Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Dù có vaccine ngừa Covid-19 cũng cần chú ý công tác phòng bệnh, chữa bệnh với thông điệp 5K

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 24/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 để nghe về tình hình kiểm soát dịch bệnh, phương hướng xử lý thời gian tới.

Tình hình dịch đã cơ bản kiểm soát tốt tại 11/13 tỉnh

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, từ ngày 25/1/2021 đến 16 giờ ngày 23/2, đã ghi nhận 809 trường hợp mắc trong nước tại 13 tỉnh, thành phố. Trong đó tất cả 12 tỉnh, thành phố đều có ca bệnh liên quan đến ổ dịch tại Hải Dương (là người trở về từ Hải Dương hoặc tiếp xúc với F0). Đáng chú ý, 10 tỉnh, thành phố nhiều ngày qua không nghi nhận ca mắc mới, gồm: Hòa Bình (25 ngày), Điện Biên (20 ngày), Hà Giang (20 ngày), Bình Dương (19 ngày), Hưng Yên (17 ngày), Bắc Giang (15 ngày), Gia Lai (14 ngày), Bắc Ninh (13 ngày), TPHCM (12 ngày), Hà Nội (9 ngày).

Riêng tại Hải Dương, tính đến nay đã qua 8 ngày giãn cách xã hội toàn tỉnh (từ ngày 16/2), 4 ngày gần đây số ca mắc mới trong ngày đã có dấu hiệu giảm (trung bình 9 ca/ngày); hầu hết các trường hợp này là F1 và đã được cách ly tập trung từ trước. Số ca dương tính giảm rõ rệt trong khu cách ly và khu phong tỏa.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long, tình hình dịch đã cơ bản kiểm soát tốt tại 11/13 tỉnh, thành phố với gần 2 tuần không ghi nhận ca mắc mới. Các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng, khẩn trương quay trở lại lao động, sản xuất và duy trì các biện pháp phòng chống dịch ngay sau kỳ nghỉ Tết, không để xảy ra các tình huống phức tạp về dịch bệnh.

Riêng về vấn đề vaccine ngừa Covid-19, Bộ Y tế xây dựng kế hoạch sử dụng vaccine và làm việc với các đối tác thực hiện nhập khẩu vaccine để sớm đưa vaccine phòng bệnh Covid-19 về Việt Nam phục vụ người dân. Đồng thời chỉ đạo thúc đẩy mạnh mẽ việc nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước; xã hội hóa và huy động các nguồn lực phục vụ việc cung cấp vaccine phòng bệnh Covid-19 một cách nhanh nhất, rộng nhất. Bộ Y tế đã cấp chứng nhận cho 3 kho lạnh âm sâu đến -86°C, 51 kho lạnh từ 2-8°C của Hệ thống tiêm chủng VNVC cùng hệ thống thiết bị vận chuyển vaccine chuyên dụng với khả năng lưu trữ khoảng 170 triệu liều vaccine.

TPHCM cân nhắc cho mở lại một số hoạt động, dịch vụ

Báo cáo với chính phủ, lãnh đạo TPHCM cho biết, tính từ 27/1 đến nay TPHCM ghi nhận 45 ca bệnh, trong đó 9 ca nhập cảnh, 36 ca phát hiện trong cộng  đồng. Từ ngày 10/2 đến nay đã qua 14 ngày TPHCM không ghi nhận thêm ca nhiễm trong cộng đồng. Liên quan đến chùm ca bệnh ở Sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM đã khẩn trương triển khai các giải pháp quyết liệt, kịp thời để khoanh vùng, truy vết ổ dịch, phong tỏa, đến nay ổ dịch này đã được xử lý ổn thỏa. Đặc biệt, TPHCM còn mở rộng tầm soát cho gần 10.000 người trong cộng đồng đến từ các địa phương có nguy cơ cao để khoanh vùng triệt để mầm bệnh, đến nay không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh. Hiện chỉ còn 29 trường hợp F1 đang được cách ly tập trung nghiêm ngặt.

Ngoài ra, TPHCM cũng đã giám sát chủ động theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với tất cả các điểm có nguy cơ, các trường hợp xét nghiệm đều âm tính. TPHCM cùng với ngành y tế cũng đã triển khai các giải pháp để bảo đảm an toàn cho Sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động, tất cả nhân viên sân bay đều được xét nghiệm. Với tất cả các giải pháp quyết liệt đã được triển khai, TPHCM đã nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh, bảo đảm cho Nhân dân đón Tết an toàn, đồng thời luôn sẵn sàng cho tình huống xấu nhất.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tại phiên họp Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tại phiên họp

Với giai đoạn sau Tết, nhất là khi người dân từ các nơi trở về, TPHCM đã triển khai giám sát, tầm soát, hạn chế tối đa nguồn bệnh xâm nhập vào TP, song song với việc phát hiện sớm mầm bệnh trong cộng đồng. Từ ngày 16/2, TPHCM tổ chức khai báo y tế cho những người trở về TP sau Tết, hơn 155.000 người đã khai báo, trong đó 274 trường hợp về từ vùng dịch đã được cách ly tập trung và xét nghiệm kiểm tra; tổ chức xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên cho hành khách ở sân bay, nhà ga, bến xe,.. và những địa điểm có nguy cơ, với gần 10.000 mẫu xét nghiệm nhưng không có trường hợp nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, TPHCM cũng thường xuyên tầm soát với những đối tượng có nguy cơ cao. Kiểm tra đột xuất, lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên với các cơ sở kinh doanh, ăn uống...

Lãnh đạo TPHCM cũng nhấn mạnh, TPHCM luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ với phòng chống dịch Cocid-19. Với tình hình tương đối ổn định hiện nay, chiều 23/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã họp và đưa ra biện pháp, cân nhắc trong thời gian sắp tới sẽ mở rộng một số dịch vụ, hoạt động để tạo điều kiện thực hiện mục tiêu kép.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 kịp thời, quyết liệt, hiệu quả, của TPHCM, giải tỏa các khu vực phong tỏa, đến nay cơ bản cuộc sống của người dân đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý TPHCM không được chủ quan.

Sớm mở cửa nền kinh tế trên cơ sở không chủ quan với dịch bệnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, các địa phương đã quyết liệt trong phòng, chống Covid-19 và đạt kết quả tích cực, trong đó có việc kịp thời giải quyết việc lưu thông hàng hóa, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân Hải Dương. Với việc dịch dần được kiểm soát, Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương cần có đề xuất để sớm thúc đẩy sản xuất kinh doanh sau khi kiểm soát tốt dịch bệnh với tinh thần thực hiện mục tiêu kép.

Thủ tướng nhấn mạnh, đến nay, Chính phủ, Bộ Y tế đã báo cáo Bộ Chính trị và Bộ Chính trị đã có kết luận về mua vaccine ngừa Covid-19 bằng nguồn ngân sách và các nguồn hợp pháp khác với yêu cầu làm công khai, minh bạch, kịp thời. Đây cũng là mong mỏi của Nhân dân. Chúng ta cũng công bố đối tượng ưu tiên và thời điểm bắt đầu tiêm cũng như lần lượt đối với các đối tượng khác. Thủ tướng lưu ý, dù có vaccine cũng cần chú ý công tác phòng bệnh, chữa bệnh với Thông điệp 5K, không phải vì vaccine mà chúng ta chủ quan vấn đề này.

“Thường trực Chính phủ sẽ có quyết sách cụ thể đối với một số vấn đề để sớm mở cửa nền kinh tế trên cơ sở không chủ quan với dịch bệnh. Tinh thần là tiếp tục thực hiện mục tiêu kép tốt hơn khi bây giờ là cuối tháng 2, bên cạnh kiểm soát tốt dịch bệnh, việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh rất quan trọng, nếu không nền kinh tế gặp khó khăn” -  Thủ tướng nhấn mạnh.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo