Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Doanh nghiệp vận tải không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe sẽ bị thu hồi phù hiệu

TPHCM tăng cường công tác đảm bảo ATGT và thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho lái xe

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh vận tải, các Hiệp hội vận tải trên địa bàn TP về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho lái xe.

Theo đó, Sở GTVT TP yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức khám sức khỏe lái xe khi tuyển dụng, khám sức khỏe định kỳ cho lái xe và chỉ sử dụng lái xe có đủ sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế; đặc biệt lưu ý đến việc xét nghiệm, kiểm tra chất gây nghiện, chất ma túy; không tuyển dụng, sử dụng lái xe có sử dụng chất ma túy. Kết quả khám sức khỏe lái xe được báo cáo về Sở GTVT TP trước ngày 28/2/2019.

Cùng với đó, đơn vị kinh doanh vận tải lập hồ sơ y tế của từng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe để thuận lợi cho công tác quản lý tại đơn vị, đồng thời phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Tuyên truyền, giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe về công tác phòng, chống ma túy; cũng như có biện pháp xử lý nghiêm minh, kịp thời và thông báo ngay cho chính quyền địa phương về những trường hợp vi phạm.

Mặt khác, đơn vị kinh doanh vận tải yêu cầu lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện việc ký cam kết không sử dụng các chất gây nghiện, ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới dưới mọi hình thức. Các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách bằng xe ô tô tăng cường giám sát hoạt động của phương tiện và lái xe qua thiết bị giám sát hành trình. Qua đó, chấn chỉnh, nhắc nhở, xử lý nghiêm lái xe vi phạm các quy định về ATGT như tốc độ, hành trình chạy xe, thời gian làm việc, dừng đỗ không đúng nơi quy định.

Đối với trường hợp phát hiện đơn vị kinh doanh vận tải không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe hoặc khám sức khỏe cho lái xe không đầy đủ, Sở GTVT TP sẽ thực hiện việc thu hồi phù hiệu, biển hiệu theo quy định tại Thông tư số 10/2015/TT - BGTVT ngày 15/4/2015 của Bộ GTVT về quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô.

Ngoài ra, Sở GTVT TP cũng đề nghị các Hiệp hội vận tải trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến việc chấp hành nghiêm các quy định pháp luật khi tham gia giao thông nhằm đảm bảo ATGT khi thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải đến các thành viên của hiệp hội.

Đình Lý
 Từ khóa
Giao thông

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo