPHCM còn khó khăn, hạ tầng quá tải, giao thông chưa thông suốt. Vừa qua, TPHCM phải phòng chống dịch với khoản chi rất lớn, ảnh hưởng đến ngân sách đầu tư cho các việc khác. Để TPHCM xây dựng hiệu quả chính quyền đô thị cần có sự phân cấp, phân quyền và làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu của các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương; tăng quyền tự chủ cho địa phương, để vừa thực hiện xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư.

Đối với công tác cán bộ, đồng chí Phạm Phương Thảo cho rằng, số lượng cán bộ, công chức có giảm khi thực hiện chính quyền đô thị nhưng không nên giảm quá nhiều, phải tính trên cơ sở dân cư để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Cần tính đến biên chế công chức của phường, xã như thế nào cho hài hòa. Về tỷ lệ điều tiết ngân sách của TPHCM, nên chăng Trung ương có tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM cao hơn hoặc có con số ổn định tuyệt đối để TPHCM chủ động nguồn lực đầu tư. 

Cùng quan điểm này, một số ý kiến cho rằng TP cần kiến nghị Chính phủ tăng tỷ lệ giữ lại cho đầu tư phát triển tại TP lên 33%. Đối với các giải pháp để thu hút vốn FDI, một số ý kiến đề xuất, TP cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn về thủ tục, quy định hành chính, chất lượng cơ sở hạ tầng, đơn giản hóa thủ tục thành lập doanh nghiệp, thủ tục hải quan nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực. Cùng với đó, đào tạo nguồn nhân lực lao động kỹ thuật trình độ cao.

Để cải thiện môi trường đầu tư, đồng chí Trần Thế Lưu, nguyên Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, trước mắt TPHCM phải tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư để hoạt động “bình thường mới”; đẩy mạnh hơn nữa đầu tư công, tháo gỡ nhanh những vướng mắc về thủ tục không cần thiết để giải ngân vốn đầu tư công. Tập trung tháo gỡ khó khăn, cải cách thủ tục hành chính.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo