Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Doanh nghiệp thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch Covid-19

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 4/12, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức chương trình Cà phê doanh nhân chủ đề "Doanh nghiệp thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch Covid-19" theo hình thức trực tuyến.

Thông tin về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp (DN) tại TPHCM, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Nguyễn Phước Hưng cho biết, trên 90% DN trong các khu công nghiệp, khu chế xuất đã hoạt động trở lại. Khó khăn lớn nhất hiện nay là một số ngành hàng chưa kết nối lại được nguồn nguyên liệu; thị trường bị thu hẹp, lao động về quê chưa trở lại làm việc; tuyển dụng lao động mới rất khó khăn, đào tạo lao động trong điều kiện tiếp tục giãn cách chưa thể thực hiện; khó khăn về vốn; chuỗi cung ứng đứt gãy... Ngoài một số ngành nghề sản xuất, kinh doanh đặc thù như thực phẩm thiết yếu, khẩu trang, dụng cụ y tế, công nghệ thông tin… duy trì, thậm chí phát triển được trong suốt thời gian qua thì các DN bị thu hẹp hoặc ngưng hoạt động đang mở cửa lại dần. Đa số mới khôi phục được khoảng 60 - 70% quy mô cũ. Giai đoạn này, nhiều DN phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số, đẩy mạnh mua bán oline và đã bước đầu có hiệu quả.

Tại chương trình, khách mời là bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tễ học, nguyên Trưởng Khoa Nhiễm – Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 và các chuyên gia đã giải đáp nhiều thắc mắc của DN liên quan đến cách phát hiện, xử lý và ứng xử khi có F0.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh lưu ý, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, xuất hiện biến chủng mới và hầu hết DN đều có ca nhiễm mới mỗi tuần. Do đó, khi xuất hiện nhân viên mắc Covid-19, DN cần có giải pháp để không bị mất năng suất, giữ cho không có nhiều F1, chứ đừng kỳ vọng không còn F0 trong công ty, đặc biệt là nhà máy. Chủ DN, người quản lý cũng đừng quá lo lắng vì trong môi trường đang có nhiều F0.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh khuyến cáo, khi có F0 trong DN, tùy môi trường làm việc của F0 đó thế nào để khử khuẩn đúng cách. Nếu F0 làm trong phòng rộng, trống thì chỉ cần khử khuẩn nơi họ làm việc chứ không cần khử cả phòng. Còn nếu làm việc trong phòng kín, nhiều người làm việc và sinh hoạt chung thì cần sát khuẩn. Chú ý là càng nhiều đồ vật trong khu vực có F0 thì càng có nhiều chỗ bám cho virus, vì vậy DN nên quán triệt cho nhân viên chỗ ngồi làm việc phải gọn gàng, ít đồ để giảm nguy cơ bị lây nhiễm bệnh, DN có thể diệt khuẩn bằng tia UV hoặc dung dịch cồn 70 độ.

Tại chương trình, bác sĩ Ngô Thị Ngọc Vân, Giám đốc Công ty TNHH Y tế Đại Phước (Phòng khám Đa khoa Đại Phước), đã hướng dẫn các DN theo dõi Công văn 8728 của Sở Y tế TPHCM về cập nhật gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0 để chủ động áp dụng tại đơn vị. Theo đó, hiện có 3 loại túi thuốc cho F0. Trong đó, gói thuốc A là những thuốc thông dụng bao gồm hạ sốt và nâng cao thể trạng. Gói thuốc B là thuốc kháng viêm và thuốc chống đông. Gói thuốc C là thuốc kháng virus được sử dụng theo Chương trình can thiệp cộng đồng có kiểm soát của Bộ Y tế.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo