Thứ Bảy, ngày 21 tháng 7 năm 2018

Doanh nghiệp du lịch Việt Nam còn mơ hồ trong quảng bá và giao dịch trực tuyến

Các doanh nghiệp du lịch tích cực tiếp cận khách hàng tại Ngày hội Du lịch TPHCM 2018.

(Thanhuyhcm.vn) - Sáng 13/4, trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TPHCM 2018, nhiều đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của TP và hơn 30 tỉnh thành đã tham gia trao đổi thông tin tại Diễn đàn “Xu hướng du lịch trực tuyến 2018” do Sở Du lịch TPHCM đã tổ chức.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Lã Quốc Khánh nêu một thực tế, mặc dù tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng rõ ràng trong đời sống nhưng hiện nay với ngành du lịch nói chung và nhiều doanh nghiệp du lịch nói riêng vẫn còn khá mơ hồ về khái niệm này. Du lịch Việt Nam không ngừng tăng trưởng trong những năm qua và nỗ lực bắt nhịp xu thế thời đại, biểu hiện rõ là Luật Du lịch ban hành năm 2017 có một điều khoản về hướng dẫn giao dịch điện tử.

“Ngành du lịch TPHCM cũng phát triển theo hướng chủ động làm chủ công nghệ qua việc ra mắt app tra cứu thông tin du lịch TP trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TPHCM 2018, và app “du lịch thông minh” sẽ tiếp tục ra mắt trong tháng 7. Diễn đàn này cũng nhằm cung cấp thông tin, trao đổi kinh nghiệm về thúc đẩy liên kết du lịch thông minh, giao dịch trực tuyến, thanh toán quốc tế… mong muốn đưa du lịch TP và Việt Nam bắt kịp xu hướng du lịch thế giới” - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Lã Quốc Khánh chia sẻ.

Tại Diễn đàn, Phó Giám đốc Bộ phận Giải pháp đo lường bán lẻ Công ty Nielsen Việt Nam Huỳnh Bích Trân đã cung cấp những thông số về hành vi người tiêu dùng trong thời đại kết nối, cũng như dự đoán những bước tiến dành cho các doanh nghiệp hoạt động du lịch. Với tốc độ tăng trưởng cao và khá ổn định của nền kinh tế, trong đó dịch vụ tăng trưởng xuyên suốt từ 2014, Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là du lịch khi chính phủ đã xác định du lịch là kinh tế mũi nhọn, cùng chính sách cấp thị thực điện tử (e-visa) cho 40 quốc gia, miễn visa 5 nước Châu Âu… Năm 2017, ngành du lịch Việt Nam có 73 triệu khách nội địa, đón 13 triệu khách quốc tế (tăng 30% so với 2016), đạt doanh thu 23 tỷ USD và vẫn đang trên đà phát triển trong tương lai tới.

Theo thăm dò của Nielsen, năm 2017, thời gian online (kết nối mạng) của người Việt là khoảng 3 ngày/tuần, qua điện thoại thông minh là chủ yếu. Dịch vụ trực tuyến cùng người tiêu dùng kỹ thuật số sẽ tiếp tục tăng nhanh và mạng xã hội sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc tìm kiếm thông tin và ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng (nguồn tham khảo các thông tin về dịch vụ hiện nay 60% đến từ mạng xã hội). Vì thế, các doanh nghiệp phải đảm bảo cho khách hàng mỗi lần tiếp xúc với thương hiệu và dịch vụ của mình đều là những trải nghiệm tốt, bắt đầu từ những tương tác trực tiếp trên fanpage, các app thông minh… Đồng thời phải luôn “nghe ngóng” và “nhạy bén” với những xu hướng du lịch mới. Điển hình là du lịch điện ảnh gắn với bối cảnh các bộ phim (du lịch Phú Yên đã tận dụng được thành công của bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hay Ninh Bình thu hút thêm khách du lịch quốc tế từ bộ phim Hollywood Kong: Đảo đầu lâu…); du lịch trải nghiệm (khám phá Sơn Đoòng); du lịch theo các sự kiện thể thao (gắn với World Cup, Olympic, Seagames…)…

Đại diện của Facebook Việt Nam cũng cho rằng, 59 triệu người dùng facebook tại Việt Nam chính là khách hàng tiềm năng của dịch vụ du lịch và các công ty du lịch phải sẵn sàng tiếp cận họ ngay từ không gian mạng. Với 1.600 công ty kinh doanh lĩnh vực du lịch tại Việt Nam thì không có quá nhiều sự khác biệt về sản phẩm, vấn đề mấu chốt trong sự lựa chọn của khách hàng chính là thương hiệu, các công ty phải bảo đảm tối đa sự xuất hiện và độ nhận biết thương hiệu của mình trên xa lộ thông tin mạng, thiết kế các sản phẩm du lịch video cũng đang là xu thế thịnh hành và hiệu quả…

Các đại biểu doanh nghiệp cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về marketing và bán tour trực tuyến, ứng dụng công nghệ mới trong đặt tour, đặt phòng trực tuyến, ứng dụng công nghệ online mới trong kinh doanh khách sạn…

Ngọc Tuyết

tin khác

Thông báo

Tin vắn ngày 20/7/2018

* Từ ngày 11 đến ngày 19/7, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Tân Bình tổ chức 2 lớp Bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho 264 đồng chí trong Ban thường trực UB.MTTQ phường, các đoàn thể khu phố (gọi tắt là đối tượng 5, 6).  Lớp bồi dưỡng trang bị những nội dung cơ bản của Nghị quyết 54/2017/QH 14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, công tác đối ngoại của cả nước, TPHCM và quận Tân Bình trong 6 tháng đầu năm 2018. (Kim Thoa)

* Ngày 19/7, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tân Bình tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ Quân sự - Quốc phòng địa phương 6 tháng đầu năm 2018; đồng thời tổ chức trao thưởng cho 5 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ Quân sự - Quốc phòng địa phương và phong trào thi đua quyết thắng 6 tháng đầu năm 2018. (Thanh Tuyền)

Tin vắn ngày 19/7/2018

* Ngày 19/7, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở quận Tân Bình đã tổ chức hội nghị tập huấn quy chế dân chủ cơ sở năm 2018 cho 284 học viên là Trưởng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở phường; Trưởng, phó Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và kế toán 15 phường; cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị,... Trong 2 ngày học tập, học viên được nghiên cứu nội dung của Pháp lệnh 34/PL-UBTVQH11 của Quốc hội; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ; Nghị định số 159/2016/NĐ-CP của Chính phủ… (Lê Thị Dạ Thảo)