Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Điều trị thành công cho nữ bệnh nhân bị chảy dịch não tủy nhiều năm

Bác sĩ kiểm tra lại vùng tai cho chị A. sau khi được phẫu thuật. (ảnh: Thy Dương)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 12/9, Bệnh viện Tai mũi họng TPHCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho nữ bệnh nhân Đ.K.A., 39 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa bị chảy dịch não tủy qua tai sau chấn thương. Bệnh nhân đã chịu tình trạng đau suốt 19 năm qua.

Chị A. nhập viện tại Bệnh viện Tai mũi họng ngày 20/8 trong tình trạng đau tai phải, chảy dịch tai, nhức đầu. Khai thác bệnh sử của người bệnh cho thấy, năm 2001 bệnh nhân bị tai nạn giao thông, đập đầu vào thành bê tông, bị co giật, được chuyển đến bệnh viện địa phương sơ cấp cứu. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến một bệnh viện tại TPHCM để điều trị. Bệnh nhân được xuất viện khi tình trạng đau giảm bớt. Năm 2016, bệnh nhân được mổ vá nhĩ phải nội soi tại một bệnh viện ở địa phương. Sau mổ, tai tiếp tục chảy mủ và dịch tai phải, nhức đầu nhiều, mờ mắt phải, cứng hàm phải, ăn uống kém, sụt cân… Bệnh nhân cho biết, nhiều năm liền bị khó ngủ và khi ngủ đều có ảo giác, đau đầu kinh niên. Nhiều người thân trong gia đình đều nói chị A. mắc bệnh thần kinh.

Tại Bệnh viện Tai mũi họng TPHCM, sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm tai giữa mạn tính tái phát và tiến hành phẫu thuật điều trị cho bệnh nhân. Tuy nhiên trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị dò dịch não tủy. Bệnh nhân tiếp tục được vá dò dịch não tủy tai phải thành công. Sau phẫu thuật 1 tuần, chị A. đã được xuất viện. Hiện bệnh nhân ăn uống sinh hoạt bình thường, hết nhức đầu, hết chóng mặt, không còn mờ mắt phải, ngủ ngon giấc và bắt đầu tăng cân trở lại.

Theo các bác sĩ, dò dịch não tủy xảy ra ở 2%-3% các trường hợp chấn thương đầu. Nhiều ca dò dịch não tủy xảy ra một thời gian sau chấn thương. Dò dịch não tủy sau chấn thương làm tăng nguy cơ viêm màng não mủ. Đối với người từng bị tai nạn chấn thương khi xuất hiện cơn đau bất thường nên đến các bệnh viện chuyên khoa để được kiểm tra.

Theo PGS.TS.BS Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng TPHCM, đây là trường hợp rất hy hữu, một trường hợp dò dịch não tủy vào tai sau chấn thương khó phát hiện. Bệnh nhân đã phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu và đứng trước nguy cơ viêm màng não với thời gian rất dài. Các hình ảnh cận lâm sàng lại không rõ ràng dẫn đến điều trị sai hướng. May mắn là bệnh viện đã phát hiện ra và xử lý kịp thời, giúp bệnh nhân khỏi bệnh, trở lại sinh hoạt và có cuộc sống sau này bình thường.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo