Thứ Tư, ngày 17 tháng 7 năm 2019

Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt cần tập trung đổi mới công nghệ

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là ý kiến chỉ đạo được lãnh đạo Trung ương và TPHCM đặt ra tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP diễn ra sáng 20/4, do Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM tổ chức.

Thay đổi thói quen người tiêu dùng

Giao lưu trao đổi về việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại hội nghị, NSƯT Hạnh Thúy, đại diện Câu lạc bộ Đại sứ hàng Việt cho biết: Trước đây, khi chưa có cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, việc sử dụng hàng Việt chỉ theo thói quen, nhưng kể từ khi có cuộc vận động, ý thức sử dụng hàng Việt được nâng cao hơn. Bởi vì, ngoài nhu cầu tiêu dùng hàng Việt ra thì việc sử dụng hàng Việt còn thể hiện lòng yêu nước.

Theo NSƯT Hạnh Thúy, trước đây về mẫu mã, chất lượng, sự đa dạng của hàng Việt còn thiếu nên người tiêu dùng tìm đến hàng ngoại nhập, nhưng thời gian gần đây nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam đối với hàng Việt Nam chất lượng cao đã được nâng lên rất nhiều. Cho nên hiện nay việc sử dụng hàng Việt là một thói quen, nhu cầu đương nhiên phải có.

NSƯT Hạnh Thúy cũng cho hay: Hiện nay việc người Việt sử dụng hàng Việt không chỉ là bình thường, thói quen mà là nhu cầu mà người dân hướng đến. Tuy nhiên, người tiêu dùng mong muốn hàng Việt ngày càng phong phú hơn, chất lượng hơn. Đặc biệt, đối với những người dân ở vùng sâu, vùng xa không được tiếp xúc nhiều với các kênh thông tin thì họ gặp khó khăn trong việc phân biệt đâu là hàng Việt Nam do người Việt Nam sản xuất, đâu là giá trị thương hiệu của hàng Việt. Vì vậy, trong thời gian tới, nhà nước cần tuyên truyền, cập nhật thông tin về hàng Việt cho người dân ở những khu vực vùng sâu, vùng xa.

Phó Ban Quản lý chợ Nguyễn Tri Phương, Quận 5 Nguyễn Thị Huyền Trân chia sẻ: Cách đây 10 năm, trong giai đoạn đầu thực hiện, cuộc vận động gặp không ít khó khăn vì khi đó thị hiếu của người tiêu dùng ưu chuộng hàng ngoại, hàng trôi nổi giá rẻ. Trong khi đó, công tác tuyên truyền vận động chưa được mạnh mẽ nên người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc nắm bắt thông tin về hàng Việt. Tuy nhiên, bằng việc triển khai thực hiện nhiều giải pháp, đến nay nhận thức của tiểu thương và người dân đã chuyển biến rõ nét. Dù ở chợ truyền thống nhưng cơ cấu hàng Việt rất phong phú, đa dạng, dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp hơn. Đó là chưa kể, hình thức mẫu mã, chất lượng hàng Việt được nâng cao hơn nên khách hàng đã chọn sản phẩm hàng Việt cho nhu cầu sử dụng hàng ngày của mình. Cụ thể, tại chợ Nguyễn Tri Phương trong những năm qua, sức mua của hàng Việt chất lượng cao với doanh thu luôn tăng.  

Còn Phó Tổng Giám đốc Thường trực Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) Nguyễn Anh Đức thông tin: Theo nghiên cứu khảo sát thị trường năm 2018 của Saigon Co.op, hàng Việt được người tiêu dùng đánh giá ở ba khía cạnh. Trong đó, có hơn 90% người tiêu dùng cho rằng, hàng Việt đã thay đổi mẫu mã, hình thức; hơn 90% người tiêu dùng cho biết, hàng Việt cải tiến chất lượng tốt hơn; khoảng 88% người tiêu dùng đánh giá hàng Việt có hàm lượng sáng tạo công nghệ cao.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng Bằng khen của Chính phủ cho các tổ chức, cá nhân Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng Bằng khen của Chính phủ cho các tổ chức, cá nhân

Mở rộng kênh phân phối hàng Việt đến vùng sâu, vùng xa

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đề nghị trong thời gian tới, TPHCM tiếp tục xây dựng, rà soát, bổ sung chương trình hành động tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong đó xác định nhiệm vụ lãnh đạo thực hiện cuộc vận động trong thời gian tới là một trong những nhiệm vụ thường xuyên trong chương trình hành động của các cấp ủy; tiếp tục phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện các thông báo kết luận, chỉ thị của Trung ương về việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;  tiếp tục triển khai Đề án của Chính phủ về phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020.

Đồng thời, các DN sản xuất, kinh doanh hàng Việt cần tập trung đổi mới công nghệ, đổi mới cách quản lý nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng. Cùng với đó, các doanh nghiệp cần tăng cường đầu tư, có chính sách phát triển cơ sở hạ tầng thương mại khu vực nông thôn nhằm tạo điều kiện cho hoạt động mở rộng kênh phân phối hàng Việt tại vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ các DN về tổ chức, điều tra, khảo sát thị trường, nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng. Mặt khác, chỉ đạo xây dựng và triển khai có hệ thống công tác thông tin, dự báo thị trường trong nước và quốc tế làm cơ sở để định hướng sản xuất.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn thể hiện sự yêu nước. Do đó, trong quá trình vận động người tiêu dùng sử dụng hàng Việt cũng đã tạo ra sức ép cho các nhà sản xuất hàng hóa Việt Nam để sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng tốt hơn. Chính sự cộng hưởng này làm cho kinh tế ngày càng phát triển và khẳng định lòng yêu nước được đặt đúng chỗ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Trong thời gian qua, nhà nước đã triển khai các nhóm giải pháp. Đó là nhóm quan hệ giữa nhà nước và DN, trong đó Nhà nước có chính sách hỗ trợ DN đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, còn DN nỗ lực đầu tư. Với quan hệ này thời gian qua có nhiều tiến bộ, nhưng tỷ lệ đầu tư cho đổi mới công nghệ của DN còn rất thấp. Vì vậy, DN cần tích cực đổi mới công nghệ.  Cùng với đó, trong thời gian qua, quan hệ giữa người tiêu dùng và mặt trận, các tổ chức đã được thực hiện tốt và cần tăng cường thực hiện trong thời gian tới.

“TPHCM kiến nghị Trung ương tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hỗ trợ, kêu gọi và yêu cầu các DN tiếp tục đầu tư mạnh hơn nữa cho đổi mới công nghệ, hướng tới thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, cần quyết liệt hơn trong cuộc đấu tranh chống hàng lậu, hàng giả, nói không với hàng lậu, hàng giả” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 8 tập thể; UBND TPHCM tặng Bằng khen cho 56 tập thể vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo