Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Doanh nghiệp Nhật Bản sẵn sàng hợp tác với TPHCM giải quyết các vấn đề hạ tầng, giao thông đô thị, ô nhiễm môi trường

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm (thứ 2, bên phải) tiếp đoàn đại biểu Hội đồng Xúc tiến ngoại giao nhân dân Nhật Bản

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 6/10, Phó Chủ  tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã tiếp đoàn đại biểu Hội đồng Xúc tiến ngoại giao nhân dân Nhật Bản (FEC) do Phó Chủ tịch FEC Nakagaki Yoshihiko dẫn đầu đang trong chuyến thăm và làm việc tại TPHCM.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm vui mừng nhận thấy quan hệ TPHCM - Nhật Bản ngày càng phát triển. Hiện Nhật Bản là nhà đầu tư đứng thứ 4/92 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP với tổng số vốn gần 4 tỷ USD, là đối tác thương mại lớn thứ 3 của TP.

Chia sẻ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết TP đã thông qua đề án xây dựng đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2025, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông thông minh, ứng dụng công nghệ tiên tiến nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ tiện ích cho người dân và doanh nghiệp… Vì vậy TPHCM mong muốn Nhật Bản sẽ giúp TPHCM giải quyết các vấn đề đang đặt ra trong quá trình phát triển, như: đảm bảo duy trì phát triển kinh tế lẫn ổn định xã hội, cân bằng giữa xu hướng gia tăng dân số, phương tiện giao thông trong quá trình phát triển với đảm bảo giao thông đô thị, chất lượng sống của người dân… Lãnh đạo TPHCM cũng đề nghị FEC đưa ra sáng kiến tổ chức thêm các chương trình giao lưu nhân dân trong năm 2018 nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2018), góp phần thúc đẩy mối quan hệ toàn diện giữa hai nước ngày một phát triển.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch FEC Nakagaki Yoshihiko nhấn mạnh Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong khối ASEAN và đang ngày một phát triển, đặc biệt là tăng trưởng kinh tế ổn định, thu nhập người dân ngày càng tăng. Trong đó, TPHCM là đô thị đi đầu, đóng góp lớn cho nền kinh tế Việt Nam, tạo sức bật phát triển cho cả khu vực phía Nam.

Chia sẻ về những vấn đề TPHCM đang gặp trong quá trình phát triển, ông Nakagaki Yoshihiko cho biết các TP của Nhật Bản, đặc biệt là Tokyo, đều gặp phải những thách thức tương đồng với TPHCM, nhất là sức ép về gia tăng dân số đô thị, ách tắc giao thông…; và chính quyền địa phương đã phải nỗ lực để ổn định phát triển. Các chính sách, giải pháp mà TPHCM đã và đang triển khai thể hiện tầm nhìn đúng đắn của TP trong việc hướng đến sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu của người dân. Các doanh nghiệp Nhật Bản có kinh nghiệm và sẵn sàng hợp tác với TP giải quyết các vấn đề liên quan, như: cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị, ô nhiễm môi trường, xây dựng đô thị xanh… hướng đến phát triển bền vững đô thị.

Tại buổi tiếp, các đại biểu FEC và lãnh đạo TPHCM cũng đã trao đổi về vấn đề hợp tác trong sử dụng nguồn lực của các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng sống cho người dân, như: phát triển năng lượng sạch (sản xuất điện từ rác thải), đào tạo chuyên gia dinh dưỡng, tư vấn bữa ăn dinh dưỡng cho học sinh…

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo