Thứ Tư, ngày 29 tháng 6 năm 2022

Đưa dự án vành đai 4 Hà Nội vào khai thác từ năm 2027

Các ĐBQH bấm nút biểu quyết

(Thanhuytphcm.vn) - Với 95,18% trên tổng số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Nghị quyết quy định quy mô dự án khoảng 112,8 km, chia thành 7 dự án thành phần. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.341 ha, trong đó: đất trồng lúa khoảng 816 ha, đất nông nghiệp khác khoảng 258 ha, đất dân cư khoảng 58 ha và đất khác khoảng 209 ha. Cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án. Giải phóng mặt bằng toàn tuyến một lần theo quy mô quy hoạch.

Cũng theo nghị quyết, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 85.813 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 41.860 tỷ đồng, bao gồm: 19.383 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; nguồn vốn ngân sách địa phương là 22.477 tỷ đồng, trong đó Hà Nội là 19.477 tỷ đồng, tỉnh Hưng Yên là 1.000 tỷ đồng và tỉnh Bắc Ninh là 2.000 tỷ đồng.

Nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026 - 2030 bố trí cho dự án là 14.506 tỷ đồng bao gồm: 8.790 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương; nguồn vốn ngân sách địa phương là 5.716 tỷ đồng, trong đó thành phố Hà Nội là 4.047 tỷ đồng, Hưng Yên 505 tỷ và Bắc Ninh là 1.164 tỷ đồng. Vốn do nhà đầu tư thu xếp là 29.447 tỷ đồng.

Công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án triển khai từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Với Dự án thành phần 3 (dự án PPP) loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), Nghị quyết cho phép được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Quốc hội cũng cho phép được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt cho dự án này. Cụ thể, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 14.250 tỷ đồng đã bố trí cho Bộ GTVT giao về các địa phương để thực hiện dự án. Cho phép sử dụng phần vốn nhà nước tham gia tối đa là 66% sơ bộ tổng mức đầu tư. Trong tổ chức thực hiện, UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện Dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn Dự án.

Nghị quyết cũng nêu rõ, trong 2 năm kể từ khi Nghị quyết được Quốc hội thông qua, cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đối với các gói thầu tư vấn, các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Quang cảnh phiên họp Quang cảnh phiên họp

Cũng trong 2 năm kể từ khi Nghị quyết được Quốc hội thông qua, cho phép trong giai đoạn triển khai Dự án, nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án; việc khai thác mỏ khoáng sản quy định tại khoản này được thực hiện đến khi hoàn thành dự án.

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư 3 dự án cao tốc trọng điểm

Cũng trong buổi sáng 16/6, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua 3 nghị quyết về chủ trương đầu tư 3 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1); cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).

Theo đó, dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 188,2 km, chia thành 4 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Dự án có tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 53,7 km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.

Dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có chiều dài 117,5 km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu là 21.935 tỷ đồng. Thời gian chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Cẩm Hà


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo