Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Dự kiến từ 15 đến 25/12, khởi công nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Quang cảnh họp báo.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 1/12, thông tin tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2022 do Văn phòng Chính phủ tổ chức, lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng đã thông tin các vấn đề liên quan đến thị trường bất động sản (BĐS) và trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, vừa qua, thị trường BĐS có biến động, nổi lên một số vấn đề về nguồn cung có chiều hướng giảm; hoạt động giao dịch BĐS trầm lắng, tính thanh khoản giảm. Tình hình các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực BĐS có nhiều khó khăn, một số DN phải dừng hoạt động đầu tư các dự án nhà ở, dừng hoạt động liên quan đến đầu tư, một số DN phải cho người lao động nghỉ việc…

Vì vậy, Thủ tướng, Chính phủ đã quyết định thành lập Tổ công tác về thị trường BĐS do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm tổ trưởng để làm việc với các địa phương nhằm hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn hiện nay, giúp thị trường BĐS phát triển lành mạnh. Qua lắng nghe, nhận diện các khó khăn, Tổ công tác đã hướng dẫn các DN phân loại các nhóm khó khăn. Vướng mắc thuộc thẩm quyền bộ ngành, địa phương thì tổ công tác đôn đốc bộ ngành, địa phương giải quyết; trước kiến nghị của DN, Tổ công tác phân loại, sàng lọc nội dung, gửi trực tiếp cho các địa phương, đôn đốc địa phương giải quyết, không chỉ tại Hà Nội, TPHCM mà cả các địa phương khác. Vấn đề gì thuộc DN thì tổ công tác đề nghị DN cân đối nguồn lực, tái cơ cấu đầu tư để bảo đảm hiệu quả đầu tư. Những gì vướng mắc thuộc thẩm quyền Chính phủ thì Tổ công tác cũng đã đề xuất Chính phủ để có chỉ đạo, giải quyết kịp thời.

Thời gian tới, Tổ công tác tiếp tục công việc, làm việc với cả 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã đôn đốc tháo gỡ khó khăn, giúp cho các DN BĐS vượt qua khó khăn; tổng hợp, kiến nghị Chính phủ có các chỉ đạo để thúc đẩy thị trường BĐS phát triển lành mạnh.

Liên quan đến vấn đề TPDN, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, hiện nay, thị trường TPDN có nhiều khó khăn. Khối lượng phát hành trong thời gian qua có xu hướng giảm, tính đến ngày 25/11/2022 đã giảm, đọng 331.800 tỷ đồng, và giảm 31,6% so với cùng kỳ 2021, đặc biệt là giảm dần qua các quý. Trong khi đó có hiện tượng mua lại trước hạn, tức là trái phiếu chưa đến hạn thì DN phát hành mua lại hoặc là nhà đầu tư đề nghị mua lại. Đến ngày 25/11/2022, lượng mua lại trước hạn của các DN là 161.000 tỷ đồng, bằng 114% của lượng mua lại năm 2021. Điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến niềm tin đối với thị trường TPDN. Nguyên nhân là vừa qua có một vụ việc vi phạm từ DN phát hành, ngân hàng thương mại vi phạm phải xem xét, xử lý, ảnh hưởng đến niềm tin của các nhà đầu tư; do các tin đồn không chính xác cũng gây ảnh hưởng lớn. Các DN phát hành đang gặp khó khăn về tín dụng, dòng tiền, thanh khoản.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi.

Giải pháp mà Chính phủ chỉ đạo là phải bảo đảm quyền lợi các nhà đầu tư. Những vấn đề liên quan thể chế, trong thẩm quyền của Chính phủ sẽ xem xét giải quyết trong tháng 12 này. “Với những việc đó, chúng tôi tin rằng sẽ góp phần ổn định và đưa các DN phát hành, các nhà đầu tư sớm quay lại thị trường và để thị trường TPDN phát triển, vận hành một cách bình thường trở lại”, Thứ trưởng Bộ Tài chính nói.

Cũng tại họp báo, về tiến độ khởi công Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, hiện chủ đầu tư đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, đã lựa chọn xong nhà thầu. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dứt khoát phải khởi công trong tháng 12, hiện nhà thầu đã sẵn sàng. Về phía UBND TPHCM, dự kiến trong tuần này ban hành 2 quyết định: quyết định phê duyệt phương án đền bù, giải phóng mặt bằng; quyết định thu hồi đất. “Nếu không có gì trục trặc về công tác bàn giao mặt bằng thì dự kiến từ ngày 15 đến 25/12 này sẽ khởi công nhà ga T3”, Thứ trưởng cho hay.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo