Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Dịch vụ công trực tuyến từng bước đạt được sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp

Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Phạm Thị Ngọc Diệu báo cáo tại buổi giám sát

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 31/7, Thường trực HĐND TPHCM tiếp tục giám sát về thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách hành chính (CCHC) và Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM tại UBND quận 1 và UBND quận Bình Tân.

Báo cáo với đoàn giám sát, Trưởng Phòng Nội vụ Quận 1 Đỗ Thị Ánh Tuyết cho biết, từ năm 2018 – 2020, việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chuyển biến tăng mạnh. Quận 1 đã triển khai 16 chương trình phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin, 32 sáng kiến, mô hình tiêu biểu, 189 công trình thi đua có hiệu quả. Đặc biệt, từ năm 2019, Quận 1 đã triển khai thực hiện tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính không giấy đối với 6 lĩnh vực (kinh tế, lao động, đô thị, nội vụ, giáo dục và hộ tịch), nâng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân, doanh nghiệp và tổ chức đạt 100%.

Cạnh đó, quận tiếp tục duy trì tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích từ 7 giờ đến 19 giờ hàng ngày, các mô hình mở cửa ngoài giờ tại UBND các phường Bến Thành, Tân Định...  Các phường đều có bộ phận hỗ trợ người dân sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng để “Đăng ký giải quyết thủ tục hành chính” cũng như chụp, gửi các giấy tờ liên quan... Các ứng dụng bước đầu nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân và doanh nghiệp, nhất là giới trẻ thạo về công nghệ thông tin. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19, việc thao tác nộp hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi đã giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí, đi lại, chờ đợi; hạn chế tiếp xúc và lây lan dịch bệnh tại nơi đông người.

Tuy nhiên, tỷ lệ người dân cho ý kiến đánh giá khi đến giải quyết thủ tục hành chính còn thấp, Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Văn Dũng cho biết, trong năm 2019, tổng số hồ sơ quận tiếp nhận khoảng 585.000 hồ sơ nhưng có đến 90% là hồ sơ sao y chứng thực, khoảng 10% là các dịch vụ công khác. Người dân đến sao y chứng thực rồi về ngay, ra vào liên tục nên ít tham gia đánh giá sự hài lòng về chất lượng phục vụ của quận. Tỷ lệ hồ sơ sao y chứng thực nhiều, tác động lớn đến kết quả ghi nhận đánh giá sự hài lòng của người dân. Năm 2019, tỷ lệ người dân tham gia đánh giá chiếm khoảng 33% lượng người đến làm hồ sơ hành chính và hơn 99% người dân hài lòng. Hiện quận đang phát triển mạnh dịch vụ công trực tuyến, làm hồ sơ không giấy và trước khi nhận kết quả, đều có bước “chấm điểm cán bộ”. Vì thế, thời gian tới, tỷ lệ người dân tham gia đánh giá sự hài lòng sẽ tăng lên. 

Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Phạm Thị Ngọc Diệu cho biết, trong 3 năm qua, quận Bình Tân đã đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến với 61 thủ tục trực tuyến mức độ 3 và 13 thủ tục trực tuyến mức độ 4. Nếu vào cuối năm 2016, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3 chỉ đạt 4%, thì năm 2017 đạt 27% (9.200 hồ sơ); năm 2018 đạt 51% (14.000 hồ sơ); năm 2019 đạt 55% (10.300 hồ sơ) và trực tuyến mức độ 4 đạt 59%. Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngày càng tăng, qua đó cho thấy việc triển khai dịch vụ công trực tuyến của quận Bình Tân đã từng bước đạt được sự đồng thuận, lòng tin của người dân, doanh nghiệp. 

Quận có mô hình Tổ Tư vấn thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các Khu phố và Bộ phận hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại UBND quận Bình Tân, 10 phường và 130 Khu phố. Mô hình này đã được UBND TPHCM công nhận là mô hình sáng kiến, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính. Từ năm 2018 đến 6 tháng đầu năm 2020, toàn quận (quận và phường) đã tiếp nhận gần 1,5 triệu hồ sơ. Trong đó, giải quyết đúng hạn đạt 99,9%, còn 40 hồ sơ trễ hạn (0,001%). Riêng tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Tân, lượng hồ sơ tiếp nhận là hơn 130.000 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 98%, vẫn còn 2.200 hồ sơ trễ hạn. 

Tuy nhiên, tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tải ứng dụng “Bình Tân công dân số” còn thấp; việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 dù tăng nhưng vẫn chưa cao so với thực hiện hồ sơ trực tiếp. Trong khi đó, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện đã tạo thuận lợi cho người dân, tiết kiệm chi phí và thời gian, công sức đi lại. Tuy nhiên, người dân lại có tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc nên tỷ lệ nhận hồ sơ qua bưu điện chưa cao.

Về thực hiện Nghị quyết 54, đối với cấp quận, nội dung trọng tâm là thực hiện cơ chế ủy quyền. Quận 1 và quận Bình Tân cho biết, từ cuối năm 2018, các quận được Thành phố ủy quyền 20 nội dung. Việc ủy quyền góp phần đẩy nhanh tiến độ thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân, nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện tốt công tác CCHC. Riêng việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên 10 ha, quận Bình Tân có 2 dự án là Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu trung tâm dân cư Tân Tạo - khu A, và khu B. Với dự án ở khu A, tổng diện tích đất thu hồi là gần 330 ha, đến nay đã bồi thường được 53% (369 hồ sơ thu hồi đất). Trong khi đó, khu B vẫn đang kêu gọi đầu tư.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phan Thị Thắng đánh giá cao nỗ lực của UBND Quận 1 và UBND quận Bình Tân trong CCHC và thực hiện Nghị quyết 54. Theo Phó Chủ tịch HĐND Phan Thị Thắng, Quận 1 là quận trung tâm, luôn đi đầu trong công tác CCHC, có nhiều kết quả ấn tượng như dịch vụ công trực tuyến phát triển rất nhanh. Khi hệ thống dữ liệu dùng chung càng hoàn thiện thì Quận 1 càng có điều kiện CCHC tốt hơn nữa, đơn giản hóa hồ sơ hành chính… Trong khi đó, quận Bình Tân là quận ven, đang đô thị hóa, phải đối diện với nhiều vấn đề thực tế phức tạp nhưng đã có nhiều cố gắng, tập trung CCHC, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân làm thủ tục hành chính. 

Về triển khai Nghị quyết 54, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM ghi nhận 2 địa phương thực hiện các đầu việc được TP ủy quyền rất tốt. Bà Phan Thị Thắng cho biết, HĐND TPHCM sẽ đi sâu vào đánh giá các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên 10 ha, xem thực tế các dự án đã triển khai đến đâu. Trên địa bàn quận Bình Tân, quận có 2 dự án. Đối với dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu trung tâm dân cư Tân Tạo - Khu A, hiện nay đã đền bù trên 50%, tiến độ tốt. Còn khu B, theo Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phan Thị Thắng, dự án này cần có tiến độ rõ ràng để người dân biết, không thể “treo” dự án như mười mấy năm qua.

H.Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo