Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Điều trị thành công một trường hợp gãy xương chân phức tạp và tứ chứng fallot nguy hiểm

Bệnh nhân D. được chăm sóc tại Bệnh viện Quận 11 (ảnh: Quỳnh Đông)

(Thanhuytphcm.vn) – Thông tin từ Bệnh viện Quận 11 (TPHCM) ngày 3/10 cho biết, bệnh viện vừa cứu chữa thành công cho bệnh nhân nữ L.T.Ng.D., sinh năm 1978, ngụ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, gãy xương chân phức tạp và bị tứ chứng fallot (dạng tim bẩm sinh lúc nhỏ) nguy hiểm.

Bệnh nhân nhập Bệnh viện Quận 11 ngày 29/9 trong tình trạng gãy xương chân bên phải, không đi lại được. Sau khi bác sĩ các Khoa: Ngoại chấn thương, Tim mạch, Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê hồi sức...  hội chẩn đã ghi nhận bệnh nhân bị gãy xương chân bên phải (đoạn ống quyển) thành 2 đoạn phức tạp. Đặc biệt, bệnh nhân bị thêm tứ chứng fallot nên chỉ cần đi một bước lên cầu thang đã khó thở, tím tái.

Các bác sĩ quyết định không gây mê toàn thân cho bệnh nhân vì nguy hiểm trong quá trình phẫu thuật mà chỉ thực hiện phẫu thuật kết hợp xương bằng phương pháp gây tê mỗi vùng cẳng chân dưới sự hướng dẫn của sóng siêu âm. Phương pháp này nhằm giúp đưa thuốc tê chính xác vào dây thần kinh cần gây tê, không ảnh hưởng đến vấn đề huyết động, ít nguy hiểm đối với bệnh nhân bị tứ chứng fallot gây ra trên bàn mổ. Sau ca phẫu thuật kéo dài một giờ, bệnh nhân được kết hợp xương bằng đinh nội tủy có chốt. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, cử động chân được.

Bác sĩ Phạm Thanh Vũ, Phụ trách khoa Ngoại Chấn thương, Bệnh viện Quận 11  cho biết: “Việc mổ ghép xương cho ca này không khó, nhưng khó là bệnh nhân mắc bệnh tim quá nguy hiểm, cần phải tính toán kỹ lưỡng, nếu không sẽ tử vong trên bàn mổ”.

Được biết, trước đó, chị D. đã bị ngã xe máy và gãy chân. Bệnh nhân được nhập vào bệnh viện địa phương, rồi chuyển lên một bệnh viện chuyên về xương khớp tại TPHCM, tiếp tục được chuyển lên một bệnh viện tuyến trung ương để điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhân không được mổ ghép xương do bác sĩ lo sợ bệnh tim bẩm sinh của chị nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo