Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Điều chỉnh Chương trình kích cầu đầu tư của TPHCM phù hợp với tình hình thực tế

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) – Cần xem xét mở rộng ngành nghề, nâng số vốn cho vay từ Chương trình kích cầu đầu tư (CTKCĐT) để chương trình có hiệu quả lan tỏa trên mọi lĩnh vực. Cùng với đó là cải cách các thủ tục hành chính để các doanh nghiệp được tiếp cận với nguồn vốn thuận lợi hơn. Đó là những ý kiến đưa ra tại Hội nghị tổng kết đánh giá CTKCĐT của TPHCM do UBND TPHCM tổ chức chiều 15/8. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP; Trần Vĩnh Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP; Phạm Đức Hải, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP.

Hỗ trợ các dự án tham gia CTKCĐT 3.885,547 tỷ đồng

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch –  Đầu tư TP Trần Anh Tuấn cho biết, trong giai đoạn 2011 – 2015 UBND TP đã phê duyệt các dự án hỗ trợ lãi vay theo CTKCĐT với 127 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 10.881 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư được ngân sách hỗ trợ lãi vay là 5.243,83 tỷ đồng. Vốn đầu tư bình quân của 1 dự án trong giai đoạn này 86,34 tỷ đồng, tăng 1,77 lần so với giai đoạn trước.

Riêng từ năm 2015 đến nay, UBND TP đã phê duyệt 281 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 23.789 tỷ đồng, trong đó vốn vay được ngân sách hỗ trợ lãi suất hơn 11.209,1 tỷ đồng; bình quân số vốn đầu tư 1 dự án là 84,69 tỷ đồng. Cụ thể, lĩnh vực công nghệ cao có 17 dự án; công  nghiệp hỗ trợ có 15 dự án; nông nghiệp - chăn nuôi có 1 dự án; hạ tầng có 188 dự án; môi trường có 8 dự án, giáo dục – đào tạo có 26 dự án, y tế có 25 dự án.

Lũy kế tiền ngân sách hỗ trợ cho toàn bộ các dự án tham gia CTKCĐT (tính từ năm 2000) là 3.885,547 tỷ đồng và bình quân 1 đồng ngân sách bỏ ra thu hút được khoảng 13,45 đồng từ xã hội.

Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch –  Đầu tư Trần Anh Tuấn, CTKCĐT đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp lãi vay phát sinh trong quá trình các doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư trên địa bàn. Chương trình đã giúp các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư các thiết bị công nghệ mới, thiết bị tiên tiến phục vụ sản xuất. Doanh nghiệp đã tích cực triển khai các dự án khác nhau, tăng về số lượng thiết bị đầu tư, tính năng thiết bị ngày càng hiện đại. Cùng với đó là tạo thêm nhiều việc làm trong 4 ngành công nghiệp trọng yếu đặc biệt là lĩnh vực công nghệ hỗ trợ; y tế, giáo dục và các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp chưa mạnh dạn đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ hiện đại. Một số lĩnh vực như: thể dục, thể thao chưa có dự án đăng ký tham gia CTKCĐT của TP.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tổ công tác liên ngành phải quyết liệt, khẩn trương

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận nhằm nâng cao hiệu quả từ CTKCĐT của TP. Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 Phan Văn Báu cho biết, đối với bệnh viện từ khi đăng ký tham gia chương trình vay vốn CTKCĐT của TP năm 2001 đến nay cả 6 dự án đều đạt hiệu quả cao. Nhờ nguồn vốn kích cầu, bệnh viện được trang bị thêm nhiều thiết bị y tế kỹ thuật cao, trong đó có các thiết bị phục vụ điều trị đột quỵ, tim mạch, thần kinh... Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 Phan Văn Báu kiến nghị, TP xem xét để các bệnh viện trong TP dễ tiếp cận với nguồn vốn vay kích cầu, đặc biệt là trường hợp với bệnh viện khó khăn về nguồn vốn tự đối ứng; đồng thời xem xét lại việc quy định tỷ lệ vốn đối ứng trong chương trình vay vốn kích cầu.

Một số đại biểu cho rằng, UBND TP cần điều chỉnh để giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian làm các thủ tục vay vốn; đồng thời mở rộng đối tượng, kéo dài thời hạn cho vay vốn kích cầu.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, TP luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, để các doanh nghiệp gắn bó lâu dài với TP. TP xem đây là nhiệm vụ hàng đầu. CTKCĐT là một chương trình “đặc sắc” của TP mà các địa phương khác không có. Được khởi đầu từ năm 1998, sau nhiều lần điều chỉnh, bổ sung chương trình đã tạo được hiệu quả tích cực.

Chương trình kích cầu đầu tư giúp nhiều bệnh viện được trang bị các thiết bị y tế hiện đại. (Ảnh: Đan Như) Chương trình kích cầu đầu tư giúp nhiều bệnh viện được trang bị các thiết bị y tế hiện đại. (Ảnh: Đan Như)

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho rằng, để khắc phục những hạn chế, vướng mắc, đảm bảo việc thực hiện CTKCĐT phù hợp với tình hình hiện nay, Sở Kế hoạch – Đầu tư TP phải trình UBND trước 5/10/2019 về nội dung tham mưu bổ sung, điều chỉnh CTKCĐT của TP phù hợp với tình hình thực tế của các dự án và xu hướng phát triển kinh tế của TP; trong đó chú trọng các dự án khởi nghiệp, các dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo, ngành sản xuất các sản phẩm chủ lực của TP; xem xét nâng vốn vay được hỗ trợ lãi suất của một dự án từ 100 tỷ đồng thành 200 tỷ đồng. Bên cạnh đó là xây dựng quy chế hỗ trợ chủ đầu tư các dự án đầu tư công không có vốn đối ứng.

Một trong những giải pháp quan trọng là đẩy mạnh truyền thông, phổ biến các nội dung và thủ tục đăng ký tham gia chương trình; đồng thời thực hiện tốt cải cách hành chính, xem xét mở rộng ngành nghề cho vay để CTKCĐT có hiệu quả lan tỏa trên mọi lĩnh vực.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý, phải bổ sung, hoàn thiện quy chế hoạt động của Tổ công tác liên ngành về CTKCĐT, quy trình thực hiện việc vay vốn kích cầu. Tinh thần của Tổ công tác liên ngành phải quyết liệt, khẩn trương, có quy chế hoạt động cụ thể.  Thực hiện nghiêm CTKCĐT, các thành viên trong Tổ công tác liên ngành không nghiêm túc, có biểu hiện nhũng nhiễu phải bị thay thế.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo