Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam: Hiến kế nhiều giải pháp có giá trị

Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Diễn đàn

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 5/12, tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 với chủ đề “Phục hồi và phát triển bền vững'', các chuyên gia, nhà quản lý đã hiến kế nhiều giải pháp có giá trị để Việt Nam phục hồi kinh tế.

Chấp nhận mức bội chi cao hơn và nợ công tăng để hỗ trợ nền kinh tế

Đưa ra các gợi ý chính sách đối với Việt Nam, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, nhấn mạnh quan điểm và mục tiêu của chính sách phải hỗ trợ cả tổng cung và tổng cầu và thực hiện đa mục tiêu, có sự phối hợp linh hoạt, chặt chẽ, hài hòa chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và các chính sách khác. Nhấn mạnh nguồn lực và huy động nguồn lực thực hiện chính sách là điều quan trọng, TS. Cấn Văn Lực cho rằng cần phải chấp nhận thâm hụt ngân sách có thể tăng thêm 1 điểm % mỗi năm trong giai đoạn 2022 - 2023; đồng thời thực hiện tiết giảm chi phí, đẩy mạnh việc cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, phát hành trái phiếu chính phủ, rà soát các quỹ ngoài ngân sách…

Các đại biểu thảo luận tại Diễn dàn Các đại biểu thảo luận tại Diễn dàn

Ông Nguyễn Minh Cường, Kinh tế trưởng của Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam, cho rằng trong ngắn hạn, Việt Nam có thể chấp nhận mức bội chi cao hơn và nợ công tăng trong giai đoạn 2021 - 2023 để hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, về dài hạn hơn, khi nền kinh tế đã dần phục hồi, vai trò hỗ trợ của chính sách tài khóa cũng giảm dần, cần có các biện pháp mở rộng cơ sở thu, tăng cường quản lý thu và cải thiện hiệu quả chi ngân sách nhà nước để thiết lập lại kỷ luật tài khóa trong vòng 3 - 5 năm sau, đảm bảo các chỉ tiêu an toàn tài chính quốc gia trong giai đoạn 2021 - 2025. Theo ông, các gói hỗ trợ của Việt Nam nên ưu tiên cho các biện pháp ngắn hạn, như hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp. Bởi biện pháp ngắn hạn sẽ tác động đến tiềm năng, sự phát triển của Việt Nam trong trung hạn và dài hạn.

Bàn về các giải pháp can thiệp nền kinh tế, PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, đưa ra các kiến nghị ưu tiên nguồn lực để củng cố hệ thống y tế trên toàn quốc. Cụ thể, gói củng cố hệ thống y tế cần khoảng 76.000 tỷ đồng. Cùng với đó, tiếp tục củng cố hệ thống an sinh xã hội, gói củng cố hệ thống an sinh xã hội cần khoảng 58.000 tỷ đồng. Song song, cần hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực hơn, trong đó gói hỗ trợ doanh nghiệp cần khoảng 244.000 tỷ đồng cùng với việc hạ mặt bằng lãi suất là rất cấp thiết. Tiếp tục cải cách thể chế, giải quyết những điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công. Gói đầu tư công mà PGS.TS. Bùi Quang Tuấn đề xuất có quy mô là 288.000 tỷ đồng trong 2 năm 2022 - 2023. Như vậy, tổng gói cứu trợ nền kinh tế dựa trên 4 lĩnh vực ưu tiên dự kiến có giá trị khoảng 666.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 8% tổng giá trị GDP nền kinh tế năm 2020.

Nên tập trung vào khả năng sản xuất và phát triển công nghệ

Khuyến nghị chính sách đẩy mạnh phục hồi kinh tế cho Việt Nam, ông Francois Painchaud – Trưởng đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thực hiện các chính sách hỗ trợ phục hồi cần thiết như: tạo không gian tài khóa dồi dào; tăng chi tiêu cho y tế, tiêm chủng và trợ cấp; áp dụng biện pháp chuyển lỗ ngược; tăng cường đầu tư công; hỗ trợ đầu tư tư nhân; duy trì ổn định kinh tế vĩ mô. Theo ông, các chương trình hồi phục đã được chính quyền Việt Nam cân nhắc để đưa ra những cải cách nhằm nâng cao năng suất nhưng kế hoạch cải cách này cần được thực hiện một cách quyết đoán và nhanh chóng hơn nữa.

Nguyên Phó Thủ tướng Đức Phillip Roesler phát biểu trực tuyến Nguyên Phó Thủ tướng Đức Phillip Roesler phát biểu trực tuyến

Nói về động lực cho những tăng trưởng chính đối với nền kinh tế trong thời gian tới, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong nhận định, nếu năm 2020 và 2021 không có dịch Covid-19 thì GDP của Việt Nam tăng trưởng khoảng 7%. Tuy nhiên, đại dịch xảy ra nên tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2020 chỉ tăng 2,91% và năm 2021 dự kiến chỉ tăng 2,5%. Để giảm thiệt hại cho nền kinh tế, Việt Nam cần tìm ra các biện pháp, cách thức để nhanh chóng phục hồi đà tăng trưởng. Do đó, cần tìm ra động lực cho những tăng trưởng chính đối với nền kinh tế trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho rằng, khả năng mở rộng tăng cung cho nền kinh tế phụ thuộc rất lớn vào mức độ đầu tư. Vì thế, các động lực chủ yếu cho tăng trưởng kinh tế hiện nay là đầu tư để vừa tăng cầu và cũng vừa tăng sản lượng tiềm năng. Tức là mở rộng khả năng cung ứng, đẩy mạnh tiêu dùng trong nước, mở rộng đầu tư, ứng dụng công nghệ số để đổi mới cách thức sản xuất, tiêu dùng và đầu tư có hiệu quả. Đầu tư của Nhà nước nên tập trung vào cơ sở hạ tầng, nhân lực, khoa học công nghệ… “Trong điều kiện phục hồi kinh tế, Việt Nam nên hạ thấp lãi suất ngân hàng, cần có gói kích thích kinh tế cũng như tái lập được cung ứng lao động để phục cho các sự hồi phục sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp” – đồng chí Nguyễn Thành Phong nói.

Tham gia phát biểu ý kiến qua điểm cầu trực tuyến, nguyên Phó Thủ tướng Đức Phillip Roesler cho rằng Việt Nam nên tập trung vào thế mạnh của mình, đầu tiên và quan trọng nhất là khả năng sản xuất. Thứ hai, tập trung vào phát triển công nghệ. Đã có nhiều mẫu điện thoại thông minh của Hàn Quốc được sản xuất tại Việt Nam và mới đây, Apple cũng đã quyết định đặt cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Việt Nam cũng có đội ngũ lao động tay nghề cao, tập trung vào công nghệ. “Đây chính là tương lai của nền kinh tế Việt Nam” - ông Phillip Roesler nói.

Cũng theo ông Phillip Roesler, có hai xu hướng chính mà nền kinh tế toàn cầu đang hướng tới: phát triển bền vững và số hóa. Về vấn đề phát triển bền vững, Việt Nam có thể đóng góp rất nhiều ở khía cạnh này, bởi Việt Nam có nền nông nghiệp rất vững mạnh. Về mặt công nghệ, Việt Nam có nhiều start up (doanh nghiệp khởi nghiệp) và một cộng đồng doanh nghiệp rất trẻ trung và sáng tạo. Họ nên chú trọng vào công nghệ, và làm thế nào để đưa những tiến bộ về công nghệ vào các ngành công nghiệp cơ bản, ví dụ như giao thông vận tải, cơ sở hạ tầng, và tất nhiên cả vào ngành sản xuất, chế biến chế tạo, và nông nghiệp. Ông Phillip Roesler cũng khuyến nghị, để thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Việt Nam một cách nhanh chóng hơn, thu hút vốn đầu tư cho các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam cần loại bỏ thói quan liêu. Rút ngắn thời gian thành lập các doanh nghiệp mới; hình thành nên hành lang pháp lý… cho toàn bộ xã hội và nền kinh tế Việt Nam. “Người dân Việt Nam được biết đến với sự thông minh, chăm chỉ và rất có tinh thần khởi nghiệp. Từ nền tảng xã hội như vậy, Việt Nam có thể đạt được hầu như tất cả mọi thứ, vượt qua khủng hoảng do đại dịch Covid-19, với sức mạnh và động lực từ những con người Việt Nam. Tôi có thể nói rằng, Việt Nam luôn được đón chào trên toàn thế giới” - ông Phillip Roesler nhấn mạnh.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo